Khó, thật sự khó đối với tôi luôn. Và tôi tin rằng đối với nhiều người đang theo đuổi nghề viết chữ cũng vậy. Bởi vì khó khăn của việc tạo ra một câu chuyện là làm sao để mang lại cho độc giả những cảm xúc chân thành hoặc cảm xúc 'wow', và điều này thực sự đòi hỏi sự trải nghiệm đầy đủ từ người sáng tạo.
Vậy làm thế nào để bắt đầu viết nội dung storytelling? Theo tôi, bạn cần hiểu rõ những điều này.
1. Đừng 'Tham Lam' với Chữ
Nguồn: Freepik
Người sáng tạo nội dung storytelling không cần phải viết quá nhiều và cũng không nên cố gắng chèn thông điệp bán hàng vào bài viết. Vì ngay từ cái tên storytelling, nó đã đề cập đến việc 'kể chuyện' chứ không phải bán hàng. Vì vậy, hãy tránh xa ý niệm rằng phải chèn thông tin về sản phẩm bạn đang bán vào mọi giá vào loại bài này. Với storytelling, những câu chữ có ý nghĩa, đem lại cảm giác chân thật và kích thích độc giả tự tìm đến bạn mới là yếu tố quan trọng nhất.
2. Tạo Khung Cảnh Cho Câu Chuyện
Nguồn: Freepik
Một câu chuyện sẽ trở nên nhàm chán, quá phổ biến nếu thiếu đi một khung cảnh được xây dựng đầy đủ và đặc biệt. Trong loại nội dung 'kể chuyện', điều này trở nên cực kỳ quan trọng - nó là điểm khác biệt quan trọng giúp người đọc cảm thấy tò mò, tăng cường sự chú ý vào bài viết của bạn. Vì vậy, trước khi bắt đầu viết, hãy đảm bảo rằng bạn đã xây dựng một khung cảnh chi tiết, toàn diện và sáng tạo cho câu chuyện của mình, càng chi tiết càng tốt nhé.
3. Tính Cá Nhân Trong Nội Dung Mang Tính Sáng Tạo
Nguồn: Freepik
Những bài viết cá nhân, kể về trải nghiệm thực tế thường dễ lan truyền hơn so với những bài viết tổng quát dưới góc nhìn rộng lớn. Vì vậy, hãy phát triển một phong cách riêng cho nội dung storytelling của bạn thông qua giọng văn, cảm xúc, cách diễn đạt và sự sáng tạo trong việc tạo ra các plot twist,... để tạo ra đặc điểm riêng cho thương hiệu của bạn. Điều này sẽ giúp bạn trở nên độc nhất vô nhị và không ai có thể sao chép được bạn, cũng không có khách hàng nào nhầm lẫn bạn với bất kỳ ai khác.
4. Câu Chuyện Thật Thà
Nguồn: Freepik
Việc viết một cách chân thực là điều rất quan trọng khi tạo nội dung storytelling. Tuy nhiên, nhiều người có thể rơi vào lỗi 'không thật thà' này vì họ đã quen với việc viết những nội dung quảng cáo khi tạo ra nội dung bán hàng. Vì vậy, hãy tránh việc 'bịa' ra những câu chuyện không thật về sản phẩm hoặc thương hiệu nếu điều đó không phản ánh đúng hiện thực và không phù hợp với mục tiêu của bạn. Bởi khi nội dung không chân thực, nó sẽ tạo ra cảm giác tiêu cực đối với thương hiệu.
5. Tận Dụng Mạnh Mẽ Yếu Tố Con Người
Nguồn: Freepik
Nếu mục tiêu của bạn trong việc viết content storytelling là xây dựng thương hiệu, hãy tránh việc chỉ kể về thành công hoặc quá trình kinh doanh. Thay vào đó, hãy tập trung vào con người như nhân viên, người lãnh đạo, khách hàng,... Tạo ra những nội dung mà khách hàng có thể đồng cảm và nhìn thấy mình trong đó, và họ sẽ chia sẻ điều đó với mọi người. Từ đó, bạn sẽ xây dựng được một mối quan hệ chặt chẽ giữa khách hàng và thương hiệu của mình.
Chúc các bạn thành công trong loại bài khó như thế này nhé.