BMW R 1250 GS '40 Years GS' là phiên bản kỷ niệm 40 năm từ khi mẫu xe R 100 G/S được ra mắt - là mốc son đánh dấu sự khởi đầu cho thời kỳ vương miện địa hình của dòng xe GS.
Chiều ngày 20/12, BMW Motorrad chính thức giới thiệu phiên bản mới của dòng xe mô tô địa hình R 1250 GS tại Việt Nam. Ở phiên bản này, 'ông vua địa hình' có 3 phiên bản là Triple Black, Rallye và phiên bản đặc biệt '40 Years GS'.
Theo đúng tên gọi, R 1250 GS '40 Years GS' là phiên bản được mong đợi nhất tại Việt Nam. Chiếc xe trong bài đã được BMW Motorrad giao cho khách hàng và đã hoàn tất thủ tục lăn bánh. BMW R 1250 GS '40 Years GS' vẫn có 2 phiên bản, bao gồm tiêu chuẩn và phiên bản GS Adventure, có giá lần lượt là 669 triệu đồng và 739 triệu đồng.
So với tất cả các phiên bản trước đây của R 1250 GS, R 1250 GS '40 Years GS' có sự kết hợp màu sắc nổi bật nhất, với màu đen và vàng. Tông màu này gợi nhớ đến nhân vật Bumblebee trong loạt phim khoa học viễn tưởng Transformer.
Thực tế, đây chính là sự kết hợp màu sắc của phiên bản 'ông tổ' trong dòng xe GS, chiếc BMW R 100 G/S ra mắt từ năm 1981 - cách đây 40 năm. Đây là lý do phiên bản R 1250 GS này được gọi là '40 Years GS'.
Ngoài màu sắc của thân xe, nhiều chi tiết trên R 1250 GS '40 Years GS' cũng được làm nổi bật với màu vàng, như bảo vệ tay lái, yên xe, ghi-đông, bộ vành...
BMW R 1250 GS '40 Years GS' phiên bản tiêu chuẩn tại Việt Nam được trang bị kính chắn gió màu vàng có khả năng nâng/hạ chiều cao. Trong khi đó, phiên bản R 1250 GSA '40 Years GS' vẫn sử dụng kính trong suốt. Ở Thái Lan, cả hai phiên bản đều sử dụng kính trong suốt.
Khác với hầu hết các mẫu xe của BMW Motorrad đã chuyển sang đèn đối xứng, R 1250 GS vẫn sử dụng đèn không đối xứng với đèn định vị hình chữ X. Hệ thống đèn trước của mẫu xe này còn tích hợp công nghệ nghiêng theo góc lái Adaptive Cornering Light. Ở phía sau, đèn hậu LED được thiết kế đơn giản.
Bình xăng của xe nổi bật với bộ tem R 1250 GS màu vàng giống như phiên bản R 100 G/S. Logo '40 Years GS' được đặt ở cả hai bên quây gió trước. Phiên bản R 1250 GS được trang bị bình xăng dung tích 20 lít và lên đến 30 lít ở phiên bản R 1250 GS Adventure.
Tương tự như các phiên bản khác, R 1250 GS '40 Years GS' vẫn sử dụng bộ vành nan hoa kích thước 19 inch ở phía trước và 17 inch ở phía sau.
Hệ thống phanh trước là dạng phanh kép với kẹp phanh BMW trong khi phanh đơn phía sau là của Brembo.
Hệ thống treo sau của xe sử dụng công nghệ Dynamic ESA thế hệ mới với khả năng tự điều chỉnh tải trọng theo các điều kiện lái xe và ngay cả trong cua.
Đồng hồ trên xe là màn hình TFT 6,5 inch hiển thị màu sắc. Người lái có thể điều khiển các chế độ, tính năng trên xe qua bảng đồng hồ này. Để tránh nhàm chán, đồng hồ này có nhiều chế độ hiển thị, từ kiểu tiêu chuẩn đến kiểu tương tự xe đua. Người lái cũng có thể truy cập và thao tác trên đồng hồ này qua ứng dụng Connectivity.
Cung cấp sức mạnh cho BMW R 1250 GS/GSA '40 Years GS' vẫn là động cơ dạng boxer 2 xy-lanh trứ danh, dung tích 1.254 cc, sản sinh công suất 136 mã lực và mô-men xoắn 143 Nm. Hệ truyền động của xe là dạng trục các-đăng.
Là dòng xe đầu bảng của BMW, R 1250 GS được trang bị các công nghệ hỗ trợ như kiểm soát lực kéo, kiểm soát phanh động cơ chủ động, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hệ thống phanh ABS nâng cấp.
Sau một thời gian sử dụng, anh Kha Hoàng Khiêm - một trong những người sở hữu BMW R 1250 GS '40 Years GS' tại Việt Nam chia sẻ rằng mẫu xe này mang lại cảm giác lái rất khác biệt. 'Mặc dù có kích thước khá lớn nhưng việc lái xe rất nhẹ nhàng, ngay cả khi di chuyển trong trung tâm thành phố Hồ Chí Minh', anh Khiêm nói. Tại Việt Nam, BMW R 1250 GS đối đầu với Ducati Multistrada V4, Harley-Davidson Pan America, KTM 1290 Super Adventure và Honda CRF1100L Africa Twin.