Mình từng làm việc tại một công ty rất đặc biệt: ăn trưa free, phòng giải trí cho nhân viên, thư viện, phòng ngủ có nhạc nhẹ - tất cả nhằm mục đích giúp đồng nghiệp của mình hạnh phúc hơn. Quan điểm của sếp lúc đó rất rõ ràng: nhân viên hạnh phúc thì làm việc hiệu quả và trung thành hơn.
Tuy nhiên, mình nhận ra rằng không phải công ty nào cũng như vậy - vì thế mình rời khỏi công ty đó mà không mang theo kỳ vọng về những điều đó trong công việc mới. Việc công ty cung cấp những gì bên ngoài không thể kiểm soát hoàn toàn. Mỗi người có thể tạo ra hạnh phúc bên trong mình. Dưới đây là một số cách mình áp dụng và tư vấn cho khách hàng của mình về tư vấn sự nghiệp.
1. Tìm việc phù hợp
Nguồn: Freepik
Nhiều người đến với mình với mong muốn “tìm được một công việc phù hợp”? Mình phải làm rõ rằng “phù hợp ở đây là gì”?
Nếu phù hợp với tính cách và kỹ năng hiện tại của bạn - hãy xác định rõ ràng bạn là ai? (làm bài trắc nghiệm này). Đôi khi, do làm việc trong một môi trường quá lâu, bạn có thể đã quên đi tính cách thực sự của mình là gì. Ví dụ, tôi biết những bà mẹ trẻ có tính cách tự do, yêu nghệ thuật - nhưng sau nhiều năm làm văn phòng và chăm sóc con, họ trở nên kỷ luật hơn, truyền thống hơn - cho đến một ngày, họ nhận ra sự mâu thuẫn trong bản thân.
Với một số người, sự phù hợp về mặt lương, môi trường làm việc, và giá trị công việc mới quan trọng hơn.
Có người sẽ hạnh phúc nếu công việc phù hợp với tính cách và năng lực tự nhiên của họ (bắt đầu bài kiểm tra), trong khi người khác lại quan trọng hơn về mặt lương, giá trị công việc, hoặc người đồng nghiệp (đọc bài này để biết bạn quan trọng cái gì).
Không có công việc nào mang lại hạnh phúc mỗi ngày, nhưng ít nhất bạn sẽ cảm thấy vui vẻ hơn nếu làm công việc phù hợp với yêu cầu của bản thân. Vậy nên, trước hết, hãy làm rõ yêu cầu của bản thân trước khi quyết định nhé.
2. Công Việc Giúp Đạt Được Những Mục Tiêu Bên Ngoài
Nguồn: Freepik
Dù bạn phải làm một công việc không phù hợp với sở thích, đam mê của mình - nhưng nếu công việc đó đem lại sự thoải mái ngoài giờ và các tiện ích trong cuộc sống, bạn vẫn có thể tận hưởng công việc đó.
Ví dụ, tôi rất đam mê giáo dục và tư vấn nghề nghiệp. Tuy nhiên, có một lần tôi làm cho một công ty bất động sản - không phải lĩnh vực mà tôi đam mê, nhưng công việc này mang lại cho tôi mức lương cao (để du lịch) và thời gian linh hoạt (để làm việc cá nhân), vì vậy tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc trong công việc đó.
Vì vậy, một cách khác để tận hưởng công việc mà bạn không thể làm theo đúng đam mê của mình là hình dung rõ cuộc sống bạn muốn khi không làm việc. Bạn muốn dành thời gian cho bạn bè và gia đình vào buổi tối và cuối tuần? Bạn muốn đi du lịch mỗi tháng một lần? Bạn muốn có một lịch trình ổn định để dành thời gian cho con mỗi tối?
Một kế hoạch rõ ràng sẽ giúp bạn chọn lựa một công việc tốt hơn, dù không phải là công việc mơ ước của bạn.
