Bình ắc quy xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho động cơ và hệ thống điện của xe. Để đảm bảo hoạt động ổn định, việc thay mới hoặc bảo dưỡng ắc quy xe máy định kỳ là không thể thiếu. Hãy cùng Mytour Blog khám phá chi tiết về ắc quy xe máy và những lưu ý quan trọng khi sử dụng.
Bình ắc quy xe máy là gì?
Ắc quy đóng vai trò quan trọng như một nguồn năng lượng phụ trợ cho xe máy, giúp khởi động động cơ và duy trì hoạt động của hệ thống điện. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ắc quy xe máy và những điều cần lưu ý khi sạc hoặc thay mới.
Hiện nay, trên thị trường xe máy, bạn sẽ gặp phải 2 loại ắc quy phổ biến, bao gồm ắc quy nước và ắc quy khô. Mỗi loại này đều mang đến những ưu và nhược điểm riêng trong quá trình sử dụng. Giá thay mới ắc quy xe máy cũng phụ thuộc vào loại bình bạn chọn.
Bình ắc quy xe máy (Nguồn: Internet)Đặc điểm của từng loại bình ắc quy
Hãy cùng Mytour tìm hiểu về công dụng và đặc điểm nổi bật của ắc quy nước và ắc quy khô để có cái nhìn rõ ràng hơn về sự lựa chọn phù hợp cho chiếc xe của bạn.
Đặc điểm quan trọng của ắc quy nước xe máy
Ở trong thế giới xe máy, ắc quy nước đa dạng với nhiều loại khác nhau. Trong số đó, ắc quy 12V với 6 ngăn chứa là một lựa chọn phổ biến.
Cấu tạo bên trong của bình ắc quy này gồm nhiều ô hình chữ nhật, mỗi ô chứa lá chì và dung dịch axit sunfuric (H2SO4) loãng với nồng độ phù hợp. Các ô được nối tiếp nhau, tạo thành một hệ thống sử dụng như một ắc quy đơn. Tất cả các ngăn đều có lỗ châm nước, châm dung môi và lỗ thông hơi thoát khí.
Ắc quy nước thực chất là một dòng axit chì có dung dịch điện phân dạng lỏng, kèm theo dung môi và chất điện phân để chuyển đổi năng lượng thành điện năng, cung cấp nguồn điện khi mạch được đóng kín. Trong quá trình sử dụng, axit sẽ dần mất đi do các phản ứng hóa học. Do đó, cần định kỳ thêm nước để tránh tình trạng ắc quy khô. Sau khoảng 2 năm, khi lá chì bị ăn mòn, ắc quy cần phải được thay mới.
Bình ắc quy nước với các lỗ châm nước và châm dung môi (Nguồn: Internet)Tính năng nổi bật của ắc quy khô xe máy
Ắc quy khô là sự cải tiến từ dòng ắc quy nước, với chất điện phân ở dạng gel hoặc dạng rắn, có kích thước nhỏ gọn hơn và không có lỗ thông hơi. Điểm đáng chú ý về ắc quy khô bao gồm các ưu điểm sau đây.
- Có thân bình nhỏ gọn, sử dụng ngay mà không cần phun nước.
- Có điện trở thấp, khả năng phóng điện cao, không tự xả khi không sử dụng, giảm nguy cơ hỏng hóc.
- Các bộ phận xung quanh ắc quy khô không bị rỉ sét do chất điện phân không tràn ra ngoài.
- Không cần đo tỷ lệ điện giải và sạc lại như ắc quy nước.
- Sử dụng gel axit, nâng cao tuổi thọ và khả năng phóng điện.
Nếu ắc quy nước cần được thay mới sau khoảng 2 năm một lần, thì ắc quy khô xe máy có thể sử dụng từ 4 năm trở lên mà không cần sạc lại hay thay mới. Vì vậy, dòng ắc quy này thường được gọi là ắc quy miễn bảo dưỡng.
