Chất liệu vỏ pin mới giúp ô tô điện nhẹ hơn 10%
Sau sự chào mừng từ Tổng thống Indonesia, hãng xe điện của ông Phạm Nhật Vượng đối mặt với 'ông trùm' số 1 thế giới
Pin ô tô điện có thể được sửa chữa, chuyên gia dự đoán mỗi lần sửa hết hơn 240 triệu đồng nhưng vẫn tiết kiệm hơn so với việc thay mới
Thời kỳ của xe điện đang mở ra trên thị trường xuất khẩu của VinFast: Xe điện bắt đầu rẻ hơn xe xăngGiá vốn là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng, và ở Mỹ, xe điện đang dần chiếm ưu thế khi giờ đây có giá ngang bằng, thậm chí là rẻ hơn một chiếc xe xăng.
Một loạt tin vui đến với ngành công nghiệp xe điện
Tại Hoa Kỳ, sự cạnh tranh từ các hãng sản xuất xe điện, cùng với các ưu đãi mà Chính phủ đưa ra và giá lithium cùng các vật liệu sản xuất pin đều đang giảm dần, khiến cho giá của một chiếc xe điện trở nên phổ biến hơn ngày nay.
Theo dự báo của các chuyên gia, giá xe điện có thể tiếp tục giảm khi Tesla, General Motors, Ford Motor và các nhà cung cấp pin của họ mở thêm các nhà máy mới, giảm chi phí nhờ quy mô sản xuất. Các mẫu xe điện mới từ các công ty như Volkswagen, Nissan và Hyundai sẽ tăng thêm áp lực cạnh tranh.
Ví dụ, phiên bản chạy bằng pin của chiếc Equinox của General Motors sẽ có giá khởi điểm khoảng 30.000 USD khi ra mắt vào quý 3 năm nay. Đây là mức giá thấp hơn khoảng 3.400 USD so với phiên bản chạy bằng xăng rẻ nhất (chưa tính trợ cấp từ Chính phủ). Tương tự như các phương tiện điện khác, ô tô điện sẽ cần ít bảo dưỡng hơn và chi phí năng lượng điện sẽ thấp hơn so với xăng dùng cho các loại xe động cơ đốt trong.
Chỉ cách đây vài tháng, những người mua xe điện phải chờ đợi trong hàng dài và các đại lý đã tăng giá lên hàng nghìn USD. Xe điện đã qua sử dụng thậm chí còn được bán với giá cao hơn xe mới, vì người mua sẵn sàng trả giá cao hơn để có thể sở hữu xe ngay lập tức. Theo dữ liệu từ Kelley Blue Book, vào cuối năm 2022, giá trung bình của một chiếc xe điện là 61.488 USD, so với 49.507 USD cho tất cả các loại xe du lịch và xe tải.
Hình ảnh: FT
Đua nhau giảm giá xe
Vào tháng 1, Tesla đã bắt đầu giảm giá hàng nghìn USD cho các mẫu xe điện Tesla Model 3 và Model Y – 2 mẫu xe bán chạy nhất của hãng. Với mức giá khởi điểm hiện nay là 43.500 USD (chưa tính ưu đãi) – Model Y hiện có giá thấp hơn so với chiếc BMW Series 3 rẻ nhất. Tương tự, 1 chiếc Model Y có giá 55.000 USD (chưa tính ưu đãi thuế) có giá tương đương với 1 chiếc Lexus RX.
Ford cũng nhanh chóng tung ra các chương trình ưu đãi cho chiếc Mustang Mach-E – một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ sau xe Tesla. Ngay cả Lucid Motors, một hãng sản xuất xe điện hạng sang không đủ điều kiện nhận tín dụng thuế, cũng đang cảm thấy áp lực phải giảm giá và tuần này đã bắt đầu giảm giá 7.500 USD cho các chiếc xe có giá khởi điểm là 107.400 USD.
Động cơ chính đằng sau việc giảm giá là Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA). Để đủ điều kiện, mỗi chiếc xe xanh phải được bán với giá dưới 55.000 USD, trong khi các loại xe bán tải và xe thể thao đa dụng chỉ đủ điều kiện nếu giá bán lẻ dưới 80.000 USD. Bằng cách giảm giá, Ford và Tesla đã tăng số lượng mẫu xe được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp thuế.
Các khoản trợ cấp, một phần của Đạo luật Giảm Lạm phát, có thể giảm chi phí sản xuất xe điện lên đến 9.000 USD. Theo Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch, các khoản trợ cấp này có thể giúp xe điện đạt được mức giá ngang bằng với xe chạy bằng xăng trong năm nay, sớm hơn từ 3-5 năm so với trường hợp không có ưu đãi.
Một giai đoạn trong quá trình lắp ráp xe điện. Hình ảnh: New York Times
Đua nhau để hưởng lợi từ các ưu đãi
Giảm giá xe mới cũng đang tác động đến giá xe điện đã qua sử dụng. Theo Recurrent, một tổ chức theo dõi thị trường ô tô đã qua sử dụng, giá trung bình của xe điện cũ đã giảm khoảng 17% so với tháng 7/2022. Theo Đạo luật Giảm Lạm phát, xe đã qua sử dụng cũng có thể đủ điều kiện nhận tín dụng thuế lên đến 4.000 USD.
Giá của các nguyên liệu như lithium và coban cũng đã giảm gần đây, từ đó giúp giá xe điện trở nên phải chăng hơn. Giá lithium đã giảm 20% so với mức cao nhất ghi nhận được vào tháng 11 năm trước. Cobalt cũng đã giảm hơn một nửa kể từ tháng 5/2022.
Hiện tại, các khoản tín dụng thuế từ Đạo luật Giảm Lạm phát đang được cung cấp cho các phương tiện được lắp ráp tại Bắc Mỹ, giúp bảo vệ một phần các nhà sản xuất ô tô Mỹ khỏi các đối thủ cạnh tranh như Hyundai. Mặc dù Ioniq 5 của công ty đang bán chạy nhưng nó được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Hyundai hiện đang xây dựng một nhà máy ở Georgia để bắt đầu lắp ráp xe điện vào năm 2025.
Khi doanh số bán xe điện tăng mạnh - tăng 66% tại Mỹ vào năm ngoái lên 810.000 chiếc, theo dữ liệu từ Kelley Blue Book - các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng cải thiện chất lượng của chúng. Ford đã giảm trọng lượng của Mach-E xuống 70 pound, nâng cao phạm vi hoạt động và giảm chi phí bằng cách loại bỏ một số hệ thống dây điện, theo Jim Farley - Giám đốc điều hành của công ty, nói với các nhà đầu tư trong tháng này.
General Motors và LG Energy Solution đã khởi đầu sản xuất pin tại một nhà máy mới ở Ohio vào năm ngoái thông qua liên doanh Ultium Cells. Nhà máy Ultium thứ hai ở Tennessee dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất trong năm nay và nhà máy thứ ba dự kiến ở Michigan. Nói chung, chi phí giảm xuống khi các công ty sản xuất nhiều sản phẩm hơn.
Các Giám đốc điều hành của các công ty ô tô cho biết họ nhận thấy việc thiết kế và sản xuất các mẫu xe điện mới dễ dàng và tiết kiệm hơn so với các mẫu xe chạy bằng xăng.
Theo New York Times, Financial Times