Toyota muốn mở rộng dòng sản phẩm Land Cruiser bằng hai mẫu xe điện trong tương lai
Toyota đang lên kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm 'Land Cruiser' của họ, có thể sẽ tách thành một thương hiệu riêng khi có hai mẫu SUV điện trong tương lai. Điều này đã được Toyota tiết lộ khi giới thiệu hai mẫu xe concept vào tháng 10/2023
Mẫu xe điện đầu tiên là Land Cruiser Se concept được dự đoán sẽ có kích thước lớn hơn và tập trung vào sự thoải mái hơn so với Toyota Land Cruiser Prado hiện đang bán. Với công nghệ pin thể rắn, Land Cruiser Se hứa hẹn sẽ sản xuất với giá thành thấp hơn và hiệu suất năng lượng cao hơn so với công nghệ pin hiện đang sử dụng trên thị trường
Dự kiến, phiên bản Land Cruiser Se sẽ ra mắt chính thức nhân dịp kỷ niệm 75 năm của dòng xe Land Cruiser vào năm 2026. Toyota dự kiến sẽ giới thiệu một loại pin có hiệu suất cao hơn sau đó, cho phép xe có thể di chuyển lên đến 1.000 km mỗi lần sạc.
Mặc dù phiên bản Land Cruiser Se không tập trung vào khả năng offroad, nhưng Toyota cho biết phiên bản thương mại sẽ mang lại khả năng vận hành ổn định trên mọi loại địa hình.
Mẫu concept còn lại có kích thước nhỏ hơn, đã được giới thiệu lần đầu vào năm 2021 dưới tên Compact Cruiser EV. Kích thước nhỏ gọn của xe này sẽ tương tự như mẫu Toyota bZ4X, có thể so sánh với Hyundai Santa Fe, nhưng với tính năng chủ yếu là khả năng vận hành trên mọi địa hình và phong cách riêng biệt. Xe này cũng có thể cạnh tranh với các phiên bản nhỏ hơn của Land Rover Defender và Mercedes-Benz G-Class trong tương lai.
Nếu giống với mẫu bZ4X, Compact Cruiser EV sẽ sử dụng nền tảng E-TNGA dành cho xe điện, có khả năng chứa viên pin 71,4 kWh, công suất tối đa 214 mã lực và có thể đi được tối đa 417 km mỗi lần sạc. Tuy nhiên, thiết kế hộp lập phương và nhiều góc cạnh có thể làm giảm hiệu suất vận hành do tăng cản gió.
Thông tin từ Nhật Bản cho biết, ngoài phiên bản điện, Compact Cruiser EV cũng có thể có phiên bản động cơ đốt trong và hybrid. Mục tiêu chính của Toyota là mở rộng dòng sản phẩm Land Cruiser với giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, theo lời của Giám đốc thương hiệu Toyota.