Dù là học sinh, sinh viên hay người đi làm, chúng ta đều từng gặp phải việc trì hoãn trong cuộc sống. Khi muốn làm một việc gì đó, thường có một giọng nói trong đầu kêu gọi 'Để sau', nhưng khi thời gian trôi qua mà việc đó vẫn chưa được thực hiện, chúng ta lại gặp phải áp lực về deadline. Hậu quả là không hoàn thành công việc và không đạt được mục tiêu mong muốc. Vậy làm thế nào để giảm thiểu trì hoãn?
Khám phá ý nghĩa của trì hoãn
Trì hoãn là hành vi chậm lại, kéo dài thời gian hoặc trì hoãn việc làm một công việc cần phải làm ngay lập tức. Khi bạn trì hoãn công việc, có nghĩa là bạn có đủ khả năng và thời gian để làm nó, nhưng bạn chọn trì hoãn. Điều này khác với việc bạn phân vân liệu có nên làm một việc gì đó hay không, hoặc bạn không có đủ thời gian, năng lực hoặc nguồn lực để thực hiện nó.
Trong những tình huống trên, bạn có thể muốn làm công việc đó, nhưng có một hoặc một vài yếu tố ngăn cản bạn.
[Thú Nhận Tuổi Trẻ] Vượt Qua Nỗi Sợ Trì Hoãn (Phần 1)
Cách Ngăn Chặn Sự Trì Hoãn Của Bạn
Sắp xếp Góc Làm Việc
Không cần phải có một văn phòng riêng tại nhà, nhưng một không gian làm việc nhỏ gọn với đầy đủ tiện nghi sẽ giúp bạn loại bỏ thói quen trì hoãn. Với mình, khi bàn làm việc sắp xếp gọn gàng, mình có thể tập trung làm việc cả ngày mà không bị phân tâm.
Tất cả những gì bạn cần là một cái bàn, máy tính có kết nối Internet và một số vật dụng cần thiết khác.
© Freepik.comHơn nữa, tiếng ồn thường làm bạn mất tập trung khi làm việc tại nhà. Vì vậy, để ngăn chặn thói quen trì hoãn, bạn cần tìm một không gian làm việc ít tiếng ồn nhất có thể.
Một không gian làm việc sạch sẽ và nghiêm túc sẽ kích thích sự hứng thú trong công việc. Hãy chuẩn bị sẵn nước uống và đồ ăn nhẹ để bạn không phải gián đoạn công việc để đi lấy thêm đồ.
Bằng cách này, bạn sẽ không phải gián đoạn công việc và mất thời gian để tìm lại sự tập trung.
Lập Kế Hoạch
Có khi bạn chỉ dự định xem một tập phim nhỏ trước khi làm việc, nhưng lại cuối cùng dành cả buổi chiều cho việc xem phim. Hoặc bạn định lướt Facebook vài phút, nhưng lại mất cả giờ đồng hồ. Mình cũng thường xuyên dùng thời gian cá nhân mà không sắp xếp nó một cách hợp lý, dẫn đến việc phải làm việc đến khuya hoặc thậm chí không ngủ để kịp deadline.
© Freepik.comVới việc lập kế hoạch, bạn sẽ thu được nhiều lợi ích, giúp bạn tổ chức thời gian và xác định các việc quan trọng cần ưu tiên.
Hãy tạo danh sách công việc cần làm hàng ngày hoặc hàng tuần. Bạn cũng có thể đánh dấu một số mục để phân biệt công việc cần gấp và không gấp để xử lý theo ưu tiên.
Sau đó, phân chia thời gian và đặt deadline cho từng nhiệm vụ cụ thể. Việc áp đặt deadline cho bản thân sẽ giúp tạo động lực và cam kết khi làm việc từ xa.
Vì vậy, chỉ cần tập trung vào việc hoàn thành các nhiệm vụ theo trình tự đã đặt ra.
Chia nhỏ Công Việc
Thường thì chúng ta hay trì hoãn những công việc khó hoặc những nhiệm vụ chưa đến hạn.
Một điều nguy hiểm là chúng ta thường nghĩ mình còn rất nhiều thời gian, cho đến khi bắt đầu làm và phải đối mặt với lượng công việc lớn.
Với những công việc phức tạp, bạn có thể chia nhỏ ra và bắt đầu từ những phần đơn giản nhất.
© Freepik.comTới tháng sau mới phải nộp báo cáo? Hãy sắp xếp trước các mục chính trong báo cáo và chia nhỏ từng mục, làm mỗi ngày một ít để đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng.