(Những nội dung độc hại mà một số thanh niên yêu thích “kích động” đang tạo ra chính là những nội dung “ảo ảnh” cần tránh xa!)
Khi thế giới nội dung ngày càng phát triển và thu hút sự chú ý của nhiều thanh niên, một “sóng” nội dung… “ảo ảnh” đã xuất hiện. Điều này là điều tất yếu, khi mỗi người đều có thể thể hiện quan điểm của mình để dẫn dắt người khác.
Tôi vẫn nhớ, trong một khóa học về Kỹ năng Viết chuyên nghiệp cho Content Marketing và PR, tôi gặp một học viên rất tài năng. Cô ấy trẻ, sáng tạo và có khả năng viết cảm xúc, gần gũi, để tạo ra những câu chuyện trong nội dung rất cuốn hút. Ấn tượng với sản phẩm nội dung của cô ấy, tôi đã gửi tin nhắn và khen ngợi. Nhưng sau vài câu trò chuyện, cô ấy thực sự hỏi tôi: “Cô ấy còn trẻ, muốn viết nhiều nhưng không có động lực, không biết viết gì. Gần đây, cô ấy thấy có nhiều nội dung tự giúp, cô ấy cảm thấy phù hợp và có thể viết về chủ đề đó. Cô ấy có nên tập trung vào chủ đề đó không?”. Tôi… ngạc nhiên. Ngạc nhiên vì có bao nhiêu điều tốt đẹp, tại sao cô ấy lại chọn tự giúp?
Có thể nói, tự giúp không quá xấu, nhưng cũng không quá tốt như nhiều người nghĩ. Nó có thể hữu ích trong một số trường hợp, giúp con người trở nên tốt hơn.
Nhưng điều nguy hại là nó dễ dẫn đến… quá mức, khiến người ta bị lạc quan, lầm tưởng mình là thiên tài chưa được phát hiện. Rồi hàng loạt hành động “kỳ quặc” theo đó mà bị kích hoạt… Tôi đã giải thích cho học viên đó và khuyên cô ấy chọn một con đường hữu ích và cụ thể hơn.
Qua câu chuyện trên, tôi muốn nhấn mạnh rằng, những nội dung tự giúp mình cụ thể và các loại nội dung “ảo ảnh” nói chung, thực sự đang gây “độc hại” cho thanh niên, vì chúng tạo ra những tưởng tượng quá lớn.
Hiện tại, có những thanh niên rất đặc biệt!
Họ là những người hoàn toàn bình thường – cả về địa vị xã hội, trình độ học vấn… – nghĩa là mọi thứ đều đang mới bắt đầu. Họ có một chút tài năng về nội dung, dù thiếu kiến thức xã hội.
Tuy nhiên, điều kỳ lạ là, họ lại thể hiện một cách quá tự tin, tự x5, x10, thậm chí x100 những điều xung quanh: Khoe khoang về tiền bạc một cách không đáng tin, hiển nhiên; Sẵn sàng nói dối mà không hề giấu diếm; Sử dụng hoàn cảnh cá nhân để gây ấn tượng…
Những nội dung “chia sẻ” đó không mang lại giá trị hay yếu tố chuyên môn nào. Thay vào đó, chúng chỉ là lời nói phổ quát, “chúng ta như vậy”, “chúng ta như này”, “bạn nên…”.
Sự phát triển của các mạng xã hội, đặc biệt là các nền tảng mới như Tik Tok hay Instagram, đang tạo ra một thế hệ thanh niên “thích cảm hứng”, trong khi bản chất thì… trống rỗng. Đó là bức tranh dễ nhận thấy nhất về những người tạo ra những nội dung “ảo ảnh” mà tôi đã chia sẻ ở trên!
Content “ảo ảnh” tạo ra sự mơ hồ và ảo tưởng, hoặc áp lực đồng trang lứa không cần thiết, đây là điều nguy hiểm nhất.
Trong quá trình làm Inbound Content Marketing cho Vietchuyennghiep.vn, tôi được một bạn nữ follow và thể hiện sự ủng hộ.
Điều này là tốt!
Cô ấy là một học viên tích cực, đọc các bài chia sẻ chuyên môn và tích cực học hỏi. Nhưng sau đó, cô ấy bắt đầu tạo ra nội dung “ảo ảnh” theo hướng tiêu cực của một số người truyền cảm hứng.
Đỉnh điểm của sự thay đổi là khi cô ấy tạo video TikTok và viết bài trên Facebook với tựa đề “Tôi kiếm được 50 triệu mỗi tháng như thế nào?”. Tuy nhiên, nội dung chỉ là sự “khoe” mà không có ý nghĩa thực sự.
Trước phản ứng tiêu cực của mọi người, cô ấy không thèm chứng minh và chỉ nói rằng cô biết rồi, không cần phải chứng minh cho ai.
Và mọi người đều tự hỏi: “Nếu không cần chứng minh, vậy việc khoe số tiền đó làm gì? Chỉ để “lừa đảo” hay sao?
Khi tôi đưa ra ý kiến chân thành, bạn chỉ quay lưng và... chặn.
Câu chuyện trên cho thấy rằng: Người bình thường sẽ không sản xuất ra nội dung “ảo ảnh”! Chỉ những người hiểu sai, lệch lạc, và ảo tưởng mới là tác giả của những loại nội dung như vậy!
Nguồn: Blog Viết chuyên nghiệp
Khi duyệt TikTok, tôi thấy rất nhiều nội dung “ảo ảnh”, tạo áp lực không cần thiết cho mọi người:
“Làm sao để kiếm được 50, 100 triệu đồng mỗi tháng?”
“Làm thế nào để trở thành trưởng phòng/giám đốc ở tuổi 23, 24?”
“Cách tăng x10 số tiền kiếm được sau khi ra trường chỉ trong vòng 2 năm”
…
Ảo tưởng, tức là không thật. Điều quan trọng nhất vẫn là nhìn vào bản chất của mọi việc, để hiểu và nhận biết đúng đắn. Điều này dường như vẫn cách xa với một số người trẻ.
Và vì vậy, họ tiếp tục mê mải trong nội dung “ảo tưởng”, để lừa dối những người đang “thèm” cảm hứng khác, và đôi khi, thậm chí là tự lừa dối chính bản thân mình!