(Góc Chia Sẻ Kinh Nghiệm Cá Nhân Sau Nhiều Lần Xây Dựng Fanpage/ Nhóm Thành Công Và Thất Bại).
Mặc Dù Xu Hướng Sử Dụng Facebook Hiện Nay Đang Khá Phai Nhạt Khi Cả Thương Hiệu Và Người Dùng Đang Chuyển Hướng Sang Các Kênh Nội Dung Video Ngắn, Nhưng Theo Thống Kê Mà Mình Biết Thì Đa Số Công Ty Vẫn Chọn Facebook Là Kênh Chính Thức Để Xây Dựng Thương Hiệu Và Bán Hàng. Có Rất Nhiều Nguyên Nhân Ảnh Hưởng Đến Sự Lựa Chọn Này, Mình Liệt Kê 2 Nguyên Nhân Chính:
Thói Quen Sử Dụng Mạng Xã Hội Của Người Dùng: Đa Số Họ Vẫn Coi Các Kênh Video Ngắn Như TikTok Là Nơi Giải Trí, Trong Khi Thói Quen Mua Sắm Trên Facebook Vẫn Được Ưa Chuộng.
Việc 'Làm Mới' Một 'Ngôi Nhà Cũ' Như Facebook Để Tiếp Tục Kiếm Tiền Từ Những Ngày Đầu Ra Mắt Là Một Trở Ngại Lớn, Cả Về Nguồn Lực Và Năng Lực.
Do Đó, Dù Đã Trải Qua Bao Nhiêu Thăng Trầm, Biến Động, Được Khen Hay Chê Đủ Cách Thì Facebook Vẫn Là Kênh Được Nhiều Doanh Nghiệp Lựa Chọn Làm Nơi Xây Dựng Và Phát Triển 'Căn Cứ Trực Tuyến', Giải Quyết Hai Bài Toán Chính Mà Mọi Doanh Nghiệp Đều Đặt Ra: 'Xây Dựng Thương Hiệu' Và 'Bán Hàng'.
Mình Hiếm Khi Chia Sẻ Kiến Thức Vì... Lười, Vì... Sở Học Có Hạn, Cũng Như Không Muốn Làm Mưa Làm Gió Trong Mắt Các Chuyên Gia Trong Nhóm. Nhưng Với Bài Viết Này, Mình Sẽ Cố Gắng Chia Sẻ Đến Mức Có Thể Những Kinh Nghiệm & Kiến Thức Cá Nhân Về Cách Thức Xây Dựng 1 Fanpage/ Nhóm Đủ Để Giải Quyết Hai Bài Toán Chính Phía Trên.
Giả sử ta đi vào vấn đề chính, để tạo ra một Fanpage/ Nhóm cho doanh nghiệp, cần phải thực hiện các bước sau:
LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC:
Nguồn: Mạng Internet
1. Xác Định Mục Tiêu Chính Khi Tạo Fanpage/ Nhóm Cho Thương Hiệu: Xác Định Rõ Ràng Fanpage/ Nhóm Là Phễu Lạnh, Phễu Ấm, Phễu Nóng Hoặc Cả Ba.
Phễu Lạnh: Mục Đích Vui Chơi, Tương Tác Hoặc Chia Sẻ Kiến Thức, Thông Tin... Từ Các Nội Dung Tương Tự.
Phễu Ấm: Mục Đích Xây Dựng Nhận Thức, Đưa Thương Hiệu - Sản Phẩm - Dịch Vụ Tiếp Cận Tới Đối Tượng Mục Tiêu.
Phễu Nóng: Mục Đích Bán Hàng Hoặc Tạo Phễu Bán Hàng Qua Các Kênh Khác.
2. Mục Tiêu: Về Sức Sống Của Fanpage/ Nhóm (Lượng Thành Viên, Tiếp Cận, Tương Tác Như Like - Share - Bình Luận Cùng Các Hoạt Động Khác), Về Chỉ Số Thương Hiệu: Lượng Quan Tâm & Mức Độ Quan Tâm Đến Các Bài Viết Liên Quan Đến Thương Hiệu Của Doanh Nghiệp - Sản Phẩm - Dịch Vụ Và Về Chỉ Số Bán Hàng Hoặc Chuyển Đổi Thông Qua Bán Hàng.
Ví dụ: Fanpage xây 6 tháng có 100k người theo dõi, bài viết tiếp cận được 1 triệu lượt, tương tác là 100k, 10k người quan tâm đến sản phẩm và có 1k đơn hàng được tạo ra.
3. Sau khi xác định mục tiêu và vị trí của Fanpage/ Nhóm, chúng ta sẽ tiến hành bước thứ hai là nghiên cứu, và sẽ nghiên cứu những điều sau:
Mô hình/ chiến lược kinh doanh - marketing: Fanpage/ Nhóm là kênh giao tiếp hoặc bán hàng, vì vậy, cần phải nghiên cứu các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kênh, và xây dựng kênh dựa trên câu chuyện kinh doanh - marketing.
