Viễn cảnh về những chiếc xe điện siêu rẻ từ Trung Quốc đã khiến cho 'thủ đô của xe hơi' ở Mỹ không thể ngủ được nhiều đêm.
Một thực tế hiện tại là không một người Mỹ cũng không thể mua được xe ô tô điện từ các thương hiệu Trung Quốc. Và không ai có thể đảm bảo khi nào những chiếc xe này sẽ xuất hiện ở Mỹ. Tuy nhiên, viễn cảnh về những chiếc xe điện siêu rẻ từ Trung Quốc đã gây ra nhiều cơn ác mộng cho 'thủ đô của xe hơi' ở Mỹ Detroit.
Mối đe dọa lớn nhất đến từ những chiếc xe như Seagull hatchback của BYD. Xe có thiết kế góc cạnh, bảng điều khiển hai tông màu với hình cánh hải âu và sáu túi khí. Thậm chí, nó còn có màn hình cảm ứng 10 inch cho hệ thống giải trí. Câu khẩu hiệu 'Xây Dựng Ước Mơ của Bạn' của BYD được in trên phía sau xe.
Điểm nổi bật nhất của chiếc xe là giá chỉ 9.698 USD (khoảng 240 triệu đồng). Giá này thấp hơn rất nhiều so với giá trung bình của một chiếc xe điện ở Mỹ, vốn là hơn 50.000 USD. Thậm chí, giá này chỉ cao hơn một chút so với một chiếc Vespa.
Mức giá thấp như vậy là dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể buộc các nhà sản xuất Mỹ thay đổi hướng sản xuất, từ việc tập trung chủ yếu vào sản xuất những chiếc ô tô đắt tiền cho một số ít người giàu có, sang việc sản xuất những chiếc xe điện giá hợp lý hơn cho mọi người.
Ngay cả khi lo ngại từ lâu về chiếc xe điện cách mạng của Apple giảm dần, các nhà sản xuất ô tô Mỹ vẫn đối mặt với thách thức lớn từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, từ lâu đã là trung tâm sản xuất các sản phẩm của các công ty phương Tây và đang mở rộng hoạt động trên toàn cầu.
Đây là thị trường lớn nhất cho xe điện và họ đang sử dụng quy mô và kỹ thuật sản xuất để giúp mở rộng doanh số bán các mẫu xe Trung Quốc với giá cạnh tranh cho một thế giới quan tâm đến khí hậu.
Hiện nay, cuộc tấn công dữ dội của Trung Quốc tại Mỹ bị ngăn chặn bằng thuế quan và các biện pháp thương mại để tạo ra các rào cản thậm chí cứng rắn hơn với đối thủ chính trị của Mỹ.
Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc chiếm 70% số lượng xe điện bán trên toàn cầu, nên việc Trung Quốc giảm giá đang tạo ra hiệu ứng lan tỏa không thể bỏ qua - ngay cả khi các biện pháp chính trị cố gắng làm chậm sự phát triển của gã khổng lồ châu Á, làm cho họ khó tiến vào thị trường ô tô lợi nhuận nhất thế giới.
Jeff Schuster, phó chủ tịch nghiên cứu ô tô toàn cầu của GlobalData, nói rằng: 'Mối đe dọa này khiến mọi người phải cảnh giác'.
Các CEO của công ty ô tô và các chính trị gia tại Washington đang cảnh báo về mối đe dọa tiềm ẩn đối với các thương hiệu ô tô Mỹ và hàng triệu công nhân trong ngành. Liên minh Sản xuất Mỹ - một nhóm thương mại được hỗ trợ bởi các nhà sản xuất lớn và liên đoàn lao động, đang yêu cầu các biện pháp bảo hộ thương mại mới chống lại Trung Quốc để ngăn chặn một 'sự kiện tiềm ẩn'
Michael Dunne, một chuyên gia tư vấn ô tô từng làm việc cho General Motors Co. ở châu Á, cho biết: 'Các công ty Trung Quốc ngày nay đang cạnh tranh rất mạnh mẽ. Câu hỏi đặt ra trong mỗi cuộc họp là làm thế nào để chúng ta có thể cạnh tranh với họ?'
