Sự chậm trễ của thị trường xe điện tại phương Tây từ đầu năm 2024 có vẻ đã làm cho Mercedes-Benz cảm thấy bất an.
Vào đầu thập kỷ 2020, Mercedes-Benz đã quyết định đưa ra một sự đầu tư lớn vào dòng sản phẩm EQ, một dòng sản phẩm đa dạng và chất lượng. Mục tiêu rõ ràng của hãng là chuyển đổi thành một thương hiệu xe điện 100% từ năm 2030 để tiên phong trong lĩnh vực xe sang.
Tuy nhiên, với tình hình nhu cầu mua xe điện không tăng đến mức mà hãng đã kỳ vọng đến năm 2030, Mercedes-Benz đã quyết định điều chỉnh lại mục tiêu của mình. Cụ thể, vào cuối tháng 9 vừa qua, thương hiệu Đức xác nhận sẽ tiếp tục cập nhật và nâng cấp các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong thuần túy và kết hợp trong thập kỷ tới thay vì chỉ tập trung vào việc bán các mẫu xe điện 100%.
Theo dự đoán mới nhất của Mercedes-Benz, các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong thuần túy và kết hợp sẽ chiếm 50% doanh số của hãng từ năm 2030. Điều này thấp hơn hẳn so với dự đoán ban đầu và cho thấy sự cẩn trọng của thương hiệu Đức.
Theo CEO Ola Kallenius chia sẻ với tờ Reuters uy tín, Mercedes-Benz sẽ ra mắt một dòng xe mới (xăng/hybrid) vào khoảng năm 2027 để tiếp tục sử dụng trong thập kỷ 2030. Ông cũng cho biết rằng xe hybrid, đặc biệt là hybrid sạc điện, sẽ vẫn còn tồn tại trên thị trường trong nhiều năm tới.
Tại Đức, việc giảm dần các chính sách hỗ trợ từ chính phủ từ cuối năm 2023 đã làm giảm sâu doanh số xe điện từ tháng 12 năm đó đến nay. Doanh số xe điện tại một trong những thị trường lớn nhất châu Âu này giảm tới 48% trong tháng 12 (xe hybrid sạc điện cũng giảm 74%).
Giá cao hơn của các mẫu xe điện so với xe chạy động cơ nhiên liệu là một vấn đề lớn khiến nhiều khách hàng phải suy tính lại sau khi không còn được hỗ trợ. Ngoài ra, những lo ngại về hạ tầng sạc vẫn là vấn đề chưa được giải quyết.
Tại châu Âu, tình hình năng lượng còn bị ảnh hưởng bởi xung đột giữa Nga - Ukraine đã khiến một số người tiêu dùng cân nhắc lại việc mua xe điện.