Mới bắt đầu công việc mới, ở vị trí và nhiệm vụ mới, khác biệt so với công việc trước đó. Chuyển từ CONTENT sang làm ACCOUNT.
Dù cả hai đều thuộc lĩnh vực marketing, nhưng ở hai vị trí này lại thuộc hai bộ phận khác nhau và đương nhiên, tính chất, nhiệm vụ, công việc cần xử lý cũng không giống nhau.
Dành cho những ai chưa biết về Account Marketing:
Nghề Account trong marketing không phải là kế toán hay tài khoản đâu nhé. Trong lĩnh vực kinh tế (dịch vụ, marketing, quảng cáo, kinh doanh,…) từ Account được hiểu là nghề QUẢN LÝ MỐI QUAN HỆ KHÁCH HÀNG.
Và Account Marketing chỉ tồn tại trong các Agency, không có ở bên Client.
Về bản chất, các nhiệm vụ của account marketing bao gồm:
- Liên lạc với khách hàng, là cầu nối thông tin giữa khách hàng và nhóm nội bộ
- Quản lý tiến độ thực hiện dự án
- Kết nối khách hàng với nhóm dự án
Các vị trí trong account marketing thường được phân chia chi tiết hơn và chịu trách nhiệm cho các nhiệm vụ chuyên môn cụ thể (phụ thuộc vào cấu trúc của các công ty quảng cáo).
Kể tiếp về công việc mới của mình nhé
Lần này, vị trí mới xuất hiện trong cuộc đời tôi như một điều bất ngờ hoàn hảo, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc thử sức trong lĩnh vực này trước đây.
Khi nhận được lời mời gia nhập, tôi chỉ bắt đầu tìm hiểu về nghề Account qua các video và tài liệu. Đúng lúc đó, tôi đã bị “lạc mất lối'.
Tôi không biết mình sẽ làm nghề này trong bao lâu, 3 tháng, 1 năm, 5 năm hay cả đời, nhưng hiện tại, tôi bất ngờ thấy có một công việc thực sự phù hợp với mình đến như vậy.
Một công việc mới mà tôi cảm thấy thật sự đúng với bản thân từ tính cách, sở thích đến hướng đi nghề nghiệp, khiến tôi tràn đầy hứng khởi, mong chờ và niềm hy vọng.
Tuy nhiên...
1. Tuần đầu làm việc… tôi hoàn toàn bị áp lực!
Khi bước chân vào làm việc tại agency lần đầu, tôi có chút shock với khối lượng công việc mà nhân viên ở đây phải đối mặt.
Gặp gỡ một môi trường mới, các đồng nghiệp mới và sếp mới.
Thử sức trong một công việc mới mà tôi chưa từng tiếp xúc, không có kinh nghiệm và kiến thức.
Ngồi vào một vị trí mà tôi chỉ biết qua vài video giới thiệu.
Bắt đầu công việc mà tôi chưa hiểu quy trình, không biết phải làm thế nào mới đúng, mới chính xác.
Nếu hỏi quá nhiều thì cảm thấy ngại, không dám làm việc bừa vì sợ phạm sai lầm… điều này lại khiến tôi càng bối rối hơn...
Ngay sau khi kết thúc ngày làm việc đầu tiên, tôi đã bị ốm vì cúm A.
Tuần đầu tiên là thời gian để làm quen và học hỏi mọi điều mới, kết bạn với đồng nghiệp mới, và cần phải giữ lửa hào hứng và nhiệt huyết.
Tuy nhiên, tôi lại bị ốm, ngồi làm việc trong công ty với trán nóng bừng, cảm giác sốt nóng mệt mỏi, tâm trí trống rỗng... không muốn nghĩ gì, không muốn nói gì.
Dù vậy, tôi vẫn cố gắng kiên trì, không muốn nghỉ phép vào ngày thứ hai vì lý do sức khỏe, và vẫn cố gắng đi làm.
Một thời gian làm việc dài mà tôi chưa từng trải qua do lịch trình trong tuần vẫn phải đi học hoặc có 1-2 ngày nghỉ.
Thực ra điều này có vẻ nhỏ nhặt, vì mọi người ra trường đều sẽ đi làm fulltime, nhưng với tôi lần đầu tiên nên tôi cảm thấy hơi lạ lẫm.
Tuy nhiên, tuần đầu tiên của cô Intern Account đã mở ra những cơ hội mới.
