1. Giải đề
Thông tin trong sơ đồ tư duy thường được phân loại thành
A. tiêu đề, nội dung văn bản
B. chủ đề chính, các nhánh chủ đề
C. phần mở đầu, phần thân, phần kết luận
D. chương, bài học, mục lục
Giải thích chi tiết: Đáp án đúng là B. chủ đề chính và các nhánh chủ đề
Sơ đồ tư duy thường bắt đầu với một chủ đề chính, sau đó mở rộng thành các nhánh chủ đề liên quan.
2. Bài tập trắc nghiệm liên quan
Câu 1: Sơ đồ tư duy là gì?
A. Một bản thiết kế cho một ngôi nhà.
B. Một sơ đồ chỉ dẫn đường đi.
C. Một sơ đồ trực quan hóa thông tin bằng cách sử dụng từ ngữ ngắn, hình ảnh và các đường nối để biểu đạt các khái niệm và ý tưởng.
D. Kịch bản của một vở kịch, phim hoặc chương trình truyền hình.
Trả lời: Một sơ đồ trình bày thông tin theo cách trực quan, sử dụng từ ngữ ngắn gọn, hình ảnh và các đường nối để biểu đạt các khái niệm và ý tưởng.
Đáp án: C.
Câu 2: Thông tin trong sơ đồ tư duy thường được sắp xếp theo:
A. Giới thiệu, nội dung chính, kết luận.
B. Tiêu đề, các đoạn văn.
C. Chương, phần, mục.
D. Chủ đề chính và các chủ đề phụ.
Trả lời: Sơ đồ tư duy thường bắt đầu từ một chủ đề chính và sau đó mở rộng thành các chủ đề phụ xung quanh.
Đáp án: D.
Câu 3: Các yếu tố của sơ đồ tư duy bao gồm:
A. Con người, đồ vật, cảnh vật,...
B. Phần mềm trên máy tính.
C. Từ ngữ ngắn gọn, hình ảnh, đường liên kết, màu sắc,...
D. Bút, giấy, mực viết.
Trả lời: Bút, giấy, mực và phần mềm máy tính là công cụ để tạo sơ đồ tư duy. Con người, đồ vật, cảnh vật,… có thể là các chủ đề trong sơ đồ chứ không phải các thành phần của nó.
Đáp án: C.
Câu 4: Những hạn chế khi tạo sơ đồ tư duy bằng phương pháp thủ công là gì?
A. Không linh hoạt, khó thực hiện ở bất kỳ đâu và cần các công cụ khó tìm.
B. Gặp khó khăn trong việc mở rộng, chỉnh sửa và chia sẻ với nhiều người.
C. Khó khăn trong việc tổ chức và sắp xếp nội dung.
D. Hạn chế khả năng sáng tạo.
Trả lời:
- Khi vẽ sơ đồ tư duy thủ công trên giấy, việc thay đổi hoặc thêm bớt thông tin không dễ dàng như khi sử dụng phần mềm trên máy tính.
- Sản phẩm tạo ra trên giấy khó có thể sử dụng cho các mục đích khác.
- Bản vẽ tay khó để chia sẻ khi mọi người ở các vị trí khác nhau.
- Chỉ cần giấy và bút, những vật dụng rất thông dụng, chúng ta có thể dễ dàng tạo sơ đồ tư duy ở bất kỳ đâu.
Đáp án: B.
Câu 5: Phát biểu nào dưới đây không phải là lợi ích của việc sử dụng phần mềm máy tính để tạo sơ đồ tư duy?
A. Có khả năng chia sẻ với nhiều người.
B. Có thể thực hiện ở bất kỳ đâu mà không cần thiết bị hỗ trợ.
C. Có khả năng tổ chức, bố trí không gian một cách linh hoạt, dễ dàng chỉnh sửa và thêm bớt thông tin.
D. Có thể tích hợp và chia sẻ để sử dụng với các phần mềm máy tính khác.
Trả lời: Để tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm máy tính, cần có thiết bị hỗ trợ như máy tính và các công cụ khác, cùng với một không gian làm việc phù hợp.
Đáp án: B.
Câu 6: Phát biểu nào dưới đây là không chính xác về việc tạo sơ đồ tư duy hiệu quả?
A. Nên sử dụng các đường cong thay vì đường thẳng.
B. Nên phân bổ thông tin đều xung quanh hình ảnh trung tâm.
C. Các đường kẻ càng gần hình ảnh trung tâm thì nên được tô màu đậm hơn và dày hơn.
D. Nên tránh sử dụng màu sắc trong sơ đồ tư duy vì màu sắc có thể khiến người xem phân tâm khỏi nội dung chính.
Trả lời:
- Các chủ đề phụ và các đường nối gần hình ảnh trung tâm cần được làm nổi bật hơn so với các đường ở xa trung tâm, vì chúng quan trọng hơn.
- Các đường cong được tổ chức rõ ràng sẽ thu hút sự chú ý của người xem hơn.
- Phân bổ thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm giúp cân đối và sáng sủa hơn, giúp người xem dễ hiểu và nhanh chóng nắm bắt nội dung.
- Màu sắc kích thích não bộ giống như hình ảnh, giúp người xem dễ ghi nhớ, nhanh chóng hiểu và thúc đẩy sự sáng tạo.
Đáp án: D.
Câu 7: Các thành phần cấu trúc của một sơ đồ tư duy bao gồm gì?
