Mytour / Laura Porter
Thời Trang Nhanh Là Gì?
Thời trang nhanh là thuật ngữ chỉ những sản phẩm thời trang giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo phong cách, được sản xuất nhanh chóng từ thiết kế đến cửa hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Các bộ sưu tập thường dựa trên những xu hướng được giới thiệu tại Tuần lễ Thời trang hoặc được các ngôi sao mặc. Thời trang nhanh cho phép người tiêu dùng chính mua sắm một diện mạo mới với giá cả phải chăng.
Thời trang nhanh đã xuất phát từ các phương pháp sản xuất và vận chuyển rẻ hơn và nhanh hơn, sự khao khát của người tiêu dùng với những phong cách mới nhất và sức mua tăng lên—đặc biệt là trong giới trẻ. Thời trang nhanh thách thức truyền thống của các thương hiệu quần áo đã định hình việc giới thiệu các bộ sưu tập và dòng sản phẩm mới theo mùa và theo trật tự.
Những điểm chính cần nhớ
- Thời trang nhanh là thuật ngữ chỉ những sản phẩm thời trang giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo phong cách, được sản xuất nhanh chóng từ thiết kế đến cửa hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường, với việc giới thiệu các bộ sưu tập mới liên tục.
- Các cải tiến trong quản lý chuỗi cung ứng giữa các nhà bán lẻ đã làm cho thời trang nhanh trở nên có thể.
- Zara và H&M là hai ông lớn trong lĩnh vực thời trang nhanh.
- Thời trang nhanh cung cấp giá cả phải chăng và sự hài lòng ngay lập tức cho người tiêu dùng.
Lịch sử
Việc mua sắm quần áo trước đây được xem như một sự kiện, người tiêu dùng tiết kiệm để mua quần áo mới theo định kỳ. Những người quan tâm đến phong cách thường có cơ hội xem trước các xu hướng sắp tới thông qua các show diễn thời trang, nơi trưng bày các bộ sưu tập và dòng sản phẩm mới vài tháng trước khi chúng xuất hiện trên các cửa hàng.
Vào cuối những năm 1990, khi mua sắm trở thành một hình thức giải trí, chi tiêu tùy ý cho quần áo tăng lên. Thời trang nhanh ra đời, cung cấp những bộ quần áo giả mạo rẻ tiền và thời thượng, được sản xuất hàng loạt với chi phí thấp, cho phép người tiêu dùng mặc đồ tương tự như trên sàn diễn.
Thời trang nhanh được thúc đẩy bởi những cải tiến trong quản lý chuỗi cung ứng (SCM) giữa các nhà bán lẻ thời trang. Giả định là người tiêu dùng muốn thời trang cao cấp với chi phí thấp. Thời trang nhanh tuân theo khái niệm quản lý danh mục, liên kết nhà sản xuất với người tiêu dùng trong một mối quan hệ cùng có lợi.
39,84 tỷ đô la
Dự kiến thị trường thời trang nhanh sẽ đạt 197 tỷ đô la vào năm 2028.
Những Nhà Lãnh Đạo trong Thời Trang Nhanh
Các nhà lãnh đạo chính trong thị trường thời trang nhanh bao gồm UNIQLO, GAP, Forever 21, Topshop, Esprit, Primark, Fashion Nova và New Look. Hai nhà lãnh đạo nổi bật bao gồm:
Zara: Zara, thương hiệu bán lẻ Tây Ban Nha thuộc tập đoàn dệt may lớn Inditex, được biết đến với thời trang nhanh. Các nhà thiết kế của Zara có thể cho ra mắt một sản phẩm hoàn chỉnh trên kệ cửa hàng chỉ trong vòng bốn tuần hoặc điều chỉnh các mặt hàng hiện có trong vòng hai tuần nhờ chuỗi cung ứng ngắn của nó. Hơn một nửa số nhà máy của Zara được đặt gần trụ sở tại A Coruña, Tây Ban Nha, và sản xuất hơn 11.000 mẫu hàng mỗi năm, so với trung bình ngành là từ 2.000 đến 4.000 mẫu.
H&M: Được thành lập từ năm 1947, H&M Group có trụ sở tại Thụy Điển (viết tắt của Hennes & Mauritz) là một trong những công ty thời trang nhanh lâu đời nhất. Đến năm 2024, H&M Group hoạt động tại 76 quốc gia với hơn 4.200 cửa hàng. H&M Group hoạt động như một cửa hàng bách hóa, bán quần áo, mỹ phẩm và nội thất. Họ không sở hữu bất kỳ nhà máy nào mà phụ thuộc vào các nhà cung cấp độc lập cho quần áo của họ được giám sát bởi các văn phòng sản xuất H&M với hệ thống công nghệ thông tin hiện đại để theo dõi hàng tồn kho và liên lạc với trụ sở chính.
Mô hình truyền thống của ngành công nghiệp quần áo hoạt động theo mùa, với Tuần lễ Thời trang Thu và Tuần lễ Thời trang Xuân trình diễn các phong cách cho bốn mùa truyền thống. Các nhãn hàng thời trang nhanh sản xuất khoảng 52 “mùa nhỏ” mỗi năm—hoặc một “bộ sưu tập” mới mỗi tuần gồm quần áo dành để mặc ngay lập tức.
Ưu điểm
- Lợi nhuận cho nhà sản xuất và bán lẻ: Việc liên tục giới thiệu sản phẩm mới thúc đẩy khách hàng thường xuyên ghé thăm cửa hàng hơn, điều này có nghĩa là có nhiều giao dịch mua sắm hơn. Nhà bán lẻ không bổ sung lại hàng tồn kho của mình—thay vào đó, họ thay thế các mặt hàng bán hết bằng các mặt hàng mới.
