Honda PCX e:HEV là phiên bản lai của dòng PCX 160 hiện đang có mặt ở một số thị trường, đồng thời là bản nâng cấp từ PCX Hybrid thế hệ trước.
Xin gửi lời cảm ơn đến cửa hàng Minh Long Motor đã đồng hành cùng Xe Mytour trong quá trình hoàn thiện bài viết.
Giới thiệu về dòng xe PCX hybrid
PCX e:HEV ra đời đầu tiên tại thị trường Nhật Bản vào năm 2020, sau đó nhanh chóng lan tỏa đến các thị trường châu Á như Indonesia, Thái Lan. Tại Việt Nam, PCX e:HEV được nhập khẩu thông qua kênh tư nhân và bán với giá 99 triệu đồng. Ở các thị trường láng giềng, giá xe dao động khoảng 67-70 triệu đồng.
Năm 2018, không lâu sau khi giới thiệu phiên bản hybrid tại Nhật Bản, PCX hybrid cũng được ra mắt tại Việt Nam với mức giá khá cao, lên đến 90 triệu đồng. Sự độc đáo của công nghệ Hybrid trên xe máy và hiệu suất thực sự là điều mà người tiêu dùng vẫn chưa biết rõ. Trong khi đó, sự chênh lệch lớn về giá cả so với phiên bản PCX thông thường đã tạo ra một rào cản lớn đối với dòng xe này trên thị trường Việt Nam. Theo thông tin mà tôi có được, chỉ có khoảng 2000 chiếc PCX hybrid được sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam.
Quay lại với PCX, đây là một dòng xe đặc biệt của Honda với nhiều phiên bản khác nhau, bao gồm cả phiên bản điện. Tại Việt Nam hiện nay, PCX không còn trong danh sách các mẫu xe được bán chính hãng nữa.
Hệ thống dẫn động lai điện của Honda PCX e:HEV
Nói về Honda PCX e:HEV, xe được nhập khẩu từ thị trường Indonesia và có thiết kế không khác biệt so với PCX 160. Như tên gọi, điểm đặc biệt của Honda PCX e:HEV nằm ở hệ thống dẫn động. Cụ thể, xe sử dụng động cơ eSP+ 156,9 cc với công suất tối đa 15,8 mã lực tại vòng tua 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 14,7 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Ngoài khối động cơ tương tự như PCX 160, xe còn được trang bị thêm một động cơ điện với sức mạnh 1,9 mã lực và mô-men xoắn tối đa 4,3 Nm ở 3.000 vòng/phút. Động cơ điện này được cung cấp năng lượng bởi một bộ pin Lithium-Ion 50,4 V-4Ah được đặt bên trong cốp xe. Pin này sẽ được sạc lại trong quá trình vận hành của xe mà không cần phải kết nối với nguồn điện bên ngoài.
Về cách hoạt động của hệ thống Hybrid trên xe, nó hoạt động như sau: khi bạn khởi động và tăng ga, động cơ điện sẽ hỗ trợ quá trình này bằng cách cung cấp mô-men ngay từ khi dòng điện chạy qua. Điều này giúp tăng hiệu suất tăng tốc và làm cho quá trình vượt trội hơn. Động cơ điện cũng can thiệp khi cần thiết để tăng hiệu suất vượt trội và đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.
Tương tự như phiên bản trước, PCX e:HEV cũng có 2 chế độ lái là D và S. Ở chế độ D, xe được tinh chỉnh để tối ưu hóa nhiên liệu và mang lại trải nghiệm lái nhẹ nhàng, êm ái. Chế độ S kích hoạt động cơ điện giúp xe vận hành mạnh mẽ, thể thao hơn mà không lo lắng về tiêu thụ nhiên liệu.
Hàng loạt công việc quan trọng về nguồn điện và công suất của động cơ được thực hiện bởi một bộ điều khiển điện tử Power Drive Unit (PDU) được che giấu ở phía trước của chiếc xe. Honda đã dành nhiều thời gian nghiên cứu để tạo ra một hệ thống hybrid nhỏ gọn, phù hợp với kích thước của chiếc tay ga PCX mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc tổng thể của xe.Bố cục tổng thể của chiếc xe
(Xe trong bài viết đã được nhà phân phối trang bị thêm một số phụ kiện bảo vệ, tuy nhiên, theo ý kiến của tôi, điều đó không cần thiết và có thể làm cho chiếc xe trở nên không hấp dẫn hơn và nguy hiểm hơn)
Giống như phiên bản PCX 160 ra mắt hai năm trước, PCX e:HEV vẫn giữ nguyên kiểu dáng của một chiếc xe maxi scooter được thiết kế để di chuyển thoải mái trong thành phố và xa. Ghi đông cao, tư thế ngồi thoải mái, yên xe êm ái, kính chắn gió lớn,... tất cả những điều này giúp PCX e:HEV tạo ra cảm giác thoải mái khi lái.