Ắc quy khô còn được biết đến là ắc quy miễn bảo dưỡng (Nguồn: Internet)Top 3 loại bình ắc quy xe máy phổ biến ngày nay
Top 3 loại bình ắc quy xe máy được ưa chuộng hiện nay là ắc quy Globe, ắc quy GS và ắc quy Đồng Nai. Đây cũng là những loại bình được sử dụng bởi các hãng xe máy nổi tiếng như Honda, Yamaha, SYM, Piaggio, Suzuki...
Ắc quy xe máy Globe – Điểm sáng năng lượng
Globe đứng đầu thị trường với danh tiếng là thương hiệu cung cấp ắc quy lớn nhất thế giới, bao gồm ắc quy thông tin liên lạc, ắc quy ô tô, và ắc quy hàng hải. Bình ắc quy Globe không chỉ được đánh giá cao về thiết kế mà còn về công suất ổn định và độ bền bỉ.
– Nguồn gốc: Đài Loan
– Điểm mạnh:
- Công nghệ tiên tiến ngăn chặn sự rò rỉ axit sau thời gian sử dụng.
- Hệ thống xả tích hợp chống cháy nổ đảm bảo an toàn tối đa.
- Sử dụng vật liệu chì cao cấp để lưu trữ điện năng, đảm bảo sạc và cấp nguồn ổn định.
- Vỏ bình được làm từ chất liệu nhựa PP chống va đập, chịu nhiệt độ và không bị biến dạng khi sử dụng.
- Ắc quy có tuổi thọ cao và tự tiêu cực thấp.
Bình ắc quy xe máy GS
Bình ắc quy GS là sản phẩm của GS-Yuasa Corporation Japan, thương hiệu pin đầu tiên xuất hiện tại Nhật Bản từ năm 1917. Hiện đây là nhà cung cấp ắc quy chính cho hãng Honda và nhiều hãng sản xuất ô tô, xe máy lớn khác.
– Nguồn gốc: Sản xuất tại đất nước Mặt trời mọc - Nhật Bản
– Ưu điểm:
- Trọng lượng nhẹ và vật liệu được tối ưu hóa.
- Thiết kế đảm bảo vận hành an toàn, ngăn chặn rò rỉ và cháy nổ.
- Sử dụng vật liệu điện cực làm từ hợp kim tiên tiến, ngăn ngừa rơi hoặc oxy hóa.
- Tuổi thọ cao, vận hành ổn định và bền bỉ.
Bình ắc quy xe máy Đồng Nai
Đến từ nhà sản xuất ắc quy hàng đầu Việt Nam, với đa dạng các loại từ ắc quy xe máy, ô tô đến ắc quy dung lượng lớn. Bình ắc quy Đồng Nai đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và được đánh giá cao về chất lượng.
– Nguồn gốc: Việt Nam
– Ưu điểm:
- Sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại.
- Cung cấp công suất điện ấn tượng.
- Hiệu suất sạc và xả điện mạnh mẽ trong quá trình vận hành.
Giá bán ắc quy xe máy là bao nhiêu?
Tùy thuộc vào kích thước bình xăng bạn chọn, bạn có thể lựa chọn ắc quy xe máy với giá rẻ hoặc cao tương ứng. Tổng quan, cả ba thương hiệu ắc quy Globe, GS và Đồng Nai đều có mức giá cơ bản tương đồng. Dưới đây là bảng giá chi tiết của các loại ắc quy phổ biến từ các thương hiệu GS và Globe.
