Mình tên là Trà, là sinh viên năm 3 chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế. Cũng giống như câu chuyện của Quản trị Kinh doanh, Kinh doanh Quốc tế là một ngành học phổ thông nhưng không sâu, mỗi thứ mình học chỉ qua loa, một chút Nhân sự, một chút Chuỗi cung ứng, một chút Marketing, một chút Luật...
Khi có ai đó hỏi,
- Học Kinh doanh Quốc tế ra làm gì?
Mình chỉ cười nhạt một cái, vì bản thân mình trong những ngày đó cũng chẳng biết mình sẽ làm gì trong tương lai.
Với chút khả năng viết, có người hỏi mình có làm về Nội dung không? Thực ra thì mình chưa từng nghĩ mình sẽ làm về Nội dung sau này. Trong đầu mình khi đó chỉ có Nội dung Tiếp thị mới kiếm được “ít tiền” còn viết lách như mình thì để làm gì? Mà muốn làm Nội dung Tiếp thị thì phải biết về Tiếp thị, từ khi chọn ngành năm 12 mình đã tự nhận định bản thân không có sức sáng tạo nhiều, không phù hợp với Tiếp thị!
Thế là, mình được nhận vào vị trí Content Marketing của một công ty. Trong những ngày đầu, mỗi cuộc họp lại khiến mình càng cảm thấy mình không phải làm Marketing. Trái với những người khác, mọi người liên tục thảo luận, phê phán về các tin tức trong lĩnh vực, các trường hợp liên quan, còn mình không biết phải nói gì.
Khi mình chia sẻ với Leader, chị ấy nói,
- Ai chẳng từng là newbie? Mọi người đều trải qua những giai đoạn khó khăn, cố gắng rất nhiều để đạt được thành công ngày hôm nay, và em cũng có thể làm được điều đó!
Ngẫm lại thì thực sự đúng. Mình chưa từng nghiên cứu sâu hơn về Marketing, và trước cả khi bắt đầu, mình đã tự cho rằng mình không phù hợp với ngành này. Chị kể cho mình nghe, chị học kinh tế, sau đó đi làm Marketing cho công ty thực phẩm, dược phẩm, và bảo hiểm… Nếu chị cũng như mình, trước khi bắt đầu đã cảm thấy khó khăn và từ chối, thì bây giờ chắc chẳng có chị ấy như ngày hôm nay. Thực phẩm, dược phẩm hoặc bảo hiểm, chị đều có thể nói về mỗi lĩnh vực một chút. Vậy nên, không ai biết tất cả, mọi người đều phải học từ đầu.
Gật đầu, có niềm tin là đã có 50% thành công!
50% còn lại là công sức mình đầu tư để “lặn sâu” vào biển “tri thức” để tìm hiểu về Marketing. Sau một thời gian dày công “lặn”, mình đã tìm ra 5 cộng đồng mà mình tin rằng sẽ giúp những ai mất phương hướng giống mình tiết kiệm thời gian hơn trong việc tìm kiếm nguồn thông tin chất lượng để khám phá “ngành mới” của họ.
Nơi mà mọi người quan tâm đến Marketing nên tham gia, cung cấp thông tin căn bản về lĩnh vực này và cho phép trao đổi ý kiến. Đồng thời, đây cũng là nơi để chia sẻ tin tức và thảo luận về ngành - điều mà có thể trở thành chủ đề bàn luận trong các buổi họp sau này.
Nếu may mắn, bạn có thể tìm được công việc đầu tiên của mình qua những tin tuyển dụng được đăng tại đây!
Nơi mà các newbie có thể gặp gỡ và lắng nghe những câu chuyện thú vị từ những người đã có kinh nghiệm trong ngành. Bạn muốn biết công việc Marketing thực sự là như thế nào?
Nhóm thường chia sẻ những bài viết từ những chuyên gia trong ngành, nếu bạn có cơ hội kết nối với họ, có thể tìm được một người hướng dẫn tận tình cho sự nghiệp của mình - giống như tôi đã từng được. Dù nhóm khuyến khích chia sẻ về kinh nghiệm làm việc nhưng không bỏ qua những kiến thức chuyên môn. Thông tin về kiến thức cơ bản, kỹ năng phụ trợ và cơ hội tiếp cận ngành đều có đủ, hãy yên tâm!
Sau khi đã có kiến thức cơ bản từ hai nhóm trước đó, đây là nơi để bạn tiếp tục khám phá các tình huống thực tế hơn - các trường hợp thực tế từ các doanh nghiệp. Nếu bạn như tôi, chưa đủ tự tin để phân tích, chỉ cần đọc và hiểu, sau đó đánh giá và tham gia vào các cuộc thảo luận với các chuyên gia trong ngành. Rất thú vị, bạn nên thử!
Marketing không chỉ về sáng tạo, số liệu cũng quan trọng không kém! Một lần phỏng vấn, khi được hỏi về các chỉ số, tôi bỗng dưng lạc hậu. Mình cần nâng cao kiến thức về phân tích dữ liệu và sử dụng các công cụ phân tích từ khóa. Nếu bạn cũng đang gặp khó khăn như tôi, nhóm này sẽ giúp bạn đấy!
Nếu bạn còn mơ hồ về dữ liệu như tôi, nhóm này chính là giải pháp cho bạn. Họ tập trung vào phân tích số liệu, báo cáo, và mang lại những nhận định đầy đủ. Hãy thử và trải nghiệm!
Với những bạn đam mê viết, nhóm này chắc chắn không xa lạ gì, nhưng để lại ấn tượng đậm đà, mình sẽ giới thiệu lại một lần nữa!
Sau khi bạn đã 'đầy túi' kiến thức từ 4 nhóm trước đó, Tâm sự con sen sẽ là điểm đến lý tưởng cho những giờ giải lao. Dù tập trung vào vẻ hài hước, nhóm vẫn đem lại những bài thảo luận sâu sắc về ngành Marketing. Chỉ cần 'lặn lội' trong nhóm, bạn sẽ thu thập được nhiều thông tin hữu ích!
Đủ rồi, bài viết đã dài, mình cũng không biết viết gì nữa, vậy làm một cái dấu chấm tạm thời ở đây. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ hỗ trợ những người trẻ trên con đường sự nghiệp!
Chúc may mắn!
trà.
#TraPhan
Nguồn: Trà Phan (Tâm sự của thế hệ Z)