Các tài xế Việt thường bỏ qua việc bảo dưỡng, để xe quá cạn xăng, vội vàng khi lên dốc...
Đối với những lỗi sau đây, tài xế cần tránh để không làm hỏng xe. Việc chăm sóc ô tô đúng cách sẽ kéo dài tuổi thọ động cơ và các bộ phận khác của xe, nhớ rằng 'của bền tại người'.
Thói quen lái xe không tốt cũng làm giảm hiệu suất, tăng chi phí bảo dưỡng và có nguy cơ gây tai nạn. Dưới đây là những lỗi lái xe bạn có thể mắc phải.
1. Không bảo dưỡng định kỳ
Một nguyên nhân phổ biến mà tài xế thường gặp phải là không bảo dưỡng định kỳ. Thói quen chờ đến khi hỏng mới sửa chữa là nguyên nhân dễ làm hỏng xe nhất. Nhiều người nghĩ rằng vì đang sử dụng xe Đức, xe Nhật nên không cần quan tâm đến bảo dưỡng nhưng đây là quan niệm sai lầm.
Bảo dưỡng xe đúng định kỳ giữ tuổi thọ của xe.
Các thói quen mà đa số tài xế Việt thường mắc phải khi bảo dưỡng:
- Tin tưởng 'mọi cửa hàng đều được' hoặc chọn nơi rẻ tiền nhưng chất lượng kém (nhân viên kỹ thuật kém, trang thiết bị thiếu sót, phụ tùng kém chất lượng).
- Quên ghi chép lịch bảo trì, các bộ phận cần bảo trì có thể vượt quá thời hạn mà không nhận biết.
- Thiếu kiến thức cơ bản về xe, dẫn đến việc thay thế, sửa chữa, làm mới mà không biết cách.
Hiện nay, nhiều loại xe ô tô thông báo bảo dưỡng sau mỗi 5.000km, trong khi một số khác có thể là 7.000-10.000km. Việc bảo dưỡng phụ thuộc vào thời gian, hoạt động và loại dầu máy được sử dụng. Người lái cần chú ý rằng mỗi loại dầu sẽ có lịch bảo dưỡng khác nhau, do đó cần ghi chép để thay dầu đúng kỳ hạn.
Dù xe có đẹp đến đâu nhưng nếu không được bổ sung đủ dầu, xăng có thể khiến các bộ phận bên trong nhanh chóng hỏng hóc.
2. Đi qua ổ gà, tà-luy, lề đường
Việc đi qua ổ gà, tà-luy, lề đường làm hại hệ thống treo, lốp, động cơ sớm hỏng, mòn do va chạm vào các bộ phận bên trong xe. Sự va chạm sẽ được hấp thụ bởi hệ thống treo, cụ thể, các phần tử đàn hồi (lò xo, nhíp) có thể bị gãy và bạn sẽ cảm nhận lái xe không êm ái như trước. Kinh nghiệm lái xe ô tô lâu năm luôn nhấn mạnh rằng, việc vượt ổ gà thường xuyên có thể làm mất tính liên kết của hệ thống treo, gây lỏng lẻo, cong vênh hoặc thậm chí là gãy.
Bạn có thể quan tâm:
3. Ép ga, ép côn, ép số
Đây là một trong những lỗi phổ biến khi tài xế không chọn số phù hợp với tốc độ so với quy định của nhà sản xuất, dấu hiệu của việc quá tải là động cơ rung lên do xe không đủ sức kéo. Vì vậy, hãy sử dụng số hợp lý để xe luôn hoạt động mượt mà, luôn giảm số khi giảm tốc độ, khi đi chậm hoặc sau khi phanh.
Chuyển số mềm mại và đơn giản khi chọn vòng tua máy phù hợp.
Mẹo cho các tài xế khi lựa chọn vòng tua máy để chuyển số là nếu vòng tua máy càng cao thì động cơ càng mạnh mẽ.
- Khi xe đang ở số 1-2, hãy chọn vòng tua máy từ 1.400 đến 1.800 vòng/phút.
- Khi chuyển số cao hơn 2-3, hãy giữ vòng tua máy trong khoảng từ 1.300 đến 1.700 vòng/phút.
- Xe sẽ điều chỉnh êm dần từ số 3-4-5, do đó hãy giảm vòng tua máy xuống từ 1.200 đến 1.600 vòng/phút.
Chú ý với các tài xế là khi đi xe số cao và cần phanh, hãy chuyển về số thấp. Việc giảm vòng tua máy xuống 1.000 vòng/phút sẽ giúp kiểm soát xe dễ dàng hơn nhiều. Chỉ nên chuyển số khi xe đạt đủ tốc độ, hạn chế chuyển số khi vòng tua máy tiếp cận vạch đỏ. Bắt hộp số quá tải trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe.
4. Thay số khi xe đang chạy nhanh
Một số tài xế thường thay đổi số ở tốc độ cao đột ngột, gây ra lực bẻ mạnh lên trục trước. Điều này ảnh hưởng đến trục và cơ cấu lái mà không thể nhận biết ngay.
(Nguồn ảnh: Internet)