Nhưng trên thực tế, ít ai nhớ hết nội dung của cả trăm bài Copy... Nếu có, họ chắc chắn là siêu nhân rồi.
“Vậy việc đọc nhiều bài quảng cáo không tốt à?”
Không phải là không tốt, mà là cách học Copywriting của bạn chưa hiệu quả... Chỉ cần áp dụng phương pháp “Thu nhận và Áp dụng”, dù bạn đọc cả nghìn bài, cũng như đọc chỉ một chục bài thôi...
Nhưng phương pháp “Thu nhận và Áp dụng” là gì nhỉ?
Trong bài này, mình đã tổng hợp một số cách phù hợp với phương pháp “Thu nhận và Áp dụng”
Qua bài viết này, bạn sẽ:
Biết cách tận dụng tối đa khi đọc 1 bài quảng cáo
Biết cách xây dựng 1 tệp ý tưởng
Biết cách viết những câu từ thu hút người đọc hơn
1. VIẾT LẠI CÁC BẢN COPY BẰNG TAY
Đây là cách học Copywriting phổ biến mà các Copywriter thường áp dụng...
Với mỗi bài quảng cáo, bạn nên viết lại từ 3-5 lần (tất nhiên là chỉ viết lại những bài bạn thấy hay). Hoặc bạn có thể đặt ra một chuẩn mực về số lần viết lại. Quan trọng là sau khi viết, bạn có thể ghi nhớ nội dung cũng như phong cách, ngôn từ được sử dụng trong bài quảng cáo đó.
Sau một khoảng thời gian thực hiện điều này, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt trong cách viết của mình. Cụ thể là những câu từ bạn sử dụng sẽ tự nhiên hơn, chứa đựng nhiều từ ngữ gây thú vị hơn, đặc biệt là người đọc sẽ bị thu hút bởi bài viết của bạn (điều mà mọi Copywriter đều mong muốn trong mỗi bài viết của mình).
Vậy có thể gõ ra thay vì viết tay không?
Câu trả lời là KHÔNG
Viết tay là phương pháp tốt nhất để quen với cách viết cũng như cách sử dụng từ ngữ, hơn nữa viết bằng chính tay sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn so với viết trên máy tính...
Do đó, trong nhiều trường hợp, việc viết tay các bài quảng cáo là rất cần thiết.
Nói thật, viết tay đôi khi có thể làm bạn nản lòng... Lúc mới bắt đầu, mình cũng thường xuyên gặp tình trạng nản chí, nhưng thành công của các Copywriter khác đã giúp mình vượt qua được cảm giác đó...
Khi đó mình nghĩ như này: “Đây là cách học Copywriting đúng đắn, minh chứng là những Copywriter nổi tiếng như Dan Lok, Alex Cattoni đều áp dụng phương pháp này khi mới bắt đầu và hiện họ đã thành công”. Điều này thực sự là động lực lớn giúp mình viết lại các bản Copy bằng tay.
2. XÂY DỰNG TỆP COPYWRITING RIÊNG CỦA BẠN
Trước hết, để mình giải thích Tệp Copywriting là gì…
Tệp Copywriting là nơi bạn lưu trữ những thứ hữu ích cho bạn trong lĩnh vực Copywriting:
Những bản Copy xuất sắc
Những dòng Headline ấn tượng
Những đoạn Hook thu hút
Những ý tưởng cho Copy
Những CTA (lời kêu gọi hành động) mạnh mẽ
Vậy, chúng ta có năm thành phần quan trọng cho một Tệp Copywriting xuất sắc. (Thực ra còn một phần nữa, mình sẽ đề cập ở dưới, vì nó rất quan trọng)
Bước tiếp theo là phần giải thích về các yếu tố trên và lí do vì sao chúng cần xuất hiện trong một tài liệu Copywriting.
NHỮNG BẢN VIẾT HAY
Một bản viết hay là gì?
Tuỳ thuộc vào từng người, nhưng với tôi, một bản viết hay là khi nó có thể thu hút hoặc gợi cảm xúc cho bạn đọc. Nói đơn giản hơn, là khi bạn đọc và cảm thấy hấp dẫn bởi cách diễn đạt và ngôn từ trong đó...
Ngoài ra, một bản viết hay cũng có thể là bản chiến thắng, tạo ra doanh thu lớn,... Thông qua những bản viết xuất sắc từ các tác giả nổi tiếng, bạn có thể học được cách họ viết một bài quảng cáo, cách họ sử dụng từ ngữ và phong cách văn viết. Đây là cách rất hiệu quả để học hỏi. Sau này khi bạn viết hoặc đang gặp khó khăn trong ý tưởng, bạn có thể tham khảo chúng.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng phong cách viết của mình vào những bản viết này.
