Xuất hiện tại triển lãm EICMA 2021, phiên bản mới của Yamaha MT-10 đã trải qua nhiều biến động trong thiết kế so với phiên bản trước đó, đồng thời được trang bị thêm nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái mới. 6 năm là thời gian đủ lớn đối với sự phát triển của một dòng xe, và đủ để nhà sản xuất đầu tư cho một thế hệ mới hoàn thiện hơn.So với thế hệ đầu tiên của Yamaha MT-10 ra mắt vào năm 2017, phiên bản mới có diện mạo đèn pha hung dữ hơn, động cơ, hệ thống hút gió và ống xả được điều chỉnh để tối ưu hiệu suất. Giá bán của phiên bản MT-10 SP tại Việt Nam là 569 triệu, chưa bao gồm phí đăng ký.
Bản SP: Thiết kế và Đặc điểm Riêng biệt
Về tổng thể, Yamaha MT-10 SP 2022 vẫn giữ nguyên hình dáng so với đời trước, nhưng điểm khác biệt lớn và dễ nhận thấy nhất nằm ở hệ thống đèn trước của xe. Nếu phần đầu của MT-10 phiên bản cũ đã giống như một con robot, thì trong phiên bản mới này, con robot ấy đã biến đổi để trở nên hung dữ hơn, hầm hố hơn. Nếu nhìn từ bên cạnh, MT-10 mới vẫn giữ nguyên dáng vẻ cơ bản từ phiên bản trước, tuy có nhiều chi tiết đã thay đổi nếu nhìn kỹ lưỡng hơn.
Với sự chênh lệch về giá lên đến 70 triệu so với phiên bản thông thường, điểm khác biệt lớn nhất của Yamaha MT-10 SP 2022 nằm ở một số chi tiết như sau:
- Hệ thống treo trước: Phuộc Ohlins điện tử hành trình ngược, có thể điều chỉnh toàn bộ
- Hệ thống treo sau: Phuộc đơn Ohlins, có thể điều chỉnh toàn bộ
- Hệ thống phanh Brembo với dây phanh bện thép
- Ốp lườn thể thao
- Gắp sau làm bằng nhôm và có rãnh xước
- Yên được thêu với chỉ màu đỏ và đen
Với hệ thống treo trước và sau điều chỉnh điện tử của Ohlins, người lái được cung cấp sẵn 3 chế độ tự động (A-1, A-2, A-3) và 3 chế độ thủ công (M-1, M-2, M-3). Khi chọn chế độ tự động, hệ thống điện tử sẽ tự động điều chỉnh độ nén và co dãn của lò xo và các thành phần bên trong để phù hợp với điều kiện vận hành như tải trọng hoặc địa hình. Điều đáng chú ý là đây là lần đầu tiên hệ thống phuộc điều chỉnh điện tử bán tự động Ohlins được trang bị trên một mẫu xe thương mại. Bên cạnh những tính năng đã nêu, phiên bản SP còn khác biệt ở màu sắc xanh, bạc và đen đặc trưng, giống như mẫu sportbike R1M của Yamaha.
Chi tiết về Ngoại hình và Khung sườn

2 đèn xi-nhan trước của xe được đặt thấp ở vị trí thân xe phía dưới, phân chia rõ ràng hai bên. Chi tiết này đảm bảo góc chiếu sáng khi đèn xi-nhan hoạt động, tuy nhiên, việc đặt thấp dưới thân xe thay vì ở phía trên đầu xe có thể khiến xi-nhan dễ bị hỏng khi va chạm với các xe khác hoặc khi đậu xe trong những nơi hẹp chật.
Xuống dưới, hệ thống chân của xe thật sự ấn tượng với cặp phuộc trước hành trình ngược của Ohlins có màu vàng, có đường kính 43mm và hành trình 120mm. Cả hai mâm trước và sau đều có kích thước 17 inch, với bản SP được sơn màu xanh đặc trưng của Yamaha. Lốp trước là 120/70. Đĩa phanh trước có đường kính 320mm và điều đặc biệt là phanh đã được nâng cấp lên từ Brembo 4 piston thay cho kẹp phanh Nissin trước đây. Tay phanh cũng là của Brembo. Đây là trang bị tiêu chuẩn cho cả bản thường và bản SP.

Khung sườn của xe có cấu trúc Deltabox làm từ nhôm, được thừa hưởng từ dòng xe R1. Kích thước tổng thể của xe theo chiều dài x rộng x cao là 2.100 x 800 x 1.165 mm, chiều dài cơ sở đạt 1.405 mm. Hai thông số quan trọng cần lưu ý khi mua xe là chiều cao yên và trọng lượng. Yamaha MT-10 có chiều cao yên 836 mm và trọng lượng ướt 212 kg.
Chiều cao của tôi là 1m68 và khi ngồi lên xe, việc đặt chân xuống dường như không quá khó khăn. Tuy trọng lượng 212 kg của xe là một con số lớn, nhưng người lái vẫn cần có đủ sức mạnh để điều khiển xe, dù điều này khiến tôi cảm thấy hơi lo lắng.
Yamaha cho biết họ đã điều chỉnh lại vị trí của ghi đông, yên xe và gác chân để tạo ra tư thế ngồi thoải mái hơn và ổn định hơn khi điều khiển xe. Ngoài ra, bình xăng của xe cũng đã được thiết kế lại để tạo ra độ bám tốt hơn cho đùi và đầu gối, giúp tăng tính ổn định trong các tình huống phanh gấp hoặc khi xe vào cua.Những cải tiến về sức mạnh

