Ý nghĩa của 'Thôn tính thị trường' là gì?
Thôn tính thị trường có nghĩa là chiếm đủ số lượng cổ phiếu của một loại chứng khoán cụ thể, như của một công ty trong ngành công nghiệp đặc biệt, hoặc nắm giữ một vị thế lớn trong thị trường hàng hoá để có thể điều khiển giá cả của nó. Thuật ngữ này ám chỉ rằng thị trường đã bị đẩy vào một góc cạnh và không có nơi nào để thị trường di chuyển để tìm kiếm các người bán và mua khác. Một nhà đầu tư cần có túi tiền dày để có thể thôn tính thị trường vì điều này đòi hỏi phải sở hữu các tài sản vật lý quan trọng. Nó cũng có thể có nghĩa là tích lũy một phần lớn hoạt động kinh tế trong một lĩnh vực cụ thể. Một công ty điện thoại chiếm 90% thị trường không dây có thể nói là đã thôn tính thị trường.
Hiểu về 'Thôn tính thị trường'
Các tổ chức lớn thường có thể thôn tính thị trường thông qua các phương tiện hợp pháp. Một công ty đã thôn tính thị trường có lợi thế cạnh tranh đáng kể so với những người khác hoạt động trong cùng thị trường. Tuy nhiên, mỗi khi một công ty có thị phần lớn, nó có thể bị kiểm tra kỹ lưỡng bởi Sở pháp lý của Bộ Tư pháp, đặc biệt là nếu các đối thủ phàn nàn. Thực tế, Microsoft đã phải đối mặt với số phận như vậy vì thị phần lớn trên thị trường hệ điều hành máy tính.
Khi nói đến việc góc hẹp thị trường cổ phiếu, trái phiếu, ngoại hối hoặc hàng hóa, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hàng hóa giám sát và điều tiết thị trường chứng khoán và hàng hóa, cố gắng ngăn chặn và truy tố hành vi giao dịch bất hợp pháp.
Góc hẹp thị trường một cách phi pháp
Hầu hết thời gian, ý tưởng góc hẹp thị trường liên quan đến hoạt động bất hợp pháp. Thị trường được thiết kế để thúc đẩy sự cạnh tranh và cho phép khám phá giá cạnh tranh. Nếu ai đó đã góc hẹp thị trường bằng cách hạn chế số lượng người bán và người mua, quá trình này sẽ bị phá vỡ và có thể cần phải can thiệp từ phía các cơ quan quản lý để khôi phục lại.
Một cách mà các nhà đầu cơ cố gắng góc hẹp thị trường là bằng cách tích trữ số lượng lớn tài sản vật chất. Một trong những vụ tích trữ nổi tiếng nhất đã xảy ra trên thị trường bạc vào những năm 1970 và đầu những năm 1980 khi ba anh em, được biết đến với tên là Anh em Hunt, cố gắng tích trữ bạc để góc hẹp thị trường và đẩy giá lên cao. Sau khoảng 10 năm, sự cố gắng cuối cùng thất bại khi những anh em không thể vay thêm tiền để tiếp tục mua bạc. Điều này đã gây ra sự sụt giá bạc khi thị trường nhận ra không còn người mua bạc nào khác ngoài Anh em Hunt. Vì vậy nếu họ không thể mua bạc, thì giá cả sẽ không thể tăng nữa.
Các nỗ lực góc hẹp thị trường đồng thau nhôm trong những năm 1990 và các thị trường khác vào thời gian sau cũng đã kết thúc mà không thành công.