Đánh giá chi tiết về hệ thống truyền động của Mercedes GLC 2023 tại châu Âu, phiên bản Diesel PHEV tiêu thụ chỉ 0,5L/100 km
Mercedes vừa ra mắt Mercedes-Benz GLC 2023 và công bố các hệ thống truyền động cho SUV hạng sang nhỏ gọn này tại thị trường châu Âu và Australia.
Tại châu Âu, Mercedes GLC 2023 sẽ có sẵn một loạt hệ dẫn động, bao gồm một nửa là mild hybrid tích hợp bộ phát khởi động ISG thế hệ thứ hai của Mercedes-Benz. Ba tùy chọn còn lại sẽ là plug-in hybrid.
Tất cả các tùy chọn hệ thống truyền động đều dựa trên động cơ 4 xi-lanh từ dòng động cơ mô-đun (FAME) của Mercedes-Benz. Bộ phát khởi động ISG giúp tăng thêm 22 mã lực và 200 Nm cho động cơ.
Mercedes-Benz GLC 2023
Đối với GLC 200 4Matic, động cơ có công suất 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320 Nm, kết hợp công suất từ ISG. GLC 220 d 4MATIC có công suất 194 mã lực và mô-men xoắn 440 Nm, còn GLC 300 có công suất 255 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm.
Hệ truyền động plug-in hybrid cũng có động cơ bốn xi-lanh sử dụng công nghệ truyền động PHEV thế hệ thứ tư của Mercedes. Hệ thống này nhỏ gọn và mạnh mẽ giúp GLC đạt tốc độ 140 km/h. Bộ pin 31.2 kWh giúp chiếc SUV có thể di chuyển được 100 km ở chế độ hoàn toàn điện. Motor điện trên GLC mới có khả năng cung cấp công suất lên đến 134 mã lực và mô-men xoắn cực đại 440 Nm.
Đối với GLC 300 e 4MATIC, mẫu xe này có công suất kết hợp là 308 mã lực và mô-men xoắn cực đại 550 Nm. Còn GLC 400 e 4MATIC đạt công suất 375 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm. Cuối cùng, GLC 300 de 4MATIC sở hữu công suất 328 mã lực và mô-men xoắn cực đại 750 Nm.
Theo chu trình thử nghiệm WLTP của Châu Âu, các xe plug-in hybrid đều tiết kiệm nhiên liệu. GLC 200 và 300 có mức tiêu thụ nhiên liệu 8,2 lít/100 km trong đô thị và 7,3 lít/100 km trên đường cao tốc. Trong khi đó, GLC 220 d tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút với mức 5,9 lít/100 km trong đô thị và 5,2 lít/100 km trên đường cao tốc.
Đặc biệt, các phiên bản plug-in hybrid GLC 300 e và 400 e chỉ tiêu thụ 0,8L/100 km trong đô thị và 0,6L/100 km trên đường cao tốc. Còn GLC 300 de có mức tiêu thụ nhiên liệu cực kỳ ấn tượng chỉ 0,7L/100 km trong đô thị và 0,5L/100 km trên đường cao tốc.
Nghe có vẻ lạ nhưng đó là thông tin mà Mercedes công bố. Một lời giải thích hợp lý là mức tiêu thụ nhiên liệu này thực sự không phụ thuộc vào động cơ diesel, mà là nhờ sử dụng pin lớn giúp chiếc SUV di chuyển mà không cần nhiên liệu hóa thạch trong quá trình thử nghiệm WLTP.
Có điều cần lưu ý là dù các phiên bản hiệu suất cao của Mercedes-Benz GLC 2023 AMG dự kiến sẽ xuất hiện trước tại tất cả các thị trường vào cuối năm nay, chúng có thể dựa trên các mẫu sedan C43 và C63 AMG sắp ra mắt.