Unity là công cụ đã tạo ra Genshin Impact và Honkai: Star Rail, tuy nhiên cộng đồng đang lo ngại về chính sách mới của Unity khi thu phí theo số lượt tải.
Nhà sản xuất của Unity - phần mềm xây dựng game hàng đầu thế giới, gần đây đã thông báo những thay đổi về chính sách thu phí của họ, khiến cả người hâm mộ lẫn cộng đồng chuyên môn và các studio đều bất mãn.
Vào thứ Ba vừa qua, Unity đã thông báo rằng kể từ tháng 1 năm 2024, họ sẽ triển khai chương trình giá cước cho mỗi lượt tải xuống để tính phí cho các nhà phát triển game bất cứ khi nào mà một trò chơi sử dụng Unity làm nền tảng được tải xuống. Nói một cách ngắn gọn, các nhà phát triển sử dụng Unity sẽ phải trả tiền cho chính Unity kể từ đầu năm sau nếu họ vượt qua một mức nhất định, và giá cao nhất là 0,2 đô la Mỹ cho mỗi lượt tải xuống. VÀ, quyết định này được đưa ra một cách đơn phương mà không nhận được sự đồng thuận từ bất kỳ studio nào.
Thông tin này đã khiến cộng đồng phát triển trò chơi sợ hãi, tức giận và bất an. Nhiều người cho rằng các thay đổi này có thể gây tổn thương cho các nhà phát triển độc lập hoặc studio nhỏ khi mức phí mà Unity áp đặt quá cao. Hơn nữa, Genshin Impact và Honkai: Star Rail cũng đều dựa trên nền tảng của Unity.
Người chơi của Genshin Impact và Honkai: Star Rail đã ngay lập tức quan tâm đến tin tức này vì cả hai tựa game đều sử dụng Unity. Nhiều người lo lắng rằng các tựa game này sẽ trở thành các trò chơi có phí cho người chơi. Thêm vào đó, sự sở hữu của HoYoverse với một lượng người chơi lớn cũng làm tăng mức phí mà công ty này sẽ phải trả cho Unity từ đầu năm sau.
Tuy nhiên, nhiều người dùng đã nhận ra rằng cả hai trò chơi của HoYoverse đều được phát triển trên một phiên bản Unity riêng biệt được thiết kế cho thị trường Trung Quốc với tên gọi là JV. Điều này đã giảm bớt một phần lo ngại trong cộng đồng game thủ vì Unity có thể áp dụng việc tính phí cho các nhà phát triển ở Trung Quốc theo thoả thuận chung trên toàn cầu, hoặc có thể sẽ xuất hiện một làn sóng các công ty game tìm đến Trung Quốc để tránh bị mất tiền.
Tổng quan, cả cộng đồng game thủ đang rất tức giận về thông báo này của Unity khi được cho là quá 'hút máu', và những thông tin nội bộ đã được tiết lộ chỉ rõ rằng sự 'hút máu' này là thực tế khi CEO hiện tại của Unity trước đây là CEO của Electronic Arts (EA) - một công ty nổi tiếng với việc 'chặt chém' game thủ.