Xin chào các bạn, ở bài trước, mình đã làm rõ được nội dung cũng như marketing nội dung là gì rồi phải không? Vậy ở bài này, mình sẽ đi tìm hiểu về các vị trí công việc xoay quanh lĩnh vực này nhé!
Cho những ai chưa đọc bài 1: https://MyBook/ky-nang/thu-tu-ky-hieu-ro-noi-dung-va-marketing-noi-dung-658315330e33b8231430f794
Mở đầu sẽ nhắc lại chút, nội dung rất đa dạng đúng không? Ví dụ như: Nội Dung SEO (như các bài blog trên trang web), Bài Viết trên MXH (Facebook, Instagram, LinkedIn,...), Video (Tik Tok, Reels, Youtube,...), Infographic, Kịch Bản, … Rồi Trực Tiếp, hoặc mấy cái Meme bạn thường xem trên mạng cũng là nội dung đó.
Vì nội dung rộng lớn như thế đó, nên nếu chỉ một người làm thôi, thì quá tải, đặc biệt ở các doanh nghiệp lớn, cần sản xuất đa dạng các loại nội dung như vậy.
Do đó, họ sẽ cần chia ra các vị trí khác nhau, điển hình nhất là Người Viết Nội Dung, Người Tạo Nội Dung và Người Sao Chép. Vậy, nhiệm vụ cụ thể ở từng vị trí đó là gì?
1. Đầu Tiên Là Người Viết Nội Dung.
Nguồn Ảnh: Internet
Bạn để ý nha, có phải chức danh này có chữ “viết” không? Dịch ra tức là “người viết”. Ừa đó, nhiệm vụ chính của họ cũng là viết luôn, nhằm mục đích cung cấp thông tin, hoặc hướng dẫn, giáo dục cho độc giả.
Cụ thể hóa hơn, thì các bài blog trên website, các bài tin tức, bài SEO, hay bài nghiên cứu… sẽ là sản phẩm của một Người Viết Nội Dung á.
2. Kế Đến Là Người Sao Chép.
Nguồn Ảnh: Người Sao Chép
Cái này thì không thể dịch ra giống như cái ở trên. Mà công việc chính của một Người Sao Chép sẽ là tạo ra những nội dung nhằm thuyết phục người xem thực hiện một hành động nào đó, ví dụ như mua hàng, hoặc đăng ký dịch vụ, kiểu như vậy. Và sản phẩm của họ, sẽ là những câu slogan, các tiêu đề, hoặc đoạn văn bản có tính thuyết phục cao,... xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo.
3. Cuối Cùng Là Người Tạo Nội Dung.
Nguồn Ảnh: Nội Dung
Rồi tiếp tục, trong chức danh này, có từ “tạo”, tức là “người sáng tạo”. Và cái tên đã nói lên tất cả, những người này thường sẽ sáng tạo ra những nội dung thu hút, giữ chân cũng như tạo sự ấn tượng với người xem.
Nhưng nội dung được tạo ra bởi Người Tạo Nội Dung sẽ không bị giới hạn bởi thể loại, nó có thể là bài viết, bài quảng cáo, hình ảnh, hoặc cũng có thể là video, infographic, podcast,... (nhưng thường thì họ chỉ tạo ra ý tưởng cho nội dung thôi, các khâu thiết kế, edit video sẽ giao cho designer và editor. Hoặc đôi khi, họ cũng sẽ kiêm luôn, tùy thuộc vào mô hình công ty).
Tức là, ở vị trí Người Tạo Nội Dung, họ sẽ bao quát tất cả, cân mọi thể loại nội dung, từ a tới á luôn. Cho nên, cho dù là Người Viết Nội Dung hay Người Sao Chép, thì cũng được coi là Người Tạo Nội Dung, vì chung quy lại họ đều sáng tạo nội dung mà phải không? Hiểu đúng bản chất thì là vậy, tuy nhiên, ở Việt Nam, thuật ngữ Người Tạo Nội Dung thường dùng để chỉ những người chuyên về làm vlog, hoặc youtuber hơn, kiểu như anh Khoai Lang Thang, hay anh Độ Mixi…
Tức Là, Đa Phần Mọi Người Sẽ Cho Rằng Sáng Tạo Nội Dung Thường Sẽ Thiên Về Mảng Làm Video Hơn, Thay Vì Làm Nội Dung Chữ Hoặc Hình Ảnh Á.
Rồi, Vậy Sau Khi Nắm Được Mô Tả Ở Từng Vị Trí, Bạn Đã Có Được Định Hướng Cho Mình Chưa? Nếu Chưa, Thì Bạn Có Muốn Tham Khảo Qua Lời Khuyên Của Mình Không?
Thực Tế, Việc Chọn Ngành Nghề, Nó Sẽ Tùy Vào Đam Mê Và Sở Thích Cá Nhân Của Bạn. Đừng Ngần Ngại Chỉ Vì Bạn Chưa Có Kinh Nghiệm. Chỉ Cần Bạn Hiểu Đúng Bản Chất, Và Tập Trung Học Hỏi, Trau Dồi Bản Thân Từng Chút Một, Thì Chắc Chắn Bạn Sẽ Làm Được.
Đừng Để Bất Kỳ Rào Cản Nào Trong Tâm Trí Làm Ảnh Hưởng Đến Quyết Định Của Bạn. Nhớ Nhen.
Như Mình Ngày Xưa Cũng Vậy, Có Biết Gì Đâu, Văn Thì Dở, Khả Năng Sáng Tạo Cũng Không, Vậy Mà Giờ, Cái Nghề Này Nó Đã Nuôi Mình Bao Năm Nay Rồi Đó.
Nên Là, Đừng Có Sợ, Chỉ Cần Bạn Có Nền Tảng Vững Chắc, Đi Đúng Hướng, Thì Bạn Đã Thành Công Được 50% Trên Hành Trình Sự Nghiệp “Còn Ten” Của Mình Rồi.