
Được ra mắt lần đầu vào năm 2013, CB500F tuân theo chu trình nâng cấp 3 năm một lần. Sau 3 lần nâng cấp đáng chú ý, CB500F đã trở nên hoàn thiện hơn so với các phiên bản trước đó, cả về ngoại hình và trang bị. Tất nhiên, giá bán cũng tăng lên một chút.
Cảm ơn cửa hàng Motor Hoàng Việt đã hỗ trợ Xe Mytour trong quá trình thực hiện bài viết.
Trước kia, CB500F phiên bản 2019 được bán với giá 172 triệu đồng, nhưng giờ đây con số đã tăng lên thành 184.490.000 VNĐ. Tuy nhiên, với sự nâng cấp trên thế hệ mới này, tôi tin rằng sự chênh lệch về giá là hoàn toàn xứng đáng. Thực tế, CB500F chiếm 48% trong tổng số 102.000 chiếc Honda 500 được bán ra kể từ khi ra mắt vào năm 2013. Bây giờ hãy cùng tìm hiểu chi tiết về những thay đổi đó nhé.
Thay Đổi Về Ngoại Hình
Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất về mặt ngoại hình trên Honda CB500F 2022 là hệ thống đèn chiếu sáng phía trước có thiết kế hoàn toàn mới. Mặc dù phần đầu xe vẫn giữ nguyên thiết kế vuốt nhọn về phía trước để tạo vẻ thể thao, nhưng các cụm sáng bên trong đã được thiết kế lại thành 4 vùng, tạo ra vẻ hiện đại và khác biệt hơn so với kiểu LED 2 tầng ở thế hệ trước. Không rõ liệu điều chỉnh này có mang lại cải thiện về mặt chiếu sáng hay không, nhưng về mặt thị giác thì chắc chắn nó sẽ tạo ra ấn tượng mạnh mẽ hơn.
Yếu tố mới thứ 2 về vẻ ngoại của chiếc xe là bộ màu sơn và tem mới. Tại thị trường Việt Nam, xe được phân phối với 2 tùy chọn màu sắc, bao gồm màu đen và đỏ đen. Bộ tem mới với thiết kế đơn giản hơn giúp xe trông gọn gàng hơn và tránh được sự lòe loẹt so với phiên bản trước.
Ngoài 2 điểm này, Honda CB500F về tổng thể vẫn giữ nguyên kiểu dáng, không có nhiều thay đổi. Xe vẫn mang dáng vẻ thể thao với nhiều góc cạnh, trái ngược với phong cách cổ điển của dòng CB650R. Với chiều cao yên 785 mm và khối lượng khô 189kg, CB500F vẫn là sự lựa chọn phù hợp cho người Việt với vóc dáng trung bình. Dù chiều cao yên này giúp cho việc chống chân dễ dàng với người cao 1m68 nhưng với trọng lượng 189kg, đòi hỏi một thể lực tốt, đặc biệt khi cần phải dắt xe. Lốp trước: 120/70ZR1 và lốp sau: 160/60ZR17.Nâng cấp Hệ Thống Treo
Thay đổi quan trọng nhất đối với CB500F và toàn bộ dải sản phẩm CB500 thế hệ 2022 nằm ở hệ thống phuộc trước Showa đường kính 41 mm. Hệ thống này thuộc loại hành trình ngược USD được kế thừa từ CBR650R hay CB650R. Với công nghệ Separate Function Big Piston (SFF-BP), phuộc có 1 van điều chỉnh dầu bên trong để mỗi bên phuộc đóng vai trò khác nhau, 1 bên chứa lò xo, 1 bên chứa piston giảm chấn.
Kết hợp với kích thước piston lớn hơn, hệ thống phuộc này sẽ hấp thụ chấn động từ mặt đường tốt hơn, giúp xe ổn định khi chạy ở các tốc độ khác nhau và tăng sự an toàn khi phanh gấp. Phần chảng ba và kết cấu đầu xe đã được cải thiện để tăng tính linh hoạt khi điều khiển. Trọng tâm của xe được dồn về phía trước để cải thiện độ bám và tỷ lệ phân bổ trọng lượng đạt gần mức 50/50.
Hệ thống giảm xóc sau cũng được điều chỉnh để hoạt động nhịp nhàng với hệ thống phuộc trước mới. Phuộc sau là loại lò xo trụ đơn, có thể điều chỉnh 5 cấp khi có người ngồi phía sau. Hệ thống này được thiết kế liên kết với phần gắp sau của xe, tăng hiệu quả giảm chấn và khả năng vận hành tùy vào điều kiện đường. Khi lò xo bị nén, lực từ gắp giúp đẩy bánh sau ép xuống đường, tăng độ bám. Lợi ích khác của hệ thống phuộc liên kết này là tăng khả năng phân bổ trọng lượng của xe vì vị trí phuộc gần trung tâm thân xe.Nâng cao mức độ an toàn
Ngoài ra, trang bị này còn giúp cho dàn chân trước của xe trông mạnh mẽ và uy nghi hơn. Phanh sau vẫn là loại đĩa đơn 240mm với kẹp phanh 1 piston. Cả phanh trước và phanh sau đều được trang bị ABS để làm cho những cú phanh gấp trở nên an toàn hơn, đặc biệt là trên đường trơn trượt.Động cơ cũ vẫn được điều chỉnh nhẹ nhàng
Ngoài những cải tiến về trang bị và thay đổi nhẹ về thiết kế, động cơ của xe vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, Honda tinh chỉnh hệ thống phun nhiên liệu để tăng mô-men xoắn ở giải tua trung bình. Xe trang bị khối động cơ 471cc, 2 xy lanh song song, 8 van, làm mát bằng dung dịch, có phun xăng điện tử PGM-FI và kết hợp với hộp số 6 cấp côn tay. Thông số vẫn giữ nguyên ở mức 47 mã lực và 43 Nm. CB500F có hệ thống tản nhiệt mới với kích thước nhẹ hơn 100 g.
Ngoài các thay đổi đã nêu, CB500F 2022 có những trang bị nổi bật khác như bảng đồng hồ tốc độ LCD đẹp mắt và hiển thị đầy đủ thông số cần thiết, bộ ly hợp chống trượt 2 chiều giúp quá trình chuyển số nhẹ nhàng hơn và giảm thiểu tình trạng khóa bánh khi xuống số gấp.
Với các nâng cấp và trang bị trên, CB500F rõ ràng là sự lựa chọn phù hợp cho những người mới, tìm kiếm chiếc mô tô đầu tiên có đủ sức mạnh để không cảm thấy nhàm chán như với dòng 300cc. Nó phù hợp cho cả việc sử dụng hàng ngày và đi tour xa khi cần thiết. Hãy để lại ý kiến của bạn về mẫu xe này bên dưới nhé.