Mặc dù doanh số có biến động theo quy luật thị trường, nhưng Accent - Vios - City vẫn là những mẫu xe đáng chú ý nhất, tạo nên sự căng thẳng trong cuộc đua ba thương hiệu sedan cỡ B.
Thị trường xe hơi đã hoàn thành 6 tháng đầu năm, là thời điểm để đánh giá lại kết quả kinh doanh từng phân khúc và đặt ra hướng đi cụ thể cho phần còn lại của năm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào phân khúc sedan cỡ B.
Người tiêu dùng Việt đã mua tổng cộng 16.176 chiếc xe sedan trong 6 tháng đầu năm 2024, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Trừ mazda2 có sự tăng trưởng nhẹ, các mẫu xe khác trong phân khúc này đều ghi nhận giảm doanh số so với cùng kỳ năm 2023.
Hyundai Accent dẫn đầu phân khúc với 4.988 xe bán ra, giảm 33% so với 6 tháng đầu năm 2023. Toyota Vios xếp thứ hai với doanh số 4.215 xe, chỉ thua đối thủ dẫn đầu 700 xe.
Doanh số sedan cỡ B nửa đầu năm 2024: Bộ ba Accent - Vios - City nắm giữ 77% thị phần.
Doanh số bán xe Toyota Vios không hề giảm. Tuy nhiên, đà giảm nhẹ hơn giúp mẫu xe sedan của Toyota thu hẹp khoảng cách với Accent so với cùng kỳ năm trước. Doanh số 6 tháng đầu năm 2023 của Accent đạt 7.452 xe, Toyota đạt 5.425 xe, duy trì khoảng cách lên tới hơn 2.000 xe.
Honda City xếp thứ 3 với 3.316 xe bán ra, giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Trong số các mẫu xe đầu bảng, Hyundai Accent duy trì phong độ ổn định nhất, với chỉ một lần giảm doanh số vào tháng thứ 2 theo xu hướng chung của thị trường, các tháng còn lại doanh số luôn ở mức 850-970 xe.
MG ZS giảm 150 triệu đồng, giá tại đại lý thực tế rẻ hơn loạt xe cỡ A khác trên thị trường.
Vios và City có sự thay đổi thất thường. Vios chỉ đứng đầu bảng vào tháng 4 (923 xe). City là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc vào tháng 3 (1.043 xe). Các tháng khác, Vios và City thay phiên nhau giữ vị trí thứ 2 và 3.
Mặc dù doanh số dao động nhưng Accent - Vios - City vẫn tạo nên sức hút lớn trong cuộc đua tam mã phân khúc sedan cỡ B. 3 mẫu xe đầu bảng nắm giữ 77% thị phần.
Thị trường xe sedan cỡ B trong nửa đầu năm 2024.
Các vị trí tiếp theo thuộc về Mazda2 (2.372 xe), Mitsubishi Attrage (1.091 xe), Kia Soluto (186 xe) và Suzuki Ciaz (8 xe). Trong đó, Mazda2 là mẫu xe duy nhất có tỷ lệ tăng trưởng dương và Suzuki Ciaz là xe duy nhất trong phân khúc được liệt vào danh sách 10 xe bán chậm nhất nửa đầu năm 2024. Suzuki Việt Nam đã ngừng sản xuất Ciaz từ tháng 5/2024 vừa qua do không đáp ứng được nhu cầu thị trường.
Mẫu xe | Doanh số (xe) | |
6 tháng đầu năm 2024 | 6 tháng đầu năm 2023 | |
Hyundai Accent | 4.988 | 7.452 |
Toyota Vios | 4.215 | 5.425 |
Honda City | 3.316 | 5.194 |
Mazda2 | 2.372 | 2.061 |
Mitsubishi Attrage | 1.091 | 2.437 |
Kia Soluto | 186 | 519 |
Suzuki Ciaz | 8 | 14 |
Giải thích nguyên nhân dẫn đến sự giảm số lượng xe sedan cỡ B so với cùng kỳ năm trước, các chuyên gia cho rằng nhu cầu mua xe giảm, cộng với thông tin giảm lệ phí trước bạ từ tháng 8 khiến khách hàng có tâm lý chờ đợi để chọn thời điểm mua xe với giá tốt hơn. Ngoài ra, sự ưa chuộng xe gầm cao cũng là một nguyên nhân khiến xe sedan cỡ B giảm sức hút.
Accent tiếp tục là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu xe bán chạy nhất trong phân khúc năm 2024 nhờ duy trì lợi thế về số lượng xe bán ra. Tháng 6/2024 vừa qua, Hyundai đã ra mắt phiên bản mới của Accent với những cải tiến nhỏ về thiết kế và trang bị, cùng với việc giảm giá bản tiêu chuẩn nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, trong khi các đối thủ vẫn chưa có kế hoạch cho việc tung ra phiên bản mới.
Nguồn hình ảnh: Internet