Tôi được tham gia vào những dự án mới, học hỏi kiến thức chuyên sâu và thực tế tại một agency chuyên nghiệp. Tôi được tham gia hỗ trợ một dự án lớn từ đối tác quan trọng, trải nghiệm thế giới thực tế ảo, nền tảng 3D mà trước đây tôi chưa từng nghĩ mình sẽ làm.
2. Tuần thứ hai với công việc mới
Tôi bắt đầu hiểu rõ hơn về quy trình làm việc, biết cách đặt câu hỏi để hiểu sâu hơn vấn đề. Tôi được thử sức khi tham gia hỗ trợ một dự án mới cùng với chị Manager.
Tôi tham gia viết recap, tham dự brainstorming cùng đội creative, học cách liên hệ với vendor...
Bằng cách liệt kê từng bước công việc cần làm và nắm rõ quy trình, tôi bắt đầu thực hiện và luôn tự hỏi khi cần. Dần dần, tôi hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của mình và cách thức thực hiện.
May mắn thay, tôi có một chị sếp rất quan tâm và dám đặt niềm tin vào tôi. Còn các đồng nghiệp thì rất nhiệt tình giải đáp và hướng dẫn mỗi khi tôi có thắc mắc.
3. Đến tuần thứ ba, tôi phải cân nhắc thời gian giữa việc học và làm
Bài tập trên trường của một sinh viên năm cuối chuyên ngành marketing đã giúp tôi đào sâu vào từng lĩnh vực nhỏ và bắt đầu tham gia vào các dự án thực tế.
Công việc dù bận rộn nhưng đã ổn định hơn rất nhiều và tôi bắt đầu hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của mình. Tôi không còn ngần ngại khi cần hỏi (vì đã quen với mọi người hơn rồi).
Tuần này, mình lại được giao một dự án mới, và lần này là với vai trò chính thức là Account. Tất nhiên, vẫn sẽ cần sự hỗ trợ từ sếp và các đồng nghiệp, nhưng mình đã được giao một vị trí với nhiều trách nhiệm hơn, công việc phức tạp hơn và đầy thách thức.
Mọi thứ mới chỉ là bước khởi đầu cho một cuộc hành trình mới. Sẽ có nhiều điều mới mẻ phải học hỏi, chắc chắn sẽ gặp phải nhiều khó khăn và áp lực. Nhưng không thiếu niềm vui, những thành tựu và những kỷ niệm đáng nhớ chứ?
Quan trọng hơn hết, mình không còn những cảm xúc tiêu cực hay lo sợ như trước nữa.
Khi dần hiểu rõ công việc của mình, hòa mình vào môi trường mới, giờ đây cảm xúc trong mình tràn đầy hào hứng, sự mong chờ và sẵn sàng học hỏi, cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhất những dự án mình đảm nhận.
Đương nhiên mình không phải là người duy nhất gặp khó khăn khi bắt đầu công việc mới.
Sự bối rối, lo lắng và áp lực là điều mà hầu hết các sinh viên mới bắt đầu công việc đều phải đối mặt.
Khi bắt đầu một công việc mới, thường xuất hiện những cảm xúc mơ hồ, không rõ ràng về nhiệm vụ, không tự tin vào việc làm đúng hay sai. Đây là một phần của quá trình thích ứng và học hỏi trong môi trường mới.
Sự không quen thuộc với môi trường là điều mà nhiều người trải qua khi tiếp xúc với công việc mới. Sự bỡ ngỡ này thường xuất phát từ sự thay đổi và đòi hỏi của môi trường làm việc mới.
Việc hiểu rõ sản phẩm, công ty và quy trình làm việc là quan trọng để thích ứng và hoạt động hiệu quả trong môi trường mới. Đây là những khía cạnh mà mỗi người cần dần dần làm quen và nắm vững.
Thời gian ban đầu thường là thách thức, nhưng nó cũng là cơ hội để phát triển và học hỏi. Quan trọng nhất là không nản lòng trước những khó khăn mà tập trung vào mục tiêu và nỗ lực vượt qua.
Sự nỗ lực, tích cực và sự ham muốn học hỏi là yếu tố quan trọng để vượt qua những thách thức trong công việc mới. Bằng sự cố gắng và kiên nhẫn, mỗi người có thể đạt được những thành công mà họ mong đợi.
Nếu ai đó đang gặp khó khăn khi thích ứng với môi trường mới, quan trọng nhất là không bỏ cuộc. Sự đồng lòng và hỗ trợ từ cộng đồng sẽ giúp mỗi người vượt qua những thử thách và đạt được những mục tiêu trong sự nghiệp.