Tại sao cần phải bảo dưỡng định kỳ cho xe ô tô? Bảo dưỡng định kỳ cho ô tô là một phần quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ của xe, giảm thiểu sự hao mòn và các vấn đề về phanh, đồng thời đảm bảo các hệ thống hoạt động hiệu quả nhất. Dưới đây là những điểm bảo dưỡng quan trọng mà chủ xe cần lưu ý để đảm bảo xe ô tô hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ.
- Các mục cần bảo dưỡng định kỳ cho xe ô tô
- Quy trình bảo dưỡng chuyên nghiệp cho xe ô tô
- Những gì được bảo dưỡng trong xe ô tô?
Lịch bảo dưỡng xe ô tô
Thông thường, lịch bảo dưỡng của các hãng xe ô tô được tính dựa trên số kilomet hoặc thời gian sử dụng xe. Tuy nhiên, việc đưa xe đi bảo dưỡng cũng phụ thuộc vào thời gian, không chỉ là số kilomet đã đi. Điều này có nghĩa là ngay cả khi số kilomet của xe chưa đủ, việc bảo dưỡng cũng là cần thiết.
Bảo dưỡng động cơ và thay dầu máy xe: 3000km/lần
Theo quy định của nhà sản xuất xe ô tô, lịch bảo dưỡng động cơ cho xe mới thường là từ 3000 đến 5000 km hoặc từ 3 đến 6 tháng sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia đề xuất bảo dưỡng động cơ sau mỗi 3000 km để đảm bảo xe hoạt động êm ái và an toàn hơn.
Đối với những chiếc xe ô tô mới mua, việc thay dầu máy sau mỗi 3000 km là cần thiết để ngăn chặn sự hao mòn và đảm bảo động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn.
Vệ sinh hệ thống làm mát của xe ô tô: 3 năm/ lần
Hệ thống làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc làm mát động cơ. Việc vệ sinh hệ thống này giúp động cơ hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ.
Nguyên nhân:
- Nhiệt lượng phát ra trong quá trình hoạt động của động cơ hoặc sự ma sát của các bộ phận máy tạo ra ma sát lớn, gây hư hại cho piston.
- Sau 2 - 3 năm, hệ thống làm mát sẽ phát ra chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả.
- Hệ thống làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nhiệt và duy trì hoạt động ổn định của động cơ.
Vì vậy, thời gian bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống làm mát của xe ô tô từ các hãng xe thường là từ 2 đến 3 năm, giúp bảo vệ bình điện và nâng cao hiệu suất của hệ thống làm mát trong chiếc xe của bạn.
Kiểm tra và thay dầu phanh của xe ô tô: 2 năm/ lần
Hệ thống phanh đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Việc kiểm tra sự ăn mòn và hiệu suất làm việc của phanh cần được thực hiện đều đặn để đảm bảo phanh hoạt động tốt trong khoảng thời gian 2 năm/lần.
Ngoài ra, việc kiểm tra và thay dầu phanh đúng định kỳ cũng giúp xe hoạt động mượt mà hơn, mang lại trải nghiệm lái xe tốt hơn và đảm bảo an toàn tối đa khi sử dụng ô tô.
Bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái điện: 50.000 km/ lần
Hệ thống trợ lực lái điện giúp giảm lực tác động từ tay lái lên vô lăng và làm cho vô lăng trở nên nhẹ nhàng và nhạy hơn, cung cấp phản hồi nhanh chóng cho người lái.
Tuy nhiên, sau khoảng 50.000 km, hệ thống trợ lực sẽ giảm hiệu suất do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như bụi bẩn, cần được vệ sinh và làm sạch để đảm bảo tuổi thọ và an toàn khi sử dụng.
Thay dầu hộp số sàn của xe ô tô: 50.000 km/ lần
Vì cấu trúc phức tạp và việc phối trộn nhiều loại dầu khác nhau, sau khoảng 50.000 km, bạn cần đưa xe đến garage đáng tin cậy để thay dầu hộp số sàn.
