Dù dòng xe Exciter 135 đã ngừng sản xuất tại Việt Nam và không còn xe mới trên thị trường, nhưng nhu cầu mua xe cũ vẫn rất cao. Khám phá lý do tại sao nhiều người vẫn tìm kiếm thông số kỹ thuật của xe Exciter 135. Exciter của Yamaha luôn là mẫu xe dẫn đầu phân khúc xe côn tay. Việc tìm một chiếc xe Exciter 135 mới giờ đây gần như là điều không thể, và việc mua lại xe cũ trở thành giải pháp cho những ai yêu thích mẫu xe này.
Vậy thông số kỹ thuật của xe Exciter 135 có gì nổi bật? Những ưu điểm gì khiến mẫu xe này luôn được ưa chuộng và giá cả như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu các yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của Exciter 135 để có thể đưa ra quyết định hợp lý khi chọn mua xe côn tay.
Yamaha Exciter là dòng xe thành công rực rỡ của thương hiệu Yamaha, được biết đến như 'King of Underbone' sau nhiều năm thống trị thị trường Việt. Xe gây ấn tượng mạnh với kiểu dáng thể thao, động cơ mạnh mẽ và khả năng vận hành ấn tượng, thu hút không chỉ giới trẻ mà còn những người đam mê tốc độ.
Mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Honda Winner, nhưng doanh số của Exciter vẫn rất ấn tượng. Được giới thiệu lần đầu vào tháng 4/2011, đến năm 2014, Yamaha quyết định dừng sản xuất Exciter 135 để nhường chỗ cho mẫu Exciter 150, một 'đàn anh' mạnh mẽ hơn.

Sau hơn 4 năm có mặt trên thị trường, Exciter 135 đã nhanh chóng chiếm lĩnh phân khúc xe côn tay phổ thông, liên tục nằm trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất của Yamaha tại Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm 2014, có tới 116.212 chiếc Exciter 135 được tiêu thụ.
Xem ngay giá xe Exciter 135: Exciter 135 2019 với giá từ 38 triệu đồng sắp về Việt Nam.
- Kích thước (dài x rộng x cao): 1.960mm × 695mm × 1.080mm
- Chiều cao yên: 775mm
- Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe: 1.255mm
- Trọng lượng khô/ướt: 106kg/111kg
- Loại động cơ: 4 kỳ, xy lanh đơn, SOHC, 4 van, làm mát bằng dung dịch
- Bố trí xi lanh: Xy lanh đơn
- Dung tích xi lanh: 134,4cc
- Đường kính và hành trình piston: 54 x 58,7mm
- Tỷ số nén: 10,9:1
- Công suất tối đa: 8,9 kW (12,1 PS) tại 8.500 vòng/phút
- Mô men cực đại: 11,8 N.m tại 5.500 vòng/phút
- Hệ thống khởi động: Điện / Cần đạp
- Hệ thống bôi trơn: Cácte ướt
- Dung tích dầu máy: 1,15 lít
- Dung tích bình xăng: 4,0 lít
- Hệ thống cấp nhiên liệu: Bộ chế hòa khí BS25 x 1
- Hệ thống đánh lửa: DC-CDI
- Hệ thống ly hợp: Loại ly tâm, làm việc trong môi trường ướt
- Hệ thống truyền động: 4 cấp số tròn
- Khung xe: Khung thép kim cương
- Kích thước bánh xe trước/sau: 70/90-17MC 38P/80/90-17MC 44P (lốp có săm)
- Phanh trước: Đĩa thủy lực
- Phanh sau: Phanh cơ thông thường
- Giảm xóc trước: Phuộc nhún, giảm chấn dầu
- Giảm xóc sau: Giảm xóc đơn, kiểu thể thao
- Độ cao gầm xe: 130mm
– Kiểu dáng mạnh mẽ, thể thao và rất nam tính
Vào cuối năm 2014, để nhường chỗ cho mẫu Exciter 150, phiên bản Exciter 135 cuối cùng (hay còn gọi là Yamaha Exciter 135 2011) đã chính thức ngừng sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại Malaysia, phiên bản này vẫn được sản xuất dưới tên gọi Yamaha Y135LC. Phiên bản Y135LC 2018 đã ra mắt vào cuối năm 2018 với mức giá 7167 Ringgit (khoảng 38 triệu đồng).

