Mình nghĩ chủ đề “làm nhiều công việc” sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều người vì họ không biết cách quản lý thời gian, phân bổ công việc như thế nào. Hôm nay, với trải nghiệm làm đồng thời 3 công việc tại Ngân hàng số Timo, cửa hàng bánh bao Thúy Đỗ và làm Freelance Content, mình sẽ chia sẻ cách để làm nhiều công việc một lúc và duy trì động lực.
1. Sử dụng công cụ quản lý công việc
Mình thường sử dụng Google Calendar vì nó không chỉ giúp đánh dấu lịch trình mà còn giúp lập kế hoạch đơn giản hơn rất nhiều. Mình ghi chú thông tin từ tổng quan đến chi tiết cho công việc như:
-
Chuẩn bị ý tưởng cho chiến dịch mới của cửa hàng bánh bao.
Viết bản báo cáo cuộc họp hoặc liệt kê các công việc cần nhắc đi nhắc lại nhiều lần,..
Điều tốt nhất là có thể cập nhật tình trạng công việc mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có điện thoại hoặc laptop.
2. Phân Bổ Thời Gian Cố Định Cho Mỗi Công Việc
CẦN THIẾT
Ví dụ, mỗi sáng mình thức dậy vào lúc 7 giờ và dành 2 tiếng để xử lý các công việc freelance content trước. Từ 9 giờ sáng đến 7 giờ tối, mình tập trung hoàn toàn vào công việc tại Timo. Sau 7 giờ tối, thời gian đó sẽ dành để giải quyết các nhiệm vụ ở Bánh bao Thúy Đỗ chẳng hạn. Phân chia như vậy giúp mình tập trung hơn cho từng công việc, giảm thiểu sự phân tâm và mất tập trung khi chuyển đổi giữa các nhiệm vụ.
3. Đặt Mục Tiêu SMART để Phát Triển Thói Quen Làm Việc Hiệu Quả
Dù làm nhiều công việc cùng một lúc nhưng mình luôn coi trọng tính cẩn thận, chi tiết và sự hoàn thiện trong công việc. Vì đã nhận nhiệm vụ nên mình phải thực hiện tốt, trước hết để bảo vệ uy tín của bản thân. Do đó, mình thường đặt ra các mục tiêu SMART (Cụ thể, Đo lường, Có khả năng đạt được, Liên quan, Có hạn chế về thời gian) để đảm bảo không chỉ làm việc chăm chỉ mà còn làm việc thông minh. Cách sử dụng thì có thể tìm hiểu trên Google để dễ hình dung nhé!
Sau khi nói về ba cách giúp mình làm nhiều công việc cùng một lúc, mình muốn nhấn mạnh: Không bắt buộc bạn phải làm nhiều công việc cùng một lúc. Mỗi người có sở thích và lựa chọn riêng, có người thích làm một công việc, có người thích tập trung vào một việc,... Quan trọng là ta cần hết mình và tìm ra cách làm việc phù hợp. Vì vậy, đừng bị áp lực khi nghe ai đó nói làm 5-10-15 công việc đồng thời nhé!
Hy vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích cho bạn đang đối mặt với việc nhận thêm công việc và quản lý thời gian một cách hiệu quả. Nhưng đừng quên, bất kể làm bao nhiêu việc, bạn cũng phải dành thời gian cho bản thân mình nhé!