Mặc dù vẫn dùng động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng CP4 998cc, Yamaha đã thực hiện nhiều điều chỉnh để tăng cường sức mạnh và hiệu suất của xe. Các thành phần bên trong được thiết kế lại và sử dụng vật liệu mới như piston nhôm và tay biên thép thay vì titan như trước, cùng với việc điều chỉnh hệ thống phun nhiên liệu.
Phần xylanh được mạ trực tiếp, loại bỏ ống bọc thép để cải thiện khả năng tản nhiệt. Hệ thống hút gió mới giúp tăng hiệu suất động cơ. Với những cải tiến này, Yamaha MT-10 2022 nay có công suất tối đa 164 mã lực tại 11.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 112 Nm tại 9.000 vòng/phút.
Hộp số vẫn là 6 cấp, nhưng bộ Quickshifter 2 chiều giờ đây là trang bị tiêu chuẩn, kèm theo ly hợp trượt Assist and Slipper (A&S) clutch giúp chuyển số mượt mà hơn. Hệ thống hút gió bên trong xe được trang bị 3 đường ống khác nhau và các hốc hút gió trên thân xe đã được điều chỉnh để tạo ra âm thanh tăng cường, được gọi là Acoustic Amplifier Grilles.
Khi kết hợp với hệ thống ống xả titan hoàn toàn mới, Yamaha MT-10 SP 2022 tạo ra âm thanh gầm gừ ở dải tua thấp và tiếng hú kích thích ở dải vòng tua cao. Hệ thống pô zin của xe cho âm thanh ấn tượng, phản ánh chất lượng âm thanh của Yamaha cũng như khả năng sản xuất các thiết bị âm nhạc chất lượng cao.Trang bị điện tử và công nghệ an toàn
Yamaha MT-10 SP 2022 được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, đặc biệt trong phân khúc naked 1000cc. Chúng ta sẽ tìm hiểu về các tính năng mới và cải tiến trên mẫu xe này.Màn hình TFT kích thước 4,2 inch
Thay vì bảng đồng hồ LCD đơn sắc như trước đây, Yamaha MT-10 2022 trang bị màn hình TFT màu, hiển thị đầy đủ thông tin cần thiết và cho phép điều chỉnh các hệ thống điện tử trên xe. Bảng đồng hồ hiển thị thông tin về vòng tua, tốc độ, số đang gài, mức nhiên liệu, tiêu thụ nhiên liệu trung bình và thời gian. Các chế độ chạy có thể được thay đổi nhanh chóng thông qua các nút điều chỉnh ở bên trái.
Để cài đặt chi tiết hơn, người lái có thể sử dụng con lăn bên phải, nhấn và giữ để truy cập vào menu tùy chỉnh và lăn lên hoặc xuống để di chuyển giữa các mục cài đặt. Bạn cũng có thể điều chỉnh độ sáng màn hình hoặc bật/tắt chế độ dark mode của màn hình theo thời gian ngày/đêm. Bảng đồng hồ rõ ràng và dễ đọc ngay cả dưới ánh nắng mạnh.Hệ thống IMU 6 trục được nâng cấp
IMU (Inertial Measurement Unit) là một cụm từ tiếng Anh, có nghĩa là Bộ đo lường quán tính 6 trục. Hệ thống này quản lý các tính năng điện tử trên xe và cho phép Yamaha tích hợp nhiều công nghệ và tính năng an toàn hơn. IMU thu thập dữ liệu từ cảm biến gia tốc và con quay, liên tục ghi nhận thông tin về độ dốc và góc quay, từ đó điều chỉnh các hệ thống khác để tăng khả năng giữ thăng bằng của xe. Sự hiện diện của IMU cho phép nhà sản xuất tích hợp nhiều trang thiết bị điện tử hơn vào xe.4 chế độ lái linh hoạt
MT-10 SP 2022 có thêm chế độ lái thứ tưCải tiến hệ thống kiểm soát lực kéo
Hệ thống mới của MT-10 dựa trên thông tin từ IMU và tốc độ của từng bánh xe để quyết định cần kiểm soát độ bám đường hay không. Cung cấp 5 cấp độ kiểm soát độ bám đường và có thể tắt khi cần. Điều này là một cải tiến quan trọng đối với an toàn khi lái xe.Cải tiến hệ thống kiểm soát trượt bánh sau
Khi bánh sau bị trượt, hệ thống sẽ giảm sức mạnh truyền đến bánh đó. Có 3 chế độ kiểm soát khác nhau để lựa chọn, nhưng ở chế độ an toàn nhất, sức mạnh sẽ bị giảm một phần. Người lái cũng có thể tắt chức năng này khi cần.Giới hạn tốc độ biến thiên của Yamaha (YVSL)
Ngoài ga tự động Cruise Control, MT-10 mới còn có tính năng giới hạn tốc độ, một phần quan trọng của an toàn. Đầu tiên, nó giúp bạn duy trì tốc độ an toàn, đặc biệt trên các tuyến đường có giới hạn tốc độ. Thứ hai, bạn có thể thiết lập một ngưỡng tốc độ tối đa, hữu ích khi cho ai đó mượn xe và muốn đảm bảo họ không vượt quá tốc độ nhất định.Công nghệ mới

- Phanh động cơ điện tử: MT-10 SP 2022 có hai chế độ phanh động cơ được điều khiển bằng cơ chế điện tử, giúp giảm tốc độ nhanh nhất khi giảm ga.
- Hệ thống chống nhấc bánh (LIF): Cần thiết cho xe mạnh như MT-10 để ngăn hiện tượng bốc đầu khi thả côn quá nhanh.
- ABS trong cua: Bổ sung công nghệ ABS trong cua để cải thiện hiệu suất phanh.