Phiên bản Exciter 135cc 2018 được làm mới với dàn áo hoàn toàn mới, kết hợp màu sắc và tem xe mới. Xe có ba màu sắc chính: đỏ-đen, xanh-đen-trắng, và đặc biệt là màu trắng-đen với vành đúc màu đỏ. Các vành xe đều có viền trắng tạo điểm nhấn thể thao.
Ngoài việc thay đổi màu sắc, Exciter 135cc 2018 còn được thiết kế lại mặt nạ và đèn hậu. Đặc biệt, đèn phanh LED được tích hợp trên tay dắt xe. Xe còn được trang bị phanh đĩa đơn phía trước và phanh trống ở phía sau. Vành xe 17 inch kết hợp với lốp không săm 70/90 cho bánh trước và 80/90 cho bánh sau.
Điểm mới trong thiết kế của Exciter 135cc là đèn hậu được tách riêng với đèn xi-nhan, giúp xe trông gọn gàng hơn. Đèn xi-nhan giờ đây được thay bằng một miếng nhựa đỏ nằm ngang dưới chắn bùn.
– Động cơ mạnh mẽ, vận hành ổn định
Động cơ của Yamaha Exciter 135 đời mới tại Malaysia vẫn giữ nguyên như các phiên bản trước. Xe sử dụng động cơ xy-lanh đơn, 4 kỳ, làm mát bằng dung dịch với dung tích 134cc. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 12 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11,8 Nm tại 5.500 vòng/phút. Xe vẫn sử dụng chế hòa khí và hộp số 4 cấp tự động.
Khi lái xe Yamaha Exciter 135, người dùng sẽ dễ dàng cảm nhận được sự linh hoạt và mượt mà hơn trong quá trình sang số so với các loại xe số. Phiên bản mới của Exciter 135 đã khắc phục hoàn toàn tình trạng số bị kẹt hay động cơ gằn máy.

- Thiết kế mạnh mẽ và nổi bật: Exciter 135cc được trang bị hệ thống phanh đĩa trước và sau, hộp số 5 cấp. Đặc biệt, bánh sau có kích thước lớn 100/70-17. Cả hai bánh đều sử dụng lốp không săm, mang lại sự an toàn khi không lo bị xì hơi khi cán phải vật nhọn. Xe có kiểu dáng thể thao, mạnh mẽ với mặt nạ xe và hai cụm đèn demi-signal phong cách chim ưng, trông rất nam tính.
- Khi lái thử Exciter 135cc, bạn sẽ cảm nhận được sự êm ái và nhẹ nhàng trong quá trình vận hành. Bao tay lái, mặc dù hơi cứng nhưng lại chống trượt cực tốt, rất thích hợp cho những ai hay ra mồ hôi tay hoặc phải đi mưa. Sau 2 năm sử dụng, bao tay lái của những chiếc xe Exciter 135 cũ vẫn giữ nguyên độ bền, không bị giãn hay trơn bóng.
- Phanh đĩa sau của Exciter 135cc mang lại cảm giác phanh rất tốt, tương ứng với lực đạp. Với trọng lượng 116kg, xe chạy ổn định, gia tốc mượt mà nếu bạn đi đúng số và đúng trớn.
- Exciter 135cc được trang bị hệ thống giảm xóc sau rất êm ái, giúp xe lướt nhẹ nhàng và mượt mà khi di chuyển một mình. Lốp sau lớn và bám đường cực tốt. Với phuộc sau mono shock, xe dễ dàng ôm cua ở tốc độ cao một cách an toàn.
- Gác chân của Exciter 135cc có thể xếp gọn và đàn hồi về phía sau, giúp giảm chấn khi có va chạm từ phía trước hoặc khi ôm cua sát mặt đường.
- Xe cũng được trang bị ổ khóa thông minh với chỉ một nút bấm. Phía trên ổ khóa có nút che màu đỏ giúp người dùng dễ dàng nhận biết tình trạng khóa xe.
- Về mức độ tiết kiệm nhiên liệu, Exciter 135cc khá ấn tượng khi tiêu hao trung bình khoảng 56,77km/lít với xăng A95 trong điều kiện chạy trong nội thành Sài Gòn khi xe còn mới.

Hiện nay, giá của Yamaha Exciter 135 nhập khẩu từ Malaysia về Việt Nam tương đối cao, vì vậy nhiều người chọn mua xe Exciter 135 cũ để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng sử dụng.
Vì đang rất phổ biến, bạn có thể dễ dàng tìm thấy mẫu xe Exciter 135 cũ trên các diễn đàn Mytour xe máy. Giá xe tại Hà Nội dao động từ 22 đến 26 triệu đồng, trong khi tại TP.HCM, giá xe có thể từ 26 đến 28 triệu đồng.

Tóm lại:
Dù dòng xe tay côn Exciter 135cc đã ngừng sản xuất tại Việt Nam, nhưng nó vẫn được yêu thích và tin dùng bởi những người đam mê dòng xe này. Exciter 135cc nổi bật với khả năng vận hành mượt mà, êm ái trên đường, không gây tiếng ồn, và khả năng đề máy hoặc chuyển số ngay cả khi đang bóp côn. Bao tay lái của xe có độ cứng nhất định nhưng lại chống trượt cực kỳ hiệu quả.
Theo thông số của Exciter 135, xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình đạt 56,77km/lít. Mức tiêu hao này được kiểm tra trong điều kiện di chuyển tại nội thành Sài Gòn với xe còn mới 100%. Hiện nay, Exciter 135 đang nhường chỗ cho phiên bản Exciter 150. Trong phân khúc xe côn tay tại Việt Nam, Exciter 150 và Honda Winner 150 đang cạnh tranh gay gắt. Để tìm mua xe máy cũ chất lượng, bạn có thể truy cập Mytour.
Trần Thanh
Khám phá ngay: Ngỡ ngàng với 5 chiếc Yamaha Exciter 2010 độ cực chất