Điểm đặc biệt của PCX e:HEV so với PCX 160 thông thường là phần đèn được thiết kế với hoạ tiết màu xanh dương, logo e:HEV trên thân xe cũng được tô điểm màu xanh. Kính chắn gió lớn màu đen giúp giảm lượng gió đối mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho những chuyến đi xa.
Hệ thống đèn trước hoàn toàn sử dụng công nghệ LED mang lại ánh sáng trắng sáng và đèn xinhan tích hợp. Phuộc trước loại ống lồng, phanh đĩa đơn ở phía trước với công nghệ ABS.
Bánh xe trước/sau được thiết kế mới mang lại vẻ mạnh mẽ và hấp dẫn hơn so với bánh xe cũ. Nhìn từ phía bên, PCX e:HEV được phân chia thành ba mảng màu khác nhau, lần lượt từ dưới lên là xanh đậm, đen và trắng. Màu trắng là sự lựa chọn duy nhất cho phiên bản này.
Gác chân cho cả người lái và hành khách phía sau được thiết kế rộng rãi, bản lớn để đảm bảo chân có thể đặt chắc chắn và thoải mái. Phần đuôi của PCX e:HEV ấn tượng với hệ thống đèn hậu độc đáo, phanh sau dạng đĩa đơn và phuộc sau lò xo. Ống xả của PCX e:HEV có thiết kế tương tự như Vario 160.
Chiều cao yên của PCX e:HEV là 764 mm, còn trọng lượng là 135 kg. Tổng cộng, đây là các con số không quá lớn, phù hợp với đa số người Việt Nam, và việc điều khiển xe cũng không gặp nhiều khó khăn. So với phiên bản PCX 160 có hệ thống ABS, PCX e:HEV chỉ nặng hơn 3 kg, cho thấy việc tích hợp các thành phần Hybrid không làm tăng thêm trọng lượng của xe.Công Nghệ và Tiện Ích
Bảng điều khiển tốc độ của PCX e:HEV được thiết kế hiện đại, không khác gì so với trang bị trên các mẫu ô tô của Honda. Màn hình LCD hiển thị đầy đủ thông tin cần thiết như tốc độ, thời gian, chế độ lái, mức hỗ trợ của động cơ điện... Các đèn cảnh báo như ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo cũng được hiển thị ở góc phải của bảng điều khiển. Điều mình ấn tượng nhất là đèn xi-nhan màu xanh, không chỉ đẹp mắt mà còn dễ nhận biết, giúp tránh việc quên tắt xi-nhan.
Ở phía trước yếm bên trái của xe là một hộc đựng đồ nhỏ, là đặc điểm thiết kế đặc trưng của các dòng tay ga lớn của Honda. Hộc không có chức năng khoá, chỉ cần nhấn là có thể mở ra, rất thuận tiện để đặt những vật dụng như găng tay, khẩu trang,... Bên trong hộc có một cổng USB-A có công suất 5V 2.1A, giúp sạc điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khi cần thiết.
Dưới yên xe là khoang chứa đồ với dung tích 24 lít. Vì phải dành một phần không gian cho pin nên khoang chứa này có thể nhỏ hơn so với PCX thông thường. Tuy nhiên, vẫn đủ rộng và sâu để chứa một nón bảo hiểm cỡ ¾ hoặc hai nón cỡ ½ cùng các vật dụng khác như áo mưa...
Về an toàn, PCX e:HEV trang bị không chỉ ABS mà còn HSTC - Hệ thống Kiểm Soát Lực Kéo. HSTC (Honda Selectable Traction Control) đã được Honda trang bị trên một số dòng xe cao cấp như Honda SH tại thị trường Việt Nam.
HSTC hoạt động thông qua cảm biến tốc độ trên mỗi bánh xe. Khi phát hiện sự chênh lệch về tốc độ quay giữa hai bánh, thông tin sẽ được gửi đến ECU, sau đó các hệ thống khác nhau như hệ thống phun nhiên liệu, góc đánh lửa sẽ được điều chỉnh để duy trì sự cân bằng giữa hai bánh xe. Điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ ngã khi lái xe, đặc biệt hiệu quả trên đường mòn, đường ẩm ướt.
Mọi người nghĩ gì về loại xe này? Và liệu có mong đợi PCX sớm trở lại thị trường Việt Nam không? Mời mọi người chia sẻ ý kiến của mình bên dưới nhé.Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]