Phát âm là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển khả năng ngôn ngữ, đặc biệt là đối với người học tiếng Anh. Đây được xem là nền tảng giúp người học có thể nâng cao được các kỹ năng cần thiết như nghe và nói. Vì vậy, việc rèn luyện kỹ năng phát âm đang dần trở thành xu hướng và nhu cầu chung của đại đa số người học. Trong đó, việc tìm kiếm và sở hữu tài liệu học tập bổ ích được xem là bước ưu tiên. Do đó, bài viết sau sẽ giới thiệu đến người học bộ sách mang tên English pronunciation in Use thông qua phần review chi tiết và hướng dẫn sử dụng, nhằm hỗ trợ người học trong việc lựa chọn và sử dụng tài liệu luyện thi IELTS hữu ích.
Overview of English Pronunciation in Use
Tác giả:
Jonathan Marks (cuốn English pronunciation in use Elementary)
Mark Hancock (cuốn English pronunciation in use Intermediate)
Martin Hewings (cuốn English pronunciation in use Advanced)
Nhà xuất bản: University Cambridge Press
Bộ sách “English pronunciation in use” gồm có ba cuốn dành cho ba trình độ khác nhau. Cuốn Elementary dành cho trình độ cơ bản - tương ứng CEFR A1-A2, cuốn Intermediate dành cho trình độ trung cấp - tương ứng CEFR B1-B2, cuốn Advanced dành cho trình độ nâng cao- tương ứng CEFR C1-C2 dựa trên khung tham chiếu ngôn ngữ châu Âu.
Bộ sách được ra mắt nhằm phục vụ nhu cầu tìm hiểu và cải thiện phát âm tiếng Anh. Nội dung sách xoay quanh tất cả các khía cạnh về phát âm trong giao tiếp tiếng Anh ví dụ như trọng âm, nối âm và ngữ điệu. Ở mỗi bài học, các tác giả đã cung cấp những lời khuyên, chiến lược, đồng thời thiết kế các chuỗi hoạt động luyện tập nhằm hỗ trợ người học phát triển khả năng nghe, nói và giúp người học trở nên tự tin hơn trong quá trình giao tiếp.
Trong ba cuốn sách trên, cuốn English pronunciation in use Intermediate được đánh giá khá cao và đã được tái bản lần hai và ra mắt vào năm 2017.
Sách có đính kèm đĩa CD.
Overview of the content of English pronunciation in Use
Content of the book English pronunciation in Use Elementary
Nội dung sách chủ yếu xoay quanh các khía cạnh cơ bản của việc phát âm. Sách bao gồm 4 nội dung chính như sau:
Phần đầu tiên là phần “To the student”. Nội dung phần này dành cho đối tượng học viên tự học. Tác giả giới thiệu tổng quan về bố cục nội dung chính trong sách, gợi ý những tài liệu học tập mà người dùng cần trong quá trình học, đồng thời hướng dẫn sơ lược cách sử dụng sách.
Phần tiếp theo là phần “To the teacher”. Nội dung phần này chủ yếu hướng dẫn giáo viên cách sử dụng sách như một tài liệu giảng dạy trên lớp. Tác giả phân tích rõ lợi ích của việc học phát âm trực tiếp ở lớp và giải thích trọng tâm của mỗi bài học đưa ra nhằm hỗ trợ giáo viên hiểu rõ mục đích sử dụng và thiết kế bài giảng hợp lý.
Phần thứ ba là phần nội dung bài học chính. Bài học bao gồm tổng cộng 50 units và được chia ra thành 4 Sections (A,B,C,D), ngoài ra còn có section E là phần nội dung tham khảo.
Section A (unit 1- unit 27): hướng dẫn cách đọc các âm đơn (như /s/, /x/) và âm đôi (như /tf/, /ei/) trong tiếng Anh. Hầu hết mỗi bài học sẽ tập trung vào một cặp âm có sự tương đồng ví dụ /t/ - /d/.
Section B (unit 28- unit 32): cách ghép âm và hình thành từ, cách nhấn âm ở các từ có nhiều âm tiết.
Section C (unit 33- unit 43): cách phát âm khi đọc cụm từ và câu.
Section D (unit 44-unit 50): cách phát âm trong đoạn hội thoại.