- Nhanh chóng đến tay người tiêu dùng: Thời trang nhanh cho phép người mua có được những trang phục mà họ muốn khi họ cần. Ngoài ra, nó đã làm cho quần áo trở nên phải chăng hơn—không chỉ là bất kỳ loại quần áo nào, mà là những bộ quần áo sáng tạo, đầy tưởng tượng và phong cách.
- Làm cho quần áo trở nên phải chăng: Những bộ quần áo mới thông minh và những món đồ vui nhộn hoặc không thực tế đã trở nên có sẵn cho tất cả người tiêu dùng.
Khuyết điểm
- Sự suy giảm trong sản xuất nội địa: Thời trang nhanh đã góp phần vào sự suy giảm của ngành may mặc tại Hoa Kỳ, nơi có các luật lao động và quy định nơi làm việc nghiêm ngặt hơn và mức lương cao hơn so với các nước khác.
- Thúc đẩy tư tưởng tiêu dùng 'vứt bỏ': Thời trang nhanh đã được gọi là thời trang dùng và vứt bỏ. Nhiều người yêu thích thời trang nhanh ở độ tuổi từ thiếu niên đến hai mươi tuổi—đối tượng mà ngành công nghiệp nhắm đến—thừa nhận họ chỉ mặc đồ mua một hoặc hai lần.
- Xấu cho môi trường: Các nhà phê bình cho rằng thời trang nhanh góp phần vào ô nhiễm, lãng phí và lạm dụng kế hoạch vì các vật liệu và phương pháp sản xuất rẻ tiền của nó. Các bộ quần áo không thể tái chế vì chúng chủ yếu (hơn 60%) được làm từ chất tổng hợp.
- Các phương pháp lao động không được kiểm soát: Các nhà sản xuất trong các nước đang phát triển với ít quy định có thể không giám sát các nhà thầu phụ, thực hiện các quy tắc về lực lượng lao động hoặc minh bạch về chuỗi cung ứng của họ.
- Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ: Một số nhà thiết kế cho rằng các thiết kế của họ đã bị sao chép trái phép và sản xuất hàng loạt bởi các công ty thời trang nhanh.
Lợi nhuận cho nhà sản xuất và bán lẻ
Cung cấp giao hàng nhanh chóng và hiệu quả
Làm cho quần áo trở nên phải chăng
Sự suy giảm trong sản xuất nội địa
Thúc đẩy tư tưởng tiêu dùng 'vứt bỏ'
Tác động tiêu cực đến môi trường
Các phương pháp lao động không được kiểm soát
Tác động đến Môi trường
Người tiêu dùng có thể gặp khó khăn khi tránh được các sản phẩm được sản xuất bởi các công ty thực hành thời trang nhanh. Tuy nhiên, do tác động đến môi trường, người tiêu dùng thời trang nhanh có thể điều tra các thương hiệu để xem liệu chúng có sử dụng quy trình bền vững và thực hành lao động công bằng hay không.
Mua sắm quần áo tại cửa hàng cũ giúp giảm lượng rác thải quần áo và kéo dài tuổi thọ của chúng. Theo thống kê từ Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc và Quỹ Ellen MacArthur:
- Ngành công nghiệp sử dụng 93 tỷ mét khối nước mỗi năm.
- Để sản xuất một đôi quần jeans cần 3.781 lít nước.
- Một phần năm nước thải trên thế giới là từ quá trình nhuộm vải và có độc hại cao—nhiều quốc gia sản xuất quần áo không có hoặc giảm bớt quy định xử lý nước thải.
- Các sợi nhựa vi mô được sử dụng trong quần áo đi vào đại dương, lượng lớn khoảng 500.000 tấn—gần bằng 50 tỷ chai nhựa.
- Thời trang phát thải hơn 10% lượng khí thải carbon toàn cầu.
Thời Trang Chậm là gì?
Thời trang chậm—một khái niệm được giới thiệu lần đầu vào năm 2008 bởi cố vấn thời trang và bền vững Kate Fletcher—sử dụng các quy trình và vật liệu thân thiện với môi trường thông qua 'sản xuất có ý thức,' tập trung vào chất lượng hơn là số lượng. Sản xuất có ý thức, một ý tưởng được hãng in 3D Stratasys ủng hộ, là khái niệm phát triển sản xuất hiệu quả hơn, các phương pháp xử lý hóa chất và chất thải rắn an toàn, vật liệu có thể tái sử dụng và bao bì tái chế.
Các Ví dụ về Thời Trang Nhanh là gì?
Một số ví dụ về các công ty trong thời trang nhanh là Stradivarius, Victoria's Secret, Urban Outfitters và Zara.
Ai Là Người Hưởng Lợi Từ Thời Trang Nhanh?
Người tiêu dùng thích thú với thời trang mới nhất với sự tiện lợi của giá cả thấp được hưởng lợi, nhưng những người hưởng lợi chính là các nhà đầu tư, chủ sở hữu và các bên liên quan khác có lợi từ thực tiễn này.
Điểm Quan Trọng
Thời trang nhanh tăng chi tiêu của người tiêu dùng, lợi nhuận và nhu cầu tham gia vào xu hướng. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng ngành công nghiệp góp phần vào biến đổi khí hậu, ô nhiễm thuốc trừ sâu và lãng phí. Cuộc tranh luận xoay quanh thời trang nhanh và những phương án thay thế sẽ tiếp tục khi người tiêu dùng còn tìm kiếm phong cách cao với giá cả thấp.