Từ việc lo sợ bị đuổi việc, mình đã tìm cách nâng cao giá trị bản thân và chuẩn bị kế hoạch dự phòng cho trường hợp mất việc. Dưới đây là 4 bước mà mình đã và đang thực hiện trong 8 tháng qua.
1. Nâng Cấp Chuyên Môn Hàng Ngày
Mình nghĩ, 'cạnh tranh khốc liệt' là thuật ngữ phù hợp nhất để mô tả về thị trường lao động ngày nay. Để tồn tại trong thị trường này, mình đã xây dựng lợi thế cạnh tranh cho bản thân bằng cách:
Mở rộng kiến thức chuyên môn:
Ngoài việc tập trung vào chuyên môn, mình đã học thêm về thiết kế để tự chỉnh sửa ảnh cơ bản cho Facebook và phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về ý kiến của khách hàng.
Do chi phí thấp và bắt đầu từ trình độ cơ bản, mình đã lựa chọn tự học thông qua những nguồn học miễn phí và chất lượng trên Google như Google Digital Garage, Coursera, Udemy…; sách và kênh Youtube từ người trong ngành dành cho người mới bắt đầu.
Thay đổi cách làm việc:
Từ việc làm theo thói quen và cảm tính, mình đã chuyển sang phương pháp làm việc có kế hoạch. Trước khi bắt đầu một công việc, mình luôn phân tích mục tiêu của công việc và đặt ra kế hoạch làm việc hiệu quả. Đối với công việc có đầu vào cố định, mình thiết lập thời gian hoàn thành cụ thể. Đối với công việc phức tạp, mình đánh giá độ ưu tiên để phân bổ thời gian một cách hợp lý hoặc hoàn thành chúng theo trình tự ưu tiên.
Kết thúc ngày làm việc, mình tạo báo cáo công việc đã hoàn thành; ghi chú những bài học quan trọng và bổ sung từ mới vào từ điển cá nhân.
Tìm kiếm việc làm tự do (Freelance):
Khi có thời gian rảnh, mình thường tìm kiếm công việc Freelance viết bài ngắn hạn. Điều này giúp mình rèn luyện chuyên môn và nâng cao kỹ năng làm việc chuyên nghiệp như giao tiếp, quản lý thời gian, đàm phán và thuyết phục. Ngoài ra, công việc Freelance cũng là nguồn thu nhập thứ hai giúp mình đầu tư vào bản thân và tiết kiệm dự phòng trong trường hợp bị sa thải hoặc thất nghiệp.
Tạo dự án cá nhân:
Hiện tại, mình đang làm việc trên một trang web riêng của mình. Mình tự lập kế hoạch, viết bài, và tối ưu hóa trang web... Nếu không biết, mình sẽ tra cứu trên mạng và hỏi người khác.
Trong quá trình làm việc, mình thử nghiệm nhiều phương pháp để tìm ra cách làm tốt nhất và hiểu vì sao một số phương pháp không hiệu quả. Đồng thời, mình cũng nhận ra vấn đề và khó khăn của đồng nghiệp (đặc biệt là đội ngũ thiết kế). Do đó, mình đã học cách phối hợp làm việc với họ hiệu quả hơn. Điều này giúp mình rèn luyện tính kỷ luật và cam kết.
Cập nhật thông tin thị trường việc làm
Trong tình hình kinh tế khó khăn, mình không biết khi nào các công ty có thể cắt giảm nhân sự. Vì thế, mình thường xuyên cập nhật tin tức về thị trường việc làm để hiểu rõ tình hình tuyển dụng. Khi công ty gặp khó khăn hoặc muốn chuyển việc, mình sẽ xem xét tìm kiếm việc mới vào thời điểm thị trường việc làm thuận lợi.
Các số liệu mà mình thường cập nhật bao gồm: số lượng tin tuyển dụng, số lượng người thất nghiệp và mức lương trên thị trường cho các vị trí công việc. Mình thường cập nhật thông tin trên những trang web có nguồn việc làm lớn và bao quát thị trường như:
- Mạng xã hội Linkedin
- Trang tuyển dụng Indeed
- Nền tảng việc làm Joboko
- Trang việc làm Upwork
3. Cập nhật hồ sơ hàng tháng
Đánh giá bản thân sau một tháng: Công việc có tiến triển, đứng yên hoặc lùi lại?
3 phần mình cập nhật trên CV hàng tháng là: Kinh nghiệm làm việc; kỹ năng (kỹ năng cứng, kỹ năng mềm) và mục tiêu nghề nghiệp. Đồng thời, nhấn mạnh kỹ năng cần cải thiện trong quá trình làm việc tiếp theo.
4. Ứng tuyển định kỳ mỗi 6 tháng
Dù đã có việc, mình vẫn nghĩ nên tham gia ứng tuyển định kỳ để tự đánh giá lại vị thế trên thị trường. Mặc dù có thể trong công ty hiện tại mình đứng top 2 hoặc top 3, nhưng khi chuyển sang công ty khác ở cùng cấp bậc, mình có thể bị loại ngay từ bước CV nếu không đáp ứng đúng yêu cầu về năng lực.
Hình ảnh từ nguồn: 123job
Ngoài ra, đây cũng là cách để mình nâng cao kỹ năng viết CV, phỏng vấn và tìm kiếm việc làm. Thêm vào đó, cập nhật những yêu cầu và phương pháp tuyển dụng mới nhất trong ngành.
Rất vui được chia sẻ cùng mọi người. Mình luôn sẵn lòng lắng nghe nếu các bạn có ý kiến đóng góp. Xin cảm ơn đã dành thời gian đọc bài.