NGUY CƠ
Ford Motor, Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác đang nhanh chóng điều chỉnh chiến lược EV của họ để đối phó với những mẫu xe mới có giá rẻ từ Trung Quốc. Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, mô tả Seagull là 'đáng kể' và cảnh báo rằng bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào không thể cạnh tranh với Trung Quốc trên thị trường toàn cầu trong tương lai gần có nguy cơ mất tới 30% doanh thu. Một giám đốc điều hành của một công ty xe điện hàng đầu của Farley mô tả xe điện Trung Quốc là 'mối đe dọa lớn chiến lược'.
Chiếc SUV 5 chỗ của BYD, Atto 3, được thiết kế bởi một nhóm dẫn đầu bởi cựu giám đốc thiết kế của Audi và Lamborghini, Wolfgang Egger, gây ấn tượng hơn nữa. Chiếc xe này tự hào với bảng điều khiển giống Tesla với màn hình cảm ứng lớn ở giữa có thể xoay dọc hoặc ngang; Bảng điều khiển trung tâm trông giống như cần ga trong buồng lái máy bay phản lực.
Ngoài ra, xe còn trang bị một loạt các tính năng an toàn đầy đủ, bao gồm cảm biến va chạm trước và sau, giám sát góc kẹt, cảnh báo về xe cắt ngang và phanh khẩn cấp tự động. Và để sở hữu tất cả những tính năng đó, bạn chỉ cần chi ra từ 31.000 USD, chỉ bằng khoảng một nửa giá trung bình của một chiếc xe điện ở Mỹ.
Các nhà sản xuất ô tô Mỹ thể hiện sự lo ngại rằng Trung Quốc đang đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới mà họ không thể bỏ qua. Các thương hiệu Trung Quốc đã kiếm được vị thế tại các thị trường trọng điểm trên thế giới bao gồm châu Âu, Mexico và Trung Đông và họ mong muốn tiếp tục phát triển.
Xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vì họ đang gánh chịu áp lực trong nước. Trong ba năm qua, Trung Quốc đã nhanh chóng trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, sản xuất 5,2 triệu xe vào năm ngoái, tăng từ 1 triệu vào năm 2020. 'Hầu hết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không có lợi nhuận tại nội địa nên họ đang tìm cách mở rộng ra nước ngoài', Dunne nói.
BYD và Tập đoàn Chiết Giang Geely đang thu hút người mua ô tô trên toàn thế giới với những mẫu xe đặc biệt với nhiều tiện ích. Một số có trang bị công nghệ tiên tiến như khả năng tự đỗ xe. Và nhiều chiếc có giá thấp hơn nhiều so với giá của những chiếc ô tô truyền thống đã được bán từ lâu trên thị trường xuất khẩu.
Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của Stellantis NV, công ty mẹ của Chrysler, nói với các phóng viên vào tháng hai: 'Cuộc tấn công của Trung Quốc có thể là mối đe dọa lớn nhất mà các công ty như Tesla và chúng tôi đang phải đối mặt hiện nay. Chúng tôi phải làm việc rất, rất chăm chỉ để đảm bảo rằng chúng tôi mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt hơn so với người Trung Quốc'.
Các nhà sản xuất ô tô phương Tây đang nỗ lực tăng cường nhu cầu cho các mẫu xe chạy bằng pin của riêng họ. Ford và GM gần đây đã giảm sản xuất xe điện do nhu cầu giảm một phần do giá cao, vấn đề về phần cứng và phần mềm trong quá trình triển khai cũng như lo ngại của người tiêu dùng về cơ sở hạ tầng sạc không ổn định ở Mỹ.
Schuster của GlobalData cho biết: 'Mối đe dọa cạnh tranh đang đến gần, ngay cả khi chúng tôi chưa thấy bất kỳ phương tiện nào của Trung Quốc. Vấn đề không phải là liệu, mà là khi nào họ sẽ xuất hiện'.
Ford đang chuyển sự chú ý của mình từ các mẫu xe điện lớn sang xe nhỏ hơn, chi phí thấp hơn. Kế hoạch sản xuất một chiếc SUV ba hàng ghế chạy điện đã bị trì hoãn. Thay vào đó, Ford đang tập trung phát triển xe điện cỡ nhỏ thông qua một nhóm chuyên môn ở Irvine, California.
