
Z650 RS được giới thiệu lần đầu vào năm trước, phát triển từ khung sườn của mẫu naked tầm trung Z650 và sport bike Ninja 650 của Kawasaki. Hiện nay, xe đã có mặt trên thị trường Việt Nam với mức giá gần như là thấp nhất trong phân khúc. Phiên bản được giới thiệu trong bài viết này có màu Xanh ngọc (Candy Emerald Green), một trong ba lựa chọn màu sắc nổi bật nhất của dòng xe này.
Cảm ơn TT-Moto đã hỗ trợ Xe Mytour trong quá trình thực hiện bài viết này.
Phân loại và giá cả
Đây là một lựa chọn mới trong dòng xe classic hiện đại 600cc, thu hút sự quan tâm của đông đảo anh em mê xe ở mọi lứa tuổi. Sự kết hợp giữa phong cách cổ điển và hoài cổ là điều mà nhiều người yêu thích.
Phong cách cổ điển mang lại đặc trưng riêng cho người lái, còn tính hiện đại sẽ thể hiện sự tiến bộ trong một thế giới với công nghệ, máy móc thông minh... Vì vậy, việc thiết kế một chiếc xe kết hợp các yếu tố đó luôn thu hút sự chú ý.
Thực ra, Kawasaki Z650 đã được giới thiệu lần đầu vào những năm 1976, và mẫu Z650 RS thừa hưởng nhiều đặc điểm từ người tiền nhiệm của mình. Trong phân khúc này, Z650RS sẽ cạnh tranh trực tiếp với Honda CB650R, Triumph Trident 660 hay Yamaha XSR 700. Dù vậy, Yamaha XSR 700 vẫn chưa có thông tin gì ở Việt Nam nên tạm thời bỏ qua.
Vậy hiện thị trường chỉ còn 2 ứng viên. Trong số đó, CB650R luôn là tên đầu tiên mà anh em nghĩ tới khi muốn mua một chiếc xe phong cách cổ điển-hiện đại. Điều này không quá khó hiểu khi Honda, với lợi thế là một thương hiệu Nhật Bản, luôn nổi tiếng với độ bền và chi phí sử dụng hợp lý so với các xe châu Âu.
Kawasaki, cũng là một thương hiệu Nhật Bản, liệu có thể làm được điều tương tự không? Thật ra, điểm mạnh của Kawasaki từ trước đến nay ở các dòng xe tầm trung trở xuống là giá cả, khi các mẫu xe của họ thường có giá rẻ nhất trong phân khúc. Hiện tại, Z650 RS có giá niêm yết là 231 triệu, trong khi Honda CB650R được bán với giá 246,49 triệu. Sự chênh lệch không quá lớn. So với các đối thủ, mình nhận thấy Z650 RS có phong cách thiết kế cổ điển hơn và điều này có thể là lợi thế của mẫu xe này.Thiết kế: Z650 (1976) hồi sinh
Có thể nói rằng với Z650RS, Kawasaki đã mang lại sự hồi sinh cho dòng xe Z650 sau gần 50 năm. Kawasaki Z650 RS 2022 có 3 tùy chọn màu sơn mới: Xanh ngọc (Candy Emerald Green), Xám đen (Metallic Mooniest Grey/Ebony) và Đen kim loại (Metallic Spark Black). Trong đó, phiên bản màu Xanh ngọc kết hợp với mâm xe màu vàng là phiên bản đậm chất cá tính và mang nhiều nét di sản hơn cả. Đây có thể coi là phiên bản nhỏ hơn của Z900RS.
Nhìn từ phía trước, Z650 RS nổi bật với hệ thống đèn chiếu sáng dạng tròn 2 tầng. Ốp đầu đèn mạ crom bóng. Đèn xi nhan tách rời được thiết kế hiện đại sử dụng bóng đèn LED. Dè chắn bùn trước đồng màu với thân xe. Một điểm hơi tiếc là hệ thống chiếu sáng không có dải định vị ban ngày, một chi tiết khá thịnh hành đối với các mẫu xe mô tô trong vài năm gần đây.
Về phần bên hông, Z650 RS nổi bật với bình xăng hình giọt nước có thiết kế đặc biệt mềm mại. Dung tích của bình xăng này là 12 lít. Phần dưới được bọc lại tạo sự đầy đặn cho thân xe, trong khi khối động cơ hầm hố lộ ra phía dưới. Tuy nhiên, với động cơ nhỏ hơn so với Z900 RS, có một khoảng trống trên thân giữa của xe.