CÁC TIÊU ĐỀ ĐẶC BIỆT ĐÁNG CHÚ Ý
Mỗi tiêu đề thực sự đều có một kết cấu nhất định…
Bạn đã từng nghe qua các công thức tạo tiêu đề như:
Thu hút + Lợi ích
Giảm đau + Làm dịu
Mức tiêu chuẩn thấp + Giải quyết hiệu quả
…
Các tiêu đề tạo ra từ các công thức trên thường được sử dụng rất phổ biến. Nếu bạn lưu ý, bạn thường thấy các tiêu đề như:
“Lộ trình 7 ngày để loại bỏ hoàn toàn nền tảng Tiếng Anh”
“Sản xuất theo quy trình chuyên nghiệp của Pháp, giúp nâng cao chất lượng da của bạn”
2 Tiêu đề này đã được viết theo cấu trúc chuẩn và nổi bật. Có nhiều hơn 3 cấu trúc mà tôi đã nói, việc lưu giữ những tiêu đề ấn tượng sẽ giúp bạn khi viết sau này.
CÁC ĐOẠN MỞ ĐẦU HẤP DẪN
Đối với tôi, một đoạn mở đầu trong Copywriting là rất quan trọng. Nó kích thích sự tò mò của độc giả và tạo ra sự hứng thú hoặc cam kết với độc giả. Giống như ở phần đầu của bài viết này, tôi hứa rằng sau khi bạn đọc hết, bạn sẽ hiểu cách tận dụng tối đa, xây dựng ý tưởng…
Đó là một cách viết mở đầu hấp dẫn
Giống như Tiêu đề, có nhiều cách viết Hook… Vì vậy, hãy lưu lại những đoạn mở đầu mà bạn cảm thấy hấp dẫn, hoặc bạn nghĩ rằng bạn có thể áp dụng được…
CÁC Ý TƯỞNG SÁNG TẠO CHO VIỆC VIẾT COPY
Theo tôi, việc ghi lại ý tưởng là điều cần thiết. Sẽ có những lúc bạn gặp khó khăn trong việc tìm ý tưởng… Đó là lúc một tệp ý tưởng sẽ trở nên vô cùng quý báu.
NHỮNG LỜI KÊU GỌI HÀNH ĐỘNG MẠNH MẼ
Lời kêu gọi hành động (CTA) - một phần không thể thiếu trong bất kỳ bài viết Copywriting nào… Một bài viết có giá trị không thể thiếu một CTA mạnh mẽ.
Viết CTA không phải lúc nào cũng dễ dàng. Bạn có thể sử dụng từ ngữ hấp dẫn và thuyết phục. Nhưng nếu CTA của bạn quá phô trương, độc giả sẽ bỏ qua mà không nhấp vào bất kỳ liên kết nào bạn cung cấp.
Vì vậy, việc lưu trữ hoặc sáng tạo lại các CTA là vô cùng quan trọng.
QUY TRÌNH TẠO MỘT BẢN COPYWRITING
Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ như Notion, Google Docs để tạo ra một Bản Copywriting cho riêng mình.
Tuy nhiên, tốt nhất là sử dụng Google Sheet. Bạn có thể thiết kế một Bản Copywriting trong Google Sheet. Mỗi sheet sẽ tương ứng với một phần của bản copy. Như vậy, bạn sẽ có một bản copy với 5 sheet. Lưu chúng lại và khi cần, chỉ cần sử dụng Ctrl F để tìm kiếm.
SỬ DỤNG TỪ NGỮ HIỆU QUẢ
Một Copywriter giỏi phải biết cách sử dụng từ ngữ một cách hiệu quả. Vì cách kiếm tiền của một Copywriter chính là đặt từ ngữ đúng vào vị trí đúng. Tôi thường so sánh Copywriter như một người lắp ráp tranh. Họ sắp xếp từng từ đúng vào từng phần của bức tranh, và khi hoàn thành, bức tranh đó có thể có giá trị vô cùng lớn.
Mặc dù không phải là điều dễ dàng, nhưng không thể phủ nhận giá trị của từ ngữ đối với một Copywriter. Vì vậy, mọi Copywriter đều cần phải có một Tệp Từ. Thu thập từ ngữ không quá khó, bạn có thể đọc blog, email copywriting của các Copywriter hàng ngày, nhận ra từ ngữ nào phổ biến và sử dụng được, sau đó thêm vào danh sách của mình.
Bạn cũng có thể tạo một bảng tính trên Google để lưu trữ từ vựng, tuy nhiên bạn nên tạo một bảng tính riêng biệt, không giống với Tệp Copywriting. Làm như vậy sẽ tiện lợi hơn cho việc tra từ sau này.
Được rồi, bạn có nhận ra không? Bạn đã đi qua toàn bộ phần Nạp trong phương pháp “Nạp & Xuất” rồi đấy.
Kết thúc phần 1
Hãy chờ đợi phần Xuất trong phương pháp 'Nạp & Xuất', khi đó bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách học Copywriting.