Tên Fanpage/ Nhóm: giúp người dùng nhận biết về thể loại/ mục tiêu/ chủ đề của Fanpage/ Nhóm.
Các loại thành viên trong Fanpage/ Nhóm: xác định đúng đối tượng mục tiêu để chọn nội dung, cách tiếp cận và định hướng khai thác đúng.
Thị trường: nhu cầu sản phẩm - dịch vụ và các lỗ hổng trong tuyến nội dung.
Đối thủ cạnh tranh - kênh tham khảo: theo dõi hoạt động của đối thủ, tương tác và cách họ tương tác với người theo dõi để đạt được mục tiêu.
Nguồn lực: nhân lực, tài chính và hợp tác với các Fanpage/ Nhóm khác để tạo sự hấp dẫn.
4. Sau khi nghiên cứu, chúng ta sẽ bắt đầu 'dự đoán' chiến lược xây dựng Fanpage/ Nhóm, bao gồm các thuộc tính sau:
Giải pháp - hoạt động - USP: Fanpage/ Nhóm cung cấp giải pháp nào để giải quyết nhu cầu của đối tượng mục tiêu? Ví dụ: chia sẻ kiến thức, cung cấp sản phẩm cần thiết hoặc tạo mối quan hệ. USP là điểm độc đáo, giúp Fanpage/ Nhóm định vị văn hoá và tạo sự khác biệt.
Con người: BQT Fanpage/ Nhóm cần hiểu về lãnh đạo, kế hoạch/ chiến lược, duyệt bài, tạo chủ đề hot và tương tác với thành viên khác.
BQT Fanpage/ Nhóm (Admin/Mod): Hiểu biết về chuyên môn và xây dựng Fanpage/ Nhóm, có kỹ năng lãnh đạo và tương tác với thành viên khác.
Người có ảnh hưởng/ Influencer (Min/ Mod và các tài khoản khác): Chia sẻ kinh nghiệm qua nhiều hình thức như phát trực tiếp, talkshow, cuộc họp trực tuyến...
Thành viên cốt lõi: gồm những nhân viên trong công ty của bạn và các thành viên khác có tiềm năng trở thành chuyên gia trong nhóm, hoặc được thăng cấp lên làm Mod.
Thành viên chuyển đổi thành Khách hàng hoặc làm Marketer cho bạn:
Tệp đối tượng mục tiêu quan tâm, tích cực thảo luận, và tương tác tích cực trong Fanpage/ Group.
Những người xem Fanpage/ Group để giải trí, tìm hiểu, chia sẻ và học hỏi...
Những người hâm mộ thương hiệu hoặc thực hiện mua hàng.
Định hình/kiểu dáng của nội dung: dựa vào ngành nghề hoặc nguồn lực nhân sự, tôi sẽ tổ chức định hình/kiểu dáng nội dung phù hợp. Phần này coi như là quan trọng nhất, chiếm hết 80% thành công hoặc thất bại của việc xây dựng Fanpage/ Group.
Về hướng nội dung: xác định rõ các dòng, các nhóm nội dung thuộc phễu lạnh (chia sẻ kiến thức, tài liệu...), phễu ấm (thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ...) và phễu nóng (đẩy bán, bán kết, bán thêm...)
Về dạng nội dung: hình ảnh, văn bản hoặc video...
Các yếu tố khác: như tần suất đăng bài, thời gian đăng bài, góc nhìn - tông màu - tâm trạng hoặc các phễu xung quanh Fanpage/ Group...
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH:
Nguồn hình ảnh: Internet
Sau khi có chiến lược, nhất định phải tạo ra một bản kế hoạch đủ để chứa thông tin/ ý tưởng từ quá trình cả nhóm brainstorming cùng nhau. Bản kế hoạch này không chỉ mang tính hoạch định mà còn để thực hiện, giám sát, điều chỉnh, tối ưu và báo cáo công việc.
Bảng kế hoạch này sẽ bao gồm các sheet tương ứng với các hoạt động sau:
Nghiên cứu - Tổng quan: chứa đựng hầu hết thông tin về chiến lược như đã được chia sẻ trước đó.
Thời gian biểu - Chiến thuật: lập kế hoạch và chỉ số hiệu suất theo từng giai đoạn.
Danh sách công việc: phân công nhiệm vụ chính theo từng giai đoạn, ví dụ: tạo fanpage/ group, thiết kế bìa, mời bạn bè, đăng 30 bài viết đầu tiên, chạy quảng cáo cho 10 bài...
Hướng nội dung: xác định hướng nội dung theo 3 phễu lạnh - ấm - nóng, mỗi phễu sẽ có những nhóm chủ đề phù hợp.
Danh sách sản phẩm - dịch vụ phù hợp để thúc đẩy thương hiệu hoặc bán hàng.
Danh sách kênh tham khảo và chiến lược đặt đặt: phù hợp để tham khảo nội dung, cách họ triển khai, hoặc chiến lược đặt của bên mình.
Kho nội dung: kho chứa các loại nội dung như văn bản, ảnh, video... trong quá trình sản xuất.
Lịch làm việc nội dung: nơi chứa các nội dung đã được xuất bản.
Quảng cáo/ Chiến dịch đặt đặt: nơi báo cáo về các chiến dịch quảng cáo hoặc đặt đặt.
Các sheet khác liên quan, ít quan trọng hơn: kịch bản hộp thoại, kịch bản seeding, danh sách nhân sự, danh sách các KOLs, KOC, Celeb, Influencers...
THỰC HIỆN CHI TIẾT:
Nguồn: Internet
Chi tiết hóa từ kế hoạch, bao gồm các bước vận hành - thực hiện - sản xuất - giám sát - đo lường - tối ưu. Vì vào chi tiết có thể làm cho những người mới hoặc ít kinh nghiệm cảm thấy tràn ngập, nên nếu có thời gian, tôi sẽ chia sẻ ở những bài viết tiếp theo.
MỘT SỐ CHÚ Ý:
Tất cả mọi người cần tập trung và nỗ lực tuân thủ từng mục tiêu theo từng giai đoạn trong kế hoạch. Tuy nhiên, nếu có sự biến động trong vận hành - thực thi, vẫn cần điều chỉnh để phù hợp với chiến lược. Bởi vì việc xây dựng Fanpage/ Group có nhiều yếu tố bất ngờ nằm ngoài kế hoạch.
Viral không quá phấn khích, flop không quá thất vọng: mọi người đều mong muốn viral, và ai cũng muốn tránh flop. Để đạt được viral hoặc tránh flop, cần phải nghiên cứu kỹ về cơ sở, nội dung kênh, sản phẩm - dịch vụ - thương hiệu, thông tin, khách hàng... Tuy nhiên, nếu lắng nghe những phản hồi từ kênh và có đủ trải nghiệm, sẽ dần khắc phục flop và nhận biết được viral.
Đọc - học - hiểu - thực hành: luôn cập nhật luật của nền tảng và luật của người tạo và áp dụng vào kế hoạch. Bởi kiến thức về marketing, social media hay nội dung luôn thay đổi theo xu hướng. Và việc xây dựng kênh cũng như kinh doanh hoặc marketing, phụ thuộc vào nhiều yếu tố bất ngờ mà bản thân hoặc nhóm không thể dự đoán trước. Vì vậy, nếu quá tự tin vào bản thân hoặc nhóm, việc xây dựng Fanpage/ Group có thể thất bại. Mình đã thất bại nhiều trường hợp mà từ lúc lập kế hoạch, đã tự tin vào chúng.
Tất cả các hoạt động trên kênh đều nhắm tới Đối tượng mục tiêu, cố gắng xây dựng văn hoá để giữ họ lại, làm cho họ cảm thấy như nhà, hoặc ít nhất là nơi dừng chân hay nhà trọ, đừng để họ cảm thấy không thuộc về đây hoặc mang lại cảm giác tiêu cực, ghét bỏ cho mình.
Đặt mục tiêu phù hợp với khả năng: không nên đặt mục tiêu quá cao khi xây dựng Fanpage/ Group vì hiện nay, có quá nhiều nền tảng và kênh cạnh tranh, cũng như quá nhiều lựa chọn để chiến thắng. Kỳ vọng ít, làm cẩn thận và không quá thất vọng nếu gặp trục trặc, cũng không mất động lực cho những Fanpage/ Group tiếp theo.
Về chi tiết, còn nhiều điều để thảo luận, tóm gọn trong một bài viết là không đủ. Tuy nhiên, hy vọng qua bài viết này, mọi người có thêm góc nhìn để cải thiện công việc xây dựng Fanpage/ Group của mình. Kinh nghiệm mình chia sẻ có thể áp dụng cho các nền tảng khác như Tiktok, IG, Youtube...
Kiến thức, kinh nghiệm của mình sẽ phù hợp với những người có tố chất, năng lực, nguồn lực tương tự. Vì vậy, hãy linh động để phù hợp với bản thân nhất.
Những kinh nghiệm này được lấy từ thời gian đồng hành xây dựng các diễn đàn, cộng đồng như truongton, một số Fanpage Voz, các hệ thống cộng đồng đầu tiên ở tỉnh Phú Yên (từ 2008), cũng như gần đây, có cơ duyên may mắn đảm nhận vai trò Mod Tâm Sự Con Sen, Founder & Admin Sơ Hở Là Xây Kênh. Cũng như xây thất bại nhiều Fanpage/ Group khác. Các bạn có thể tham khảo và áp dụng, mong rằng chia sẻ của mình sẽ giúp cho các bạn xây dựng được Fanpage/ Group hiệu quả.