A. Các ý chi tiết liên quan đến các chủ đề phụ.
B. Tên các chủ đề phụ phát triển từ ý chính.
C. Tên của chủ đề trung tâm (chủ đề chính).
D. Tất cả 3 yếu tố trên.
Trả lời:
- Tên của chủ đề trung tâm (chủ đề chính).
- Tên các chủ đề phụ phát triển từ chủ đề chính.
- Các ý chi tiết thuộc về các chủ đề phụ.
- Giải thích thêm cho các chủ đề phụ.
Đáp án: D.
Câu 8: Hãy sắp xếp đúng các bước để tạo một sơ đồ tư duy:
1. Viết chủ đề chính ở trung tâm trang giấy. Sử dụng hình chữ nhật, elip hoặc bất kỳ hình dạng nào để bao quanh chủ đề chính.
2. Phát triển thông tin chi tiết cho từng chủ đề phụ, chú ý sử dụng từ khóa hoặc hình ảnh.
3. Từ chủ đề chính, vẽ các nhánh phụ.
4. Có thể thêm các nhánh con khi cần mở rộng thông tin, vì sơ đồ tư duy có thể phát triển theo nhiều hướng.
A. 1 - 2 - 3 - 4.
B. 1 - 3 - 2 - 4.
C. 4 - 3 - 1 - 2.
D. 4 - 1 - 2 - 3.
Trả lời: Hãy sắp xếp đúng các bước để tạo sơ đồ tư duy:
1. Ghi chủ đề chính ở trung tâm trang giấy. Dùng các hình như chữ nhật, elip hoặc bất kỳ hình dạng nào để bao quanh chủ đề này.
3. Từ chủ đề chính, vẽ các nhánh phụ.
2. Phát triển thông tin chi tiết cho từng nhánh phụ, sử dụng từ khóa hoặc hình ảnh để minh họa.
4. Có thể thêm các nhánh phụ khi cần mở rộng thông tin, vì sơ đồ tư duy có thể phát triển theo nhiều hướng.
Đáp án: B.
Câu 9: Khi cần ghi chép một nội dung với nhiều thông tin (từ một hoặc nhiều nguồn), hình thức ghi chép nào sau đây giúp tổ chức thông tin hiệu quả nhất theo cách suy nghĩ và thuận tiện khi trình bày cho người khác?
A. Liệt kê thông tin dưới dạng văn bản.
B. Tạo bảng (theo hàng và cột).
C. Vẽ sơ đồ với các đường kết nối.
D. Tất cả các đáp án trên đều chính xác.
Trả lời: Để ghi chép nội dung với nhiều thông tin từ một hoặc nhiều nguồn, phương pháp tổ chức thông tin hiệu quả nhất và dễ trình bày cho người khác là:
Đáp án: (C) Vẽ sơ đồ với các đường kết nối.
Câu 10: Phần mềm nào hỗ trợ chúng ta trong việc tạo sơ đồ tư duy một cách dễ dàng?
A. MindJet.
B. MindManager.
C. Cả hai lựa chọn trên đều sai.
D. Cả hai lựa chọn trên đều chính xác.
Trả lời: Có những phần mềm được thiết kế để hỗ trợ việc tạo sơ đồ tư duy một cách hiệu quả. Phần mềm đó là:
- MindManager.
- MindJet.
Đáp án: D.
Câu 13: Sắp xếp các bước để sử dụng phần mềm MindMaple Lite để tạo sơ đồ tư duy như thế nào?
1. Khởi tạo một sơ đồ tư duy mới.
2. Điều chỉnh màu sắc và kích thước của sơ đồ.
3. Tạo chủ đề chính.
4. Thêm các chủ đề nhánh.
5. Thêm các chủ đề nhánh phụ.
A. 1-3-4-5-2.
B. 1-2-3-4-5.
C. 5-1-2-3-4.
D. 5-4-3-2-1.
Trả lời: Quy trình sử dụng phần mềm MindMaple Lite để tạo sơ đồ tư duy bao gồm:
- Bước 1. Khởi tạo một sơ đồ tư duy mới.
- Bước 2. Tạo chủ đề chính cho sơ đồ.
- Bước 3. Thêm các chủ đề nhánh vào sơ đồ.
- Bước 4. Phát triển thêm các chủ đề nhánh nhỏ hơn.
- Bước 5. Tinh chỉnh màu sắc và kích thước của sơ đồ.
Đáp án: A.
Câu 14: Sau khi hoàn tất việc tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm MindMaple Lite, bạn cần lưu lại như thế nào?
A. Chọn File/Save.
B. Chọn File/Close.
C. Chọn File/Open.
D. Tất cả các phương án trên đều không đúng.
Trả lời: Để lưu lại sơ đồ tư duy sau khi hoàn thành trong phần mềm MindMaple Lite, bạn cần chọn File/Save.
Đáp án: A.
Câu 15: Có những cách nào để tạo sơ đồ tư duy?
A. Vẽ bằng tay.
B. Sử dụng phần mềm máy tính.
C. Cả A và B đều đúng.
D. Cả A và B đều sai.
Trả lời: Có hai phương pháp để tạo sơ đồ tư duy: bằng tay hoặc sử dụng phần mềm máy tính.
Đáp án: C.
Đây là bài viết của Mytour, hy vọng nó đã cung cấp thông tin hữu ích và giải đáp được những câu hỏi của bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi!