.png)
Việc từ chối ứng viên luôn là một thách thức đối với nhà tuyển dụng. Làm thế nào để thực hiện điều này một cách tế nhị, không gây tổn thương cho ứng viên mà vẫn giữ được uy tín của doanh nghiệp? Bài viết dưới đây của Chefjob.vn sẽ hướng dẫn bạn cách thức để từ chối một cách tinh tế.

Sau quá trình lựa chọn CV và cuộc phỏng vấn dài, nhà tuyển dụng cần chọn ra những ứng viên thích hợp nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp và việc viết thư từ chối ứng viên là không thể tránh khỏi. Điều này thực sự là một thách thức cho cả hai bên.
Sau khi phỏng vấn, hầu hết nhà tuyển dụng đã đưa ra quyết định về ứng viên được lựa chọn. Tuy nhiên, không nên từ chối ngay sau buổi phỏng vấn vì tâm lý của ứng viên vẫn chưa ổn định. Nếu từ chối quá sớm sẽ làm tổn thương nghiêm trọng lòng tự trọng của ứng viên và tạo ấn tượng không tốt về công ty.
Do sợ làm tổn thương, nhiều nhà tuyển dụng thường chọn cách im lặng để từ chối ứng viên. Tuy nhiên, hãy hiểu rằng, trước và sau buổi phỏng vấn, ứng viên đã dành rất nhiều công sức và tâm huyết cho vị trí này. Nếu bạn cảm thấy họ không phù hợp, hãy gửi một email từ chối một cách lịch sự, rõ ràng ngay lập tức để họ có thể tìm kiếm cơ hội khác. Đừng để họ phải chờ đợi quá lâu trong sự bất định và lo lắng.
Khi viết email từ chối cho ứng viên, tuỳ theo độ tuổi của họ mà nhà tuyển dụng sẽ sử dụng cách gọi phù hợp. Email cần phải trang trọng và thể hiện sự đánh giá cao về khả năng của ứng viên để tránh tạo ra phản ứng tiêu cực.
Kết thúc buổi phỏng vấn, bạn có thể chia sẻ với ứng viên một cách trung thực và chân thành về những điểm yếu của họ, đồng thời đề xuất các khóa học để họ có thể phát triển sự nghiệp. Ví dụ, bạn có thể gợi ý cho ứng viên tham gia các khóa học về Quản trị Nhà hàng – Khách sạn nếu họ quan tâm đến vị trí quản lý nhà hàng hoặc các khóa học về nấu ăn nếu họ muốn trở thành đầu bếp hoặc phụ bếp.
Dưới đây là một số cách mà doanh nghiệp có thể sử dụng để từ chối ứng viên không phù hợp. Tùy thuộc vào mục đích và đối tượng, mỗi doanh nghiệp có thể chọn một phong cách từ chối khác nhau:
- “Chúng tôi sẽ xem xét cho vị trí khác phù hợp hơn”
- “Chúng tôi sẽ liên lạc lại với bạn trong thời gian sớm nhất”
- “Chúng tôi sẽ thông báo kết quả tuyển dụng trong đợt sau”
- “Chúng tôi rất ấn tượng với bạn, nhưng có nhiều ứng viên khác phù hợp hơn, chúng tôi thành thật xin lỗi”