Như đã nhắc ở Phần 1, chuỗi bài viết này hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm cá nhân của tôi và là những bài học sâu sắc, dành cho những người mới, hoặc mới được thăng cấp lên vị trí quản lý. Các bạn senior có thể thấy những bài học này 'quá quen thuộc', hoặc 'rõ ràng', và có thể bỏ qua bài viết.
Vậy thôi, còn chần chừ gì nữa, vào bài thôi!
1. Mình Là Lá, Việc Của Mình Là Xanh
Nguồn: Freepik
Sếp cũ của tôi thường nói với câu khẩu quyết 'Mình Là Lá, Việc Của Mình Là Xanh'. Ban đầu tôi không hiểu rõ ý nghĩa của câu này, nhưng khi suy ngẫm sâu hơn, tôi nhận ra sự sâu sắc của nó. Ý của câu nói này là: Bạn cần hiểu rõ vai trò và nhiệm vụ của mình trong công ty (là gốc rễ, là cành cây, hay là lá). Khi bạn nhận biết được nhiệm vụ của mình, bạn sẽ biết cách tương tác với đồng nghiệp, cấp trên trực tiếp, và các cấp quản lý khác.
Khi Tổng giám đốc trong cuộc họp giao một công việc A, bạn cần xác định liệu công việc đó thuộc phạm vi của bạn hay của một phòng ban khác. Nếu thuộc phạm vi của bạn, hãy nhận và thực hiện nó đầy đủ. Nếu không, hãy để phòng khác thực hiện, không tranh cãi hay chịu việc từ người khác.
Thực tế, nhiều công việc rơi vào 'vùng xám', tức là giữa phòng bạn và phòng khác. Trước khi làm, hãy xác định rõ phần trăm công việc thuộc về bạn và phần trăm thuộc về các phòng khác.
Câu 'Mình là lá, việc của mình là xanh' cung cấp lời giải cho tình huống khi một lãnh đạo khác giao cho bạn một công việc nằm ngoài phạm vi của bạn. Bạn sẽ xử lý thế nào trong tình huống này?
2. Những chi tiết nhỏ bị bỏ qua là dấu hiệu đỏ đáng chú ý đối với nhân sự bạn quản lý
Nguồn: Freepik
Nếu bạn quản lý một nhóm nhân viên đúng giờ và làm đầy đủ nhiệm vụ, nhưng họ thường xuyên bỏ qua những chi tiết nhỏ, ví dụ như trong email hoặc biên bản cuộc họp, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy họ đang mất động lực hoàn thành công việc (loại trừ trường hợp hậu đậu).
Khi nhân viên bắt đầu chán việc, họ có thể sẽ thể hiện bằng cách đi làm muộn, xin nghỉ ốm, hoặc từ chối tham gia các hoạt động giao lưu... Khi những dấu hiệu này xuất hiện, việc cứu vãn có thể trở nên khó khăn. 'Bỏ quên các chi tiết nhỏ' là dấu hiệu đầu tiên bạn cần phải xử lý để giải quyết vấn đề với cấp dưới.
Lưu ý rằng trong tình huống này, không nên tỏ ra cáu kỉnh hoặc mắng nhân viên vì họ quên chi tiết. Cách này chẳng bao giờ là giải pháp. Để một cỗ máy hoạt động tốt, cần phải duỗi thẳng, không thể căng quá làm đứt.
3. Bạn có thể mắc phải hàng tỷ sai lầm khi bắt đầu làm quản lý
Nguồn: Freepik
Dù nhiều người thăng tiến một cách suôn sẻ, nhưng đối với tôi, tôi đã trải qua nhiều sai lầm. Phần lớn người thăng tiến sẽ đi theo con đường: là một chuyên viên xuất sắc, làm việc hiệu quả, thành công với nhiều nhiệm vụ, và sau đó được thăng chức lên làm quản lý.
Nhưng con đường này thường gặp khó khăn ở điểm: Khi làm chuyên viên, bạn chỉ cần làm tốt công việc của mình, nhưng khi lên làm quản lý, bạn phải đảm bảo kết quả của cả nhóm. Lúc này, bạn phải học cách thúc đẩy động lực cho nhân viên (và bản thân), phân công công việc, quản lý thời gian...
Trên thực tế, không tránh khỏi những lỗi phạm sai. Đôi khi, khi lỗi xảy ra, tôi cảm thấy thất vọng. Nhưng sau một thời gian suy nghĩ, tôi nhận ra rằng ai cũng có lần đầu.
Tinh thần là nếu sai thì sửa, không thì hãy chấp nhận và rút kinh nghiệm.