Ở section E, các tài liệu tham khảo đưa ra bao gồm một số nội dung như bảng phiên âm, hướng dẫn các units trọng tâm cho người dùng ở các nước khác nhau, bài tập về cặp âm có sự tương đồng, phát âm số, tên quốc gia.
Ở mỗi bài học gồm có hai phần là lý thuyết và bài tập, hầu hết các nội dung đều đi kèm với file nghe.
Phần cuối cùng là phần Key. Phần này đưa ra đáp án cho tất cả các bài tập có trong nội dung bài học.
Content of the book English pronunciation in Use Intermediate
Sách bao gồm 4 nội dung chính. Hai nội dung đầu tiên tương tự như nội dung trong cuốn Elementary.
Phần đầu tiên là phần To the student - hướng dẫn dành cho học sinh.
Phần thứ hai là phần To the teacher- hướng dẫn dành cho giáo viên.
Phần thứ ba là phần nội dung bài học chính. Bài học bao gồm tổng cộng 60 units. Các units này được chia ra thành 3 sections (A,B,C), ngoài ra còn có section D là phần nội dung tham khảo.
Section A (unit 1- unit 20): hướng dẫn cách đọc các âm đơn trong tiếng Anh. Nội dung mỗi bài học chủ yếu tập trung vào một cặp âm có sự tương đồng, ví dụ như cặp âm /b/- /p/ hoặc /f/-/v/.
Section B (unit 21-unit 40): sự liên kết âm để hình thành từ và câu.
Section C (unit 41-unit 60): hướng dẫn phát âm trong cuộc hội thoại.
Ở section D, các nội dung tham khảo bao gồm giới thiệu về bảng phiên âm, bài kiểm tra phát âm, hướng dẫn các units trọng tâm cho người học ở các quốc gia khác nhau, phần luyện tập trôi chảy khi nói câu và phần phụ lục.
Ở mỗi bài học gồm có hai phần là lý thuyết và bài tập, hầu hết các nội dung đều đi kèm với file nghe.
Phần cuối cùng là phần Key, đưa ra đáp án cho các bài tập có trong sách.
Content of the book Pronunciation in Use Advanced
Nội dung ở cuốn Advanced sẽ có phần nâng cao ở việc tìm hiểu sâu hơn về các khía cạnh của việc phát âm trong tiếng Anh và tập trung vào việc ứng dụng. Sách bao gồm 3 nội dung chính như sau:
Ở mỗi bài học gồm có hai phần là lý thuyết và bài tập, hầu hết các nội dung đều đi kèm với file nghe.
Phần cuối cùng là phần Key, đưa ra đáp án cho các bài tập có trong sách.
General evaluation of English pronunciation in Use
Advantages
Bố cục sách rõ ràng, hợp lý, có thiết kế đẹp mắt. Việc thiết kế nội dung lý thuyết ở trang giấy bên trái và phần bài tập ở trang giấy bên phải tạo sự thuận tiện cho người dùng trong quá trình học. Các phần tiêu đề hoặc lưu ý đều được tô đậm hoặc đóng khung giúp người học dễ dàng ghi nhớ. Cuốn Intermediate đã được tái bản lần thứ hai nên thiết kế có phần đẹp mắt hơn so với hai cuốn tài liệu còn lại.
Sách có hình ảnh minh họa sinh động, mang lại cảm giác tươi vui và tạo hứng thú cho người học. Đặc biệt, ở phần mô tả cách phát âm, sách có thiết kế các hình ảnh của khoang miệng kèm theo mũi tên chỉ hướng chuyển động, giúp người học dễ dàng hình dung được cách phát âm chính xác.
Nội dung sách phù hợp với trình độ người học. Tác giả hạn chế sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành, không gây nhiều khó khăn cho người dùng trong việc đọc hiểu.
Ngoài nội dung lý thuyết, tác giả còn đưa ra các lưu ý trong khi phát âm giúp người học hạn chế các lỗi sai thường gặp.
Bài tập có nhiều hình thức đa dạng với cấu trúc chung là nghe băng ghi âm, sau đó làm bài viết hoặc đọc. Vì vậy, ngoài việc rèn luyện kỹ năng phát âm, người học còn có thể phát triển được kỹ năng nghe, bồi dưỡng được vốn từ vựng và ngữ pháp.