3. Lập Kế Hoạch Phát Triển
Nguồn: Freepik
Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc khi bạn (a) kiểm soát được cuộc sống của mình, (b) cảm nhận được sự tiến bộ và phát triển bản thân. Điều này có thể đạt được thông qua việc lập kế hoạch phát triển sự nghiệp và tự thân phát triển.
Ví dụ, trong công việc, dù bạn có yêu thích hay không, hãy thử lập kế hoạch 1 tháng – 3 tháng – 6 tháng để xác định mục tiêu cụ thể hoặc kỹ năng bạn muốn đạt được. Chẳng hạn, khi mới bắt đầu thực tập tại RMIT, tôi chưa biết rõ sở thích của mình, nhưng sau 6 tháng, tôi đã phát triển khả năng làm việc với tài liệu văn phòng và làm việc nhóm. Như vậy, tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc.
Trong cuộc sống cá nhân, tôi thường đặt ra những mục tiêu hàng tuần/hàng tháng cho các thói quen như thức dậy sớm, đọc sách, tập thể dục, và thiền. Bất kỳ thói quen nào cũng được, không cần phải giống với tôi, miễn là bạn có điều gì đó để theo đuổi để cảm thấy hạnh phúc hơn.
Hãy để bản thân quyết định con đường bạn muốn theo đuổi, nếu không bạn sẽ mãi làm theo ý kiến của sếp.
Nếu bạn muốn tham khảo một số thói quen để theo đuổi, hãy xem qua các bài viết của Tuấn Anh.
4. Lắng Nghe Thông Tin Trong Công Ty
Bạn có thừa nhận rằng, khi đi làm mà thông tin mập mờ thì thực sự làm bạn khó chịu đúng không? Ví dụ như có những tin tức mà mọi người đều biết nhưng bạn không biết. Hoặc có những điều mập mờ mà mỗi người hiểu theo cách riêng của họ. Chính sự mập mờ này có thể làm bạn mất hứng thú khi đi làm, vì vậy bạn cần phải tìm cách để làm thông tin rõ ràng hơn.
Đừng ngồi đợi ai đó đến giúp đỡ bạn về vấn đề này, hãy tự mình hành động. Ví dụ, khi làm việc tại một công ty nhỏ, bạn có thể đặt hẹn gặp đồng nghiệp 2-3 tuần một lần để cập nhật thông tin hoặc thảo luận những câu hỏi có ý nghĩa. Với công ty lớn hơn, nếu không thể gặp được tất cả mọi người, bạn có thể ưu tiên gặp sếp.
Bạn có thể nghĩ rằng mọi người trong nơi làm việc của bạn không có một văn hóa giao tiếp tốt, hoặc có ít giao tiếp hơn so với nơi khác. Tuy nhiên, việc người khác làm thì hãy để họ lo. Quan trọng là bạn phải tự chủ động trước.
5. Đề Xuất Ý Kiến Thường Xuyên
Nguồn: Freepik
Nhận phản hồi từ sếp và đồng nghiệp cũng là một cách để làm bạn cảm thấy hạnh phúc khi đi làm. Phản hồi có thể là tích cực hoặc tiêu cực, nhưng việc chấp nhận phản hồi giúp bạn nhận ra giá trị của bản thân, hiểu được những điểm cần cải thiện và có thể gây hiểu nhầm với ai.
Trong các công ty lớn, việc đánh giá định kỳ thường diễn ra thường xuyên hơn so với các công ty nhỏ. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng nhiều nơi vẫn thực hiện quy trình này một cách cơ cấu, không có sự mở cửa giao tiếp. Có thể mọi người sợ rằng việc đưa ra ý kiến chân thành có thể làm hỏng mối quan hệ.
Tương tự như đã nói, bạn cần tự chủ động. Hãy thực hiện một cuộc khảo sát về đánh giá của các nhóm đối tượng khác nhau như sếp, đồng nghiệp và khách hàng về hiệu suất làm việc của bạn, và hỏi xem họ có những đề xuất gì không. Hãy thể hiện rằng bạn không ngại nhận những đánh giá tiêu cực, bởi điều này sẽ giúp bạn tiến bộ hơn mà không mang theo cảm xúc cá nhân.