Nhiều người thường nói rằng “công việc chọn người”, nhưng mình tin rằng việc xác định rõ ràng yêu cầu của bản thân về công việc ngay từ đầu sẽ giúp mọi người tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm môi trường làm việc phù hợp. Dưới đây là một số tiêu chí mình đặt ra để tìm được một công việc “chắc chắn yêu là đây”:
1. Môi trường này có khai thác được những điểm mạnh của mình không?
Không ai muốn sau 4 năm Đại Học (hoặc 2 năm thạc sĩ) và rèn luyện nhiều kỹ năng thì phải làm việc trong một môi trường mà khả năng của mình không được tận dụng. Việc trước đó chỉ theo một quy trình cứng nhắc, trong khi mình lại thích sáng tạo. Đó là một sự lãng phí. Ngược lại, một môi trường làm việc tốt sẽ tận dụng những khả năng mạnh mẽ của mình (qua hồ sơ công việc đa dạng và sự hướng dẫn tận tâm từ người điều hành).
2. Môi trường này có phản ánh những giá trị cốt lõi của bản thân không?
Việc tìm ra điều mình thích có thể mất thời gian, nhưng nhận biết điều mình không thích lại dễ dàng hơn. Nếu bạn không thích tăng ca thường xuyên, hãy tránh công ty có văn hóa làm việc thường xuyên tăng ca. Nếu bạn coi trọng đạo đức nghề nghiệp, hãy tránh xa các công ty bảo hiểm lừa dối khách hàng bằng quảng cáo không chân thực. Tiền bạc quan trọng, nhưng mỗi người cũng phải có tiêu chuẩn của riêng mình, phải không?
3. Lãnh Đạo Của Mình Có Tính Cách Như Thế Nào?
Mình đã đọc một chia sẻ rất ý nghĩa từ chị Hoàng Thủy của Happynest: “Khi sếp đánh giá năng lực và thái độ của mình, mình cũng đánh giá họ theo cách tương tự. Mình sẽ suy nghĩ liệu công việc này thực sự hấp dẫn không khi mình không thấy niềm đam mê của sếp trong công việc. Nhân viên cấp cao cũng không có tình cảm gắn bó mà thôi.” Riêng với mình, một người lãnh đạo nhiệt huyết và truyền cảm hứng cho nhân viên sẽ ảnh hưởng lớn đến sự cống hiến và cam kết của mình với công việc.
4. Phong Cách Làm Việc Của Công Ty Như Thế Nào?
Kết quả của mình (KPI, hiệu suất) có được đánh giá một cách công bằng không? Dựa trên số liệu hay cảm nhận?
Mọi người có dám đưa ra ý kiến xây dựng về công việc hay tránh né vì sợ mất lòng nhau không?
Công ty coi trọng giờ làm việc hơn hay kết quả công việc hơn?
Công ty hỗ trợ nhân viên mới như thế nào? (mentorship, chương trình định hướng,...)
5. Văn Hóa Công Ty & Mối Quan Hệ với Đồng Nghiệp Như Thế Nào?
Văn hóa công ty có làm mình thoải mái không? (Nếu bạn là người khép kín, bạn không nên tham gia vào những hoạt động xã giao và chia sẻ quá nhiều)
Mối quan hệ giữa đồng nghiệp trong công ty có lành mạnh không? Có phân nhóm để “nói xấu” hay “phỉ báng” lẫn nhau không? Có sẵn lòng giúp đỡ lẫn nhau trong công việc không?
Công ty có quan tâm đến cuộc sống của nhân viên không? (tổ chức du lịch, các buổi tiệc cuối năm, thăm hỏi,...)
Riêng tôi cũng mong muốn đồng nghiệp phân biệt rõ giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Làm việc làm, vui vẻ làm, và không phải nói về công việc khi đi tiệc.
6. Công Việc Có Ảnh Hưởng Tiêu Cực Đến Vấn Đề Cá Nhân Của Bạn Không?
Rất nhiều người quan tâm đến khoảng cách từ nhà tới nơi làm việc vì nếu phải đi xa sẽ tốn rất nhiều thời gian di chuyển mỗi ngày. Ngoài ra, một số người gặp phải vấn đề khó khăn cá nhân (ví dụ như chị tôi bị dị ứng với phấn hoa nhưng công việc lại yêu cầu phải tặng hoa khi gặp đối tác). Những vấn đề này có vẻ nhỏ nhưng nếu kéo dài trong thời gian dài có thể gây ra áp lực tinh thần.
Chỉ bạn mới hiểu được bạn hợp và không hợp với môi trường làm việc như thế nào. Và cách duy nhất để nhận thức là thông qua trải nghiệm (ví dụ như thử nhiều công ty với các tính chất khác nhau, tham gia các câu lạc bộ, hoạt động tình nguyện,...)
Chúc các bạn sớm tìm được công việc phù hợp với bản thân!