- Giá bình ắc quy xe máy GS 4Ah: 280.000 VND. Thích hợp cho các dòng xe như Wave, Vision, Air Blade 110, Future, Yamaha Cuxi…
- Giá ắc quy xe máy GS 5Ah: 290.000 VND, phù hợp cho các dòng xe Dream, Wave và Future đời đầu, Jupiter, Sirius…
- Giá ắc quy GS 6Ah: 365.000 VND dành cho các dòng xe như SH, SH Mode, Air Blade 120, Lead 125, PCX, NVX, Grande…
- Giá bình ắc quy GS 7Ah: 480.000 VND. Đây là loại pin 7Ah, có cả pin cao và pin yếu. Pin cao thích hợp cho đầu xe SH, Dylan, PS… Còn pin yếu sử dụng cho các dòng xe Attila, Force.
- Giá ắc quy xe máy 9Ah: 580.000 VND. Pin 9Ah cao dành cho Piaggio Fly, còn pin 9Ah yếu thích hợp cho xe Spacy, Attila Elizabeth.
- Giá ắc quy Globe 10Ah: 750.000 VND, phù hợp cho Piaggio Vespa GTS, Vespa LX 2010…
Khi cần thay ắc quy xe máy?
Khi bạn phát hiện các dấu hiệu sau đây, hãy nhanh chóng thay ắc quy xe máy để bảo đảm hoạt động bình thường của xe.
- Ắc quy bị sưng lên, có nhiều bụi bẩn phủ trên bề mặt.
- Tiếng còi xe yếu, hoặc phát ra âm thanh không ổn định khi bấm.
- Đèn xe giảm độ sáng hoặc trở nên mờ mịt.
- Đèn xi nhan nhấp nháy yếu hoặc một bên không phát sáng.
- Khi khởi động, xe ở trạng thái số 0, không có đèn N hoặc kim dầu không quay.
- Đèn báo kiểm tra động cơ liên tục nhấp nháy khi khởi động.
Hãy xem xét tuổi thọ của bình ắc quy để đưa ra quyết định bảo dưỡng hoặc thay mới tùy thuộc vào tình trạng. Nếu là ắc quy nước, sau khoảng 2 năm sử dụng, bạn cần thay mới để đảm bảo vận hành ổn định. Với ắc quy khô, việc thay đổi điện áp sau 3 - 4 năm là cần thiết.
Tùy thuộc vào tuổi thọ của bình ắc quy mà bạn nên thay mới để tránh ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động (Nguồn: Internet)Một số điều cần chú ý khi sạc ắc quy
Mang bình ắc quy đến các địa chỉ uy tín để sạc, hoặc tự thực hiện ở nhà cũng cần tuân thủ một số quy tắc để tránh ảnh hưởng lâu dài.
- Trước khi sạc bình ắc quy xe: Kiểm tra cẩn thận đầu vào và đầu ra của bộ sạc để đảm bảo phù hợp. Đo lường mức điện giải trong ắc quy trước khi sạc và bổ sung nước cất chính hãng nếu cần. Kết nối bộ sạc với ắc quy cẩn thận trước khi bắt đầu sạc.
- Trong quá trình sạc ắc quy: Giữ nhiệt độ chất điện giải dưới 55 độ C. Đóng kín lỗ thông hơi khi sạc. Sạc ắc quy ở nơi thoáng đãng, tránh xa lửa và nguy cơ tĩnh điện.
- Sau khi hoàn thành sạc: Không liên kết ắc quy với động cơ ngay lập tức, đợi cho ắc quy nguội xuống khoảng 30 – 45 độ trong ít nhất 30 phút. Hãy chắc chắn sạc đầy để tránh giảm tuổi thọ và hỏng hóc bình. Mỗi ắc quy đều có số chu kỳ nạp – xả nhất định.
Do đó, quyết định bảo dưỡng hoặc thay mới bình ắc quy xe máy nên tuân theo tuổi thọ của từng loại để đảm bảo hiệu suất sử dụng. Nếu tự sạc tại nhà, hãy tìm hiểu kỹ về loại ắc quy và quy trình phù hợp. Xem thêm thông tin trên trang web Mytour, nguồn thông tin đáng tin cậy hàng đầu ngày nay.