Để đối địch lại các quan điểm đối lập, một YouTuber đã tiến hành thử nghiệm trên những chiếc Tesla cá nhân của mình.
Trong tình huống gặp tắc đường kéo dài nhiều giờ, bạn sẽ yên tâm hơn khi ngồi trong chiếc xe Tesla.
Hồi đầu tháng, khi bang Virginia chịu trận tuyết lớn nhất trong lịch sử, tạo ra tình trạng tắc đường kéo dài đến 30 tiếng, hàng loạt xe kẹt cứng kéo dài tới 77 cây số. Bài báo của The Washington Post nhấn mạnh rằng tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu xe điện chiếm ưu thế trong số các phương tiện không thể di chuyển. Bài viết minh họa một tình huống khi tài xế xe Tesla cần phải gọi xe cẩu để đưa xe hết pin về trạm sạc.
Để phản bác lời tuyên bố trên, tái hiện lại tình hình tắc đường trong điều kiện tuyết lạnh bằng cách... để xe ở ngoài trời. Ở khu vực mà anh ấy đang sống, bang Michigan, thời tiết còn khắc nghiệt hơn cả ngày xảy ra vụ tắc đường.
Ảnh được chụp từ video ghi lại cảnh kẹt xe lịch sử.
Một YouTuber đã sử dụng Model X phiên bản 2020 và Model Y phiên bản 2021 trong thử nghiệm, và phát hiện rằng cả hai chiếc xe điện đều cung cấp đủ nhiệt cho tài xế trong khi đỗ ở chế độ chờ đợi. Ngay cả khi không có người ngồi trong, xe vẫn được bật chế độ bơm nhiệt (heatpump) và sưởi ghế để làm tăng tính chân thực của thử nghiệm.
YouTuber Dirty Tesla nhấn mạnh rằng cả hai chiếc xe đều bắt đầu thử nghiệm khi pin đã nguội, điều này có nghĩa là việc sưởi ấm pin cũng tiêu tốn năng lượng. Việc không có người ngồi trong xe đồng nghĩa với việc người dùng không thể giảm bớt công việc của máy sưởi.
Nhiệt độ 70 độ F, tương đương 21 độ C trên chiếc Model Y.
Nhiệt độ 21 độ C trong chiếc Model X.
Sau một đêm thử nghiệm, chiếc Model Y giảm từ 91% pin xuống còn 58%, có nghĩa là xe có thể nằm im sưởi ấm trong 24 tiếng với pin đầy. Còn với chiếc Model X, pin giảm từ 90% xuống 47%. Sự khác biệt về phần trăm lớn giữa hai chiếc xe là do pin của Model X có dung lượng lớn hơn, do đó tiêu tốn nhiều % pin hơn khi thực hiện các tác vụ tương tự như Model Y.
Sau khi kiểm tra, một YouTuber đã giảm nhiệt độ trong xe xuống 15 độ và tiếp tục thử nghiệm. Tại giờ thứ 18, pin của chiếc Tesla chỉ mất thêm 10%, còn lại 48%. Model Y đã sử dụng 34,5 kilowatt giờ, và với giá điện trung bình là 0,16 USD/kWh, YouTuber chỉ tốn 7 USD để làm ấm xe trong 18 tiếng.
Sau một đêm, chiếc Model Y vẫn còn hơn 50% pin.
Pin của Model X chỉ còn 46% vào thời điểm này.
Điều kiện thử nghiệm tại nhà mặc dù không khắc nghiệt, vẫn cho thấy khả năng giữ ấm tài xế trong mùa giá lạnh. Bài viết trên The Washington Post đã nói về khả năng gặp tình trạng cạn pin đột ngột của người dùng xe điện, nhưng thực tế, các xe động cơ đốt cũng có thể gặp tình trạng cạn nhiên liệu tương tự. Nguồn năng lượng sử dụng của xe không liên quan đến tình trạng éo le mà những người bị kẹt xe trải qua.