Ở đây có chiến lược đối phó với việc rời khỏi công việc.
Thời điểm sau Tết thường được coi là thời kỳ “tìm việc mới” khi mọi người đã nhận lương, thưởng và muốn khám phá những cơ hội mới tốt hơn. Nhưng để bắt đầu cái mới, cũ phải kết thúc. Trước khi bước vào công việc mới, việc nghỉ việc cũ cũng cần được thực hiện một cách lịch sự và phong cách, để lại dấu ấn “chất” mà không cần phải hối tiếc.
Từ “chất” ở đây không phải là cách động kinh khủng khiếp và nói lời “I quit' như trong phim ảnh mà bạn thường xem. Thay vào đó, đó là sự khôn ngoan và chuyên nghiệp, làm sao để rời khỏi công việc vẫn giữ lại một ấn tượng tốt trong mắt mọi người, và cả bản thân sau này khi nhìn lại cũng không cảm thấy hối tiếc.
Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các bước cần thực hiện để bạn có thể thoải mái rời khỏi công việc hiện tại.
Kiểm Soát Cảm Xúc: Cách Bạn Rời Bỏ Công Việc Cũ Cũng Quan Trọng Như Cách Bạn Thực Hiện Công Việc
Với một số người, công việc không chỉ là một nơi làm việc, mà còn là một phần của danh tính, bản ngã của họ. Rời bỏ công việc cũ giống như việc phải chia tay một phần của bản thân, học cách nói lời tạm biệt một thời gian và mở cánh cửa cho những trải nghiệm mới. Không phải dễ dàng, nhưng trước tiên hãy để mình ôm trọn kỷ niệm, nhìn lại quãng đường đã đi với một tinh thần tích cực và biết ơn về những bài học, kinh nghiệm đã thu được.
Nhưng nếu trải nghiệm công việc trước đó thực sự tồi tệ và bạn không thể cảm thấy biết ơn, thì sao? Anthony Klotz, một giáo sư và nhà tâm lý học, cho rằng công việc cũng có thể mang lại cảm giác ý nghĩa và sự kết nối như những mối quan hệ gần gũi khác: bạn bè, người yêu,... nhưng nó phức tạp hơn nhiều.
Trong mối liên kết với công việc, bạn có nhiều “kết nối' đồng thời, như mối quan hệ với sếp, đồng nghiệp, văn hóa công ty. Một khi một kết nối bị đứt gãy, ví dụ như sếp không tốt hoặc môi trường làm việc không phù hợp, toàn bộ trải nghiệm sẽ trở nên khó chịu và không ổn định.
Hãy nhận biết rõ ràng sự thiếu kết nối trong mối quan hệ nào dẫn đến quyết định nghỉ việc của bạn. Hãy nhìn tổng quan vấn đề, liệu bạn có bị ảnh hưởng bởi hai hiệu ứng tâm lý “recency bias” (chế độ thiên vị gần đây) hoặc “peak-end rule” (quy tắc đỉnh - kết) không. Bởi vì trong suốt quá trình làm việc, não của bạn sẽ nhớ những khoảnh khắc cao trào hoặc gần đây nhất.
Giả sử bạn quyết định nghỉ việc vì một sự kiện ngoài khả năng kiểm soát, liệu bạn có vì tức giận mà quên đi những kỷ niệm tốt trước đó không? Hay vì một người sếp khó chịu mà bỏ qua những đồng nghiệp đã luôn hỗ trợ bạn? Bây giờ khi vượt qua những trải nghiệm khó khăn đó, bạn học được điều gì để làm cho các quyết định tương lai của mình hơn?
Bên cạnh đó, sau khi dồn hết sức mình vào công việc và chỉ muốn nằm ra ngủ hoặc lướt điện thoại khi về nhà để giết thời gian, bây giờ là lúc bắt đầu dành thời gian để suy nghĩ về danh tính bên ngoài công việc và nhìn cuộc sống của bạn từ một góc nhìn tích cực hơn.
Trước khi chính thức nghỉ việc, bạn có thể dành thêm một chút thời gian, chẳng hạn thức dậy sớm hơn 15 phút, từ chối những công việc ngoài giờ để khám phá sở thích, đam mê và kết nối với những mối quan hệ đã lâu mà bạn đã bỏ quên.
Sau khi chuẩn bị tâm lý, bây giờ hãy chuẩn bị cho hành trình nghỉ việc của bạn một cách “chất' theo cách riêng của bạn.
Danh sách kiểm tra để nghỉ việc “chất'
Chia sẻ thông tin với sếp đầu tiên và chuẩn bị những gì cần nói
Theo Vicki Salemi, một chuyên gia về sự nghiệp, cô khuyên rằng chúng ta nên giữ thông tin về việc nghỉ việc kín đáo và chỉ chia sẻ với sếp đầu tiên. Điều này giúp duy trì mối quan hệ chuyên nghiệp và giảm thiểu nguy cơ thông tin bị rò rỉ hoặc lan truyền không kiểm soát.