Xin chào mọi người, mình là Ngân - một người thuộc thế hệ Z. Mình là người quản lý nhóm Bạn Đã Có Việc Làm Chưa?, cũng như là người quản lý nhóm Tâm Sự Con Sen, quản trị viên của nhóm Tâm Sự Thế Hệ Z và quản trị viên của nhóm Canva Thiết Kế Dễ Như Chơi.
Trong nhóm mà anh Tấn Lê giao cho mình, nhiệm vụ của mình thường là chia sẻ kiến thức và quan điểm cá nhân của mình về các vấn đề liên quan đến công việc và tuyển dụng trong lĩnh vực Marketing. Nhờ vào việc may mắn được trải nghiệm nhiều môi trường làm việc, nhiều tính cách sếp và nhiều ngành nghề khác nhau, mình có thể không giỏi nhưng mình hiểu được cảm giác của bạn, và vì vậy mình sẽ chia sẻ với bạn một cách chân thành nhất, để bạn có thêm góc nhìn.
Hôm nay khi duyệt bài, mình thấy một bạn phàn nàn rằng khối lượng công việc của bạn tăng lên, phải làm thêm giờ nhiều hơn và bạn muốn được tăng lương. Vậy làm thế nào để đạt được điều này? Mình đã bình luận: “Thỏa thuận lương dựa trên lượng công việc là một ý tưởng dở!”
Tại sao lại dở? Vì đối với doanh nghiệp, với người quản lý, họ không quan tâm bạn làm nhiều hay ít, họ chỉ quan tâm bạn đem lại kết quả gì.
Vì vậy, nếu muốn thương lượng về việc tăng lương, hãy tập trung vào kết quả, đưa ra con số, cung cấp bằng chứng cụ thể về sự đóng góp của bạn, cho thấy sự khác biệt trước và sau khi bạn thực hiện một công việc nào đó.
Nguồn: Dribble
Ví dụ: Cách tôi thương lượng lương hoặc xin thưởng khi làm kinh doanh.
Mục tiêu đặt ra bởi sếp là 15 triệu, nhưng trong tháng đó tôi đã đạt được hơn 200 triệu. Đội của tôi cũng vượt qua KPI. Vì vậy tôi đã nói với sếp: “Chúng tôi đã đạt được mục tiêu, anh nên thưởng cho chúng tôi một cách nồng nhiệt ạ”. Mặc dù chúng tôi đã được trả lương cứng và % hoa hồng.
Nếu sếp hoặc công ty biết đánh giá cao nỗ lực của bạn và đội của bạn, họ sẽ hiểu bạn đã đạt được những gì và sẽ đồng ý với yêu cầu của bạn.
Hoặc khi tôi thương lượng tăng lương khi làm Marketing thì sao?
Với ngân sách như vậy và số lượng nhân viên trong nhóm như vậy, thật sự rất hạn chế, nhưng trong thời gian ngắn đó, tôi đã thu hút được X người dùng, với tỷ lệ nạp tiền Y và chất lượng Z. Tôi còn xây dựng quy trình sáng tạo nội dung cho nhóm, quy trình phỏng vấn người dùng áp dụng cho toàn công ty, cũng như quy trình đào tạo nhân sự... Anh nghĩ độ cống hiến của tôi như thế nào? Anh hãy xem xét lại mức lương của tôi nhé.
Khi bạn trình bày số liệu một cách rõ ràng, không ai có thể từ chối bạn.
Ví dụ cuối: Nếu bạn làm nội dung trên mạng xã hội, hãy chỉ ra bạn đã giúp tăng bao nhiêu lượt theo dõi cho kênh, số lượng người tiếp cận, tỉ lệ tiếp cận của bạn là bao nhiêu; nếu làm nội dung bán hàng, hãy chỉ ra tỉ lệ nhấp chuột (CTR), chất lượng khách hàng mà bạn đã thu về...
Vì vậy, đừng cảm thấy buồn phiền khi bạn làm việc quá nhiều và muốn được trả lương cao hơn, hãy nhìn vào con số, con số mà bạn đã đem lại cho công ty là bao nhiêu, đó chính là bằng chứng.
Đôi khi làm việc nhiều không đồng nghĩa với việc có sự đóng góp lớn. Hãy nhìn vào kết quả và con số để thảo luận nhé!