Các file ghi âm ở phần bài tập sử dụng nhiều giọng điệu khác nhau ví dụ như giọng Anh-Anh, Anh-Mỹ và cả giọng của người nói ở khác nước không sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính. Điều này giúp hỗ trợ người học làm quen với cách phát âm của nhiều giọng điệu khác nhau trên thế giới, đồng thời phát triển kỹ năng nghe.
Disadvantages:
The font size is quite small, which may cause discomfort or strain on the reader's eyes.
In the Advanced book, some pages contain quite a lot of text, especially in the early units exploring aspects of pronunciation in depth. Additionally, because the lessons are advanced and written entirely in English, some content will use uncommon terminology, vocabulary, and grammar, which may make understanding the content difficult and could lead to a sense of discouragement for students. Users need to use additional means of translation to ensure the most accurate understanding of the content.
In the Exercises section, some exercises may not be very meaningful in supporting students' pronunciation skills. Therefore, students need to select the necessary exercises and effective support in their learning process.
In the theoretical section, the book chooses British English as the standard accent, so for learners aiming for different accents such as American or Australian, additional materials need to be used to support this aspect.
In the Guide for specific speakers section (guidance on key units for users in different countries), the book does not address Vietnamese users. Therefore, students need to refer to sections in neighboring countries in the Asian region.
Guidelines for using English pronunciation in Use
For teachers
Prior to applying the book in teaching, teachers need to read the “To the teacher” section to ensure a clear understanding of the concepts the author discusses, as well as understand the purpose of each content, thus increasing the effectiveness of application.
Teachers use the book content to create teaching materials for Pronunciation classes. The theoretical content section can be used to design lessons (using examples or images to illustrate mouth positions). The exercise content section, teachers can choose to practice in class or assign homework.
In the book's reference section, teachers can use it to create accompanying handouts for corresponding lesson content. This section also includes a Pronunciation test section, which teachers can use for entrance exams or after studying to determine students' proficiency.
In the classroom practice process, teachers choose appropriate training forms according to the exercise content in the book. For example, individual sound exercises for individual form, sentence or dialogue practice will be in pairs.
Đối với người tự học
First, learners need to assess their English proficiency level at the current time to choose a suitable book. In addition, learners can briefly refer to the content of the reviewed book above to determine the book's content that suits their usage purposes. For learners with advanced levels, there is no need to use the Elementary and Intermediate books before studying the Advanced book.
Learners can approach the book in two ways. Firstly, follow the roadmap presented in the book from the first Unit to the last Unit. Second, students can alternate between content sections. For example: students start with Unit 1 (section A) then unit 28 (section B) to unit 33 (section C) to unit 44 (section D), and repeat with the next units starting from Section A.
Learners can refer to the Guide for speakers of specific languages section to determine the necessary content. This section will list the important units for each user group in different countries. However, the book does not specifically mention Vietnamese people, learners can refer to sections of neighboring countries in the South Asian section, or countries in the Asian region.
Since the book comes with a CD, learners need to prepare a CD player to use. However, the audio files of the book are currently available on online websites, so learners can easily search for them.
For each lesson, students learn in sequence from theory to exercises. When studying theory, learners should listen to and repeat the content several times to achieve similarity with the recording. When doing exercises, students should pause the audio after each question to take time to think about the answer and fill in the blanks. Especially pause the audio for exercises requiring reading back a complete sentence.
After completing the lesson, learners should listen to the recording again to check their answers before using the Key section.
As mentioned in the disadvantages section, some exercises may not be very meaningful in supporting pronunciation, so learners should choose necessary exercises to save time and focus on practicing pronunciation purposes..
When practicing pronunciation, learners should use recording devices such as phones to record the entire learning process to assess their own development and identify weaknesses that need to be addressed. Recording also helps learners easily compare their pronunciation with the sample recording.
Learners should use a mirror when practicing pronunciation to easily see and compare their mouth with illustrated pictures or theoretical content.
In addition to doing exercises in the book for practice, learners should combine various methods such as listening to news, stories, or watching movies to get acquainted with different accents and learn pronunciation from native speakers.
Learners should equip themselves with a notebook to write down all notes or points that need improvement. Doing this helps learners save time when practicing and referencing.