Công ty này đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong một thời gian dài trước khi quyết định xin phá sản.
Theo thông tin từ Reuters, nhà sản xuất xe điện Mỹ Fisker vừa chính thức nộp đơn xin phá sản vào cuối ngày thứ hai tuần này.
Hành động trên xảy ra sau khi các cuộc đàm phán với một nhà sản xuất ô tô lớn của Fisker đổ vỡ, khiến công ty khởi nghiệp từng nổi tiếng của Mỹ rơi vào khủng hoảng sau một thời gian dài tiêu tốn vốn nhanh chóng.
Cụ thể, Fisker Group Inc đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 tại toà án Delaware, Mỹ, liệt kê tài sản ước tính từ 500 triệu đến 1 tỷ USD và các khoản nợ từ 100 triệu đến 500 triệu USD. Theo hồ sơ tòa án, số lượng chủ nợ ước tính của Fisker là từ 200 đến 999 người.
Việc kết thúc các cuộc đàm phán vào tháng ba với một nhà sản xuất ô tô lớn đã khiến Fisker phải tìm kiếm các phương án chiến lược, bao gồm tái cấu trúc nội bộ hoặc ngoài toà án và các giao dịch trên thị trường tài chính.
Công ty Mỹ do nhà thiết kế ô tô Henrik Fisker sáng lập đã cảnh báo rằng họ có nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động kinh doanh từ tháng hai và đã tạm dừng đầu tư vào các dự án trong tương lai cho đến khi đảm bảo được quan hệ đối tác.
Fisker cũng thông báo họ sẽ cắt giảm khoảng 15% nhân sự trong bối cảnh phải đối mặt với thách thức bán xe điện. Họ đã sản xuất hơn 10.000 chiếc xe vào năm 2023, chưa đạt được 1/4 so với dự đoán ban đầu, và chỉ giao khoảng 4.700 chiếc.
Tháng trước, Cơ quan Quản lý An toàn Ô tô Mỹ đã khởi động cuộc điều tra sơ bộ về một số mẫu xe điện do Fisker sản xuất vào năm 2023, tăng thêm những khó khăn cho công ty khi các xe này bị Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) điều tra về ba sự cố trước đó.
Khả năng tiếp cận vốn hạn chế trong bối cảnh nền kinh tế lãi suất cao, chi phí tiếp thị và phân phối xe và nhu cầu EV chậm hơn dự kiến đã làm giảm dự trữ tiền mặt của công ty xuống thấp hơn.
Dự trữ tiền mặt cạn kiệt, rào cản vốn và thách thức trong việc tăng cường sản xuất do các vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu đã dẫn đến việc các công ty như Proterra, Lordstown và Electric Last Mile Solutions tuyên bố phá sản.
Fisker là một trong những công ty khởi nghiệp xe điện thành công trong những năm qua đã niêm yết công khai từ đầu thập kỷ này, nhiều công ty thông qua mô hình SPAC, đã giúp đẩy nhanh quá trình ra mắt thị trường của họ. Sự bùng nổ của họ cũng đồng thời phản ánh sự tăng lên của các nhà đầu tư đối với các công ty có tiềm năng như Tesla và sự bước vào ngành công nghiệp ô tô cạnh tranh cao.
Tuy nhiên sau đó, các công ty đã phải đối mặt với sự phức tạp trong quá trình sản xuất hàng loạt và gần đây là sự giảm sút của nhu cầu từ phía người tiêu dùng Mỹ đối với xe chạy bằng pin.
Fisker đã giao các chiếc xe đầu tiên cho khách hàng tại Mỹ vào tháng 6, thời điểm mà có những dấu hiệu lo ngại về sự suy giảm trong doanh số bán hàng đã bắt đầu xuất hiện. Công ty đã điều chỉnh giảm dự báo về nhu cầu hai lần trong năm ngoái và giảm giá, với lý do là 'sự cạnh tranh thực tế'.
Nếu Fisker phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản, đó sẽ là lần thứ hai mà một công ty ô tô do Henrik Fisker - người từng là nhà thiết kế cho BMW và Aston Martin - thành lập sụp đổ. Công ty đầu tiên của ông, Fisker Automotive, đã phải đệ đơn xin phá sản vào năm 2013.
Giá cổ phiếu của Fisker đã giảm hơn 97% kể từ khi IPO vào năm 2020, giảm xuống còn 32 xu/1 cổ phiếu vào thời điểm đóng cửa ngày thứ Tư. Cổ phiếu của công ty đã giao dịch dưới mức 1 USD suốt cả năm và đang đối diện nguy cơ bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York.
Theo: Reuters