Theo Bloomberg, nhóm này bao gồm ít hơn 100 người làm việc trên nền tảng điện mới để hỗ trợ một chiếc SUV nhỏ gọn, một chiếc xe bán tải nhỏ và có khả năng là một phương tiện có thể được sử dụng để gọi xe. Mẫu đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2026, có giá khoảng 25.000 USD - tương tự mức giá dự kiến của một chiếc xe điện giá rẻ mà Tesla đang nghiên cứu.
Người này nói rằng ban đầu, xe điện nhỏ gọn của Ford sẽ sử dụng pin lithium iron phosphate, rẻ hơn khoảng 30% so với pin lithium-ion truyền thống, nhưng hãng đang tìm cách sử dụng công nghệ pin khác để giảm chi phí hơn nữa.
Farley đã nói rõ rằng, chiếc xe điện cỡ nhỏ phải có lãi trong vòng một năm kể từ khi ra mắt thị trường. Đây là một mục tiêu lớn cho một công ty dự kiến mất tới 5,5 tỷ USD từ lỗ kinh doanh xe điện trong năm nay.
Trong khi đó, các quan chức ở Washington đang nỗ lực để loại bỏ xe điện của Trung Quốc. Đã có cuộc thảo luận về việc tăng mức thuế 27,5% đối với xe sản xuất tại Trung Quốc bán ở Mỹ. Mức thuế hiện tại đủ cao để cấm hầu hết các mẫu xe điện sản xuất tại Trung Quốc, ngoại trừ một số mẫu được bán ở Mỹ bởi thương hiệu Volvo Cars của Thụy Điển và thương hiệu chị em Polestar - cả hai nhà sản xuất ô tô mà Chiết Giang Geely sở hữu.
Tổng thống Joe Biden thậm chí đang xem xét lệnh cấm ô tô Trung Quốc kết nối Internet vì lý do an ninh quốc gia. Động thái như vậy có thể cấm nhập khẩu tất cả các loại xe do Trung Quốc sản xuất vì hầu hết ô tô hiện đại đều được trang bị modem và do đó có khả năng thu thập dữ liệu.
Liên minh Sản xuất Mỹ và United Auto Workers đều đang vận động hành lang cho những chính sách này. Trong các bình luận gửi tới Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ vào tháng 1, liên đoàn công nhân ô tô đã kêu gọi tăng 'mức thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô, đặc biệt là xe điện và các linh kiện liên quan' từ Trung Quốc.
Mặc dù những biện pháp đó được thiết kế để ngăn chặn hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng chúng có thể chỉ dẫn đến những giải pháp 'sáng tạo'. Vào những năm 1980, các biện pháp thương mại cứng rắn của Mỹ – bao gồm cả các biện pháp hạn chế xuất khẩu tự nguyện áp đặt lên các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản – đã khiến Honda Motor, Nissan Motor và Toyota Motor thành lập các nhà máy không liên minh ở Mỹ.
Không có thương hiệu Trung Quốc nào công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mỹ, nhưng BYD đang tìm kiếm một địa điểm nhà máy ở Mexico, nơi họ có thể đưa ô tô vào Mỹ miễn thuế, nhờ Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada, hay USMCA.
Mark Wakefield, giám đốc điều hành và đồng giám đốc bộ phận ô tô toàn cầu tại công ty tư vấn AlixPartners cho biết các công ty phương Tây phải học cách sử dụng các công nghệ chi phí thấp mới nhất mà Trung Quốc đã làm chủ được. Nhưng họ cũng phải nhớ rằng người Trung Quốc đã tiến bộ hơn trong việc thiết kế cho người mua ô tô toàn cầu.
Wakefield nói: 'Nhìn chung, các phương tiện của họ rất hấp dẫn và so với nhiều thiết kế của phương Tây, bạn sẽ nhận thấy chúng khác biệt, cạnh tranh và thậm chí tốt hơn. Khó tìm ra điều gì được đánh giá là rất xấu xí'.
Theo: Bloomberg