Trong quá trình thay dầu, nhân viên cũng sẽ kiểm tra hộp số của xe và phát hiện sớm bất kỳ sự cố nào để đảm bảo an toàn và tuổi thọ cao nhất cho xe.
Thay dầu hộp số tự động của xe ô tô: 50.000 – 70.000 km
Theo các chuyên gia, nên thay dầu số tự động mỗi 70.000 - 80.000km để đảm bảo xe hoạt động mượt mà và bảo vệ hộp số tránh sự mài mòn.
Nếu xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, thì việc thay dầu nên được thực hiện sớm hơn, khoảng từ 50.000 - 70.000 km. Nhưng số liệu này không áp dụng cho mọi trường hợp, có thể một số xe cần thay dầu sau 5 - 6 năm.
Thay lọc gió động cơ xe ô tô: 30.000 - 40.000 km/ lần
Lọc gió động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp không khí sạch và nhiên liệu vào động cơ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, lọc gió sẽ bị bám bụi và cặn, làm giảm hiệu suất của động cơ.
Việc thay lọc gió định kỳ khi đi khoảng 30.000 - 40.000km là rất quan trọng, đặc biệt khi xe hoạt động trong môi trường khắc nghiệt. Điều này giúp đảm bảo động cơ hoạt động mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu.
Thay thế bộ lọc nhiên liệu: 50.000 – 100.000 km/lần
Sau một thời gian sử dụng, các bộ lọc nhiên liệu như lọc xăng, lọc nhớt, lọc gió,... sẽ bị bám đặc, bụi bẩn, ảnh hưởng đến hiệu suất và tiêu thụ nhiên liệu của ô tô.
Vì vậy, bạn cần bảo dưỡng và thay thế bộ lọc nhiên liệu trong động cơ sau mỗi 50.000 – 100.000km, giúp xe hoạt động mượt mà hơn. Đồng thời, con số km thay thế cũng phụ thuộc vào từng hãng xe.
Thay thế bugi: 60.000 – 100.000 km/lần
Trong khoảng 60.000 – 100.000km, bạn nên thay thế bugi. Tuy nhiên, với một số loại xe có turbo, thời gian này là 60.000 – 70.000km, còn với các động cơ thông thường, nó có thể lên đến 100.000km.
Tùy thuộc vào loại xe và điều kiện hoạt động, bạn cần chọn phương án thay thế bugi phù hợp để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt.
Thay hệ thống dây an toàn: 80.000 – 100.000 km/lần
Hệ thống dây an toàn cần được kiểm tra mỗi khi bạn đưa xe đi bảo dưỡng. Nếu phát hiện dấu hiệu hỏng hoặc sờn cũ, không đảm bảo an toàn, bạn nên thay ngay.
Tuổi thọ tối đa cho dây an toàn là 4 – 5 năm hoặc 80.000 – 100.000km. Độ bền của hệ thống này cũng phụ thuộc vào cường độ hoạt động.
Thay nước làm mát của xe ô tô trong khoảng thời gian từ 80.00 – 100.000 km
Nước làm mát ô tô giúp tản nhiệt động cơ, giảm nguy cơ hỏng hóc. Thay nước làm mát ô tô là một trong những công việc cần quan tâm để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt.
Thường thì, bạn nên thay nước làm mát của xe ô tô trong khoảng từ 80.000 – 100.000 km để đảm bảo hiệu suất hoạt động của động cơ. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện vận hành cụ thể của xe.
Kiểm tra nắp thùng máy và bên trong không gian buồng máy
Việc kiểm tra thùng máy và bên trong buồng máy cần thực hiện hàng ngày, đảm bảo loại bỏ mọi vật thể, bụi bẩn, lá cây có thể gây cản trở hoạt động của động cơ.
Mytour đã chia sẻ các cột mốc thời gian bảo dưỡng định kỳ xe ô tô. Hãy tuân thủ lịch bảo dưỡng từ nhà sản xuất để bảo vệ xe và đảm bảo an toàn cho mọi người khi di chuyển.