Đi đến phần đuôi, đèn hậu của xe có thiết kế đơn giản. Thiết kế dạng tròn sẽ đẹp mắt và phù hợp với phong cách cổ điển hơn so với hình dạng oval. Một điểm mình thích về thiết kế của Kawasaki Z650 RS là mặt đồng hồ cơ với 2 vòng tròn lớn và màn LCD ở giữa để cung cấp nhiều thông tin hơn.
Vòng tròn bên trái hiển thị tốc độ, trong khi vòng tròn còn lại hiển thị số tua máy. Màn hình LCD hiển thị số gài, mức nhiên liệu, thời gian và nhiệt độ của nước làm mát. Phần bọc của đồng hồ được thiết kế theo hình dạng vỏ đạn tạo điểm nhấn hoài cổ và cá tính.Cấu trúc khung sườn và hệ thống treo
Z650 RS 2022 của Kawasaki mang trong mình một bộ khung trellis được làm từ thép gia cường nhẹ chỉ nặng 13.5 kg, giúp xe di chuyển linh hoạt nhất có thể. Trọng lượng khô của xe là 182 kg và chiều cao yên xe là 820 mm. Chiều cao yên có thể điều chỉnh tùy theo nhu cầu sử dụng.
So với Z650, vị trí của ghi đông đã được điều chỉnh để mang lại cảm giác lái thoải mái hơn. Ghi đông rộng hơn, cao thêm 5 cm và gần lại với thân người lái 2,5 cm. Nhờ điều này, lái xe sẽ không cần chồm nhiều hơn, và sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi điều khiển xe.
Yên xe của Kawasaki Z650 RS là một yên liền, điều này là một lợi thế đặc biệt nếu bạn dự định sử dụng xe để di chuyển xa cùng bạn đời hoặc bạn gái. Với chiều cao của tôi là 1m68, việc ngồi lên xe khá dễ dàng, và dù không thể đặt chân xuống mặt đất hoàn toàn, nhưng vẫn cảm thấy thoải mái khi lái. Mặc dù xe có khối lượng tương đối nặng, nhưng khi lái thì việc xoay nắm cầm không quá khó khăn.
Phuộc trước của Kawasaki Z650 RS 2022 được trang bị phuộc ống lồng 41mm, trong khi phuộc sau là loại giảm chấn đơn có thể điều chỉnh trước tải. Tuy nhiên, ở mảng này, Z650 RS có phần thua kém một chút so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc vì thiếu phuộc hành trình ngược, giúp cải thiện hiệu suất lái xe.
Mâm xe của Z650 RS có thiết kế đa chấu 17 inch, vừa mang tính thể thao mạnh mẽ lại vẫn giữ được vẻ cổ điển. Kawasaki đã cố gắng tạo nên vẻ cổ điển bằng cách thiết kế mâm nhiều chấu, tuy nhiên, nếu là dạng bánh căm thì sẽ tạo nên vẻ đẹp hấp dẫn hơn nhiều.
Về mặt an toàn, Kawasaki Z650 RS 2022 được trang bị hệ thống phanh đĩa đôi 300mm ở bánh trước kèm theo bơm phanh piston đôi, và phanh đĩa đơn 220mm ở bánh sau kèm bơm phanh piston đơn, cùng với hệ thống ABS 2 kênh. Đây là công nghệ an toàn duy nhất trên mẫu xe này và theo tôi, nó là đủ để đảm bảo an toàn khi sử dụng.Hệ thống dẫn động
Kawasaki Z650 RS 2022 trang bị động cơ hai xy-lanh, van tiết lưu kép, trục cam kép DOHC, làm mát bằng dung dịch, dung tích 645cc, công suất tối đa 68 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 64Nm tại 6.700 vòng/phút. Các con số này tương đương với động cơ của Z650 và Ninja 650 của Kawasaki. Âm thanh từ động cơ và ống xả của Kawasaki thường rất đặc trưng và cuốn hút, âm thanh trầm, ấm và thu hút sự chú ý khi di chuyển trên đường.
Sức mạnh của động cơ được truyền đến bánh sau qua hộp số 6 cấp, với ly hợp chống trượt giúp người lái tránh được tình trạng trượt bánh sau khi dồn số gấp, đồng thời cho cảm giác bóp côn nhẹ hơn. Kawasaki Z650 RS 2022 có mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố của hãng là khoảng 4.3L/100km.