Nếu xem việc SÁNG TẠO và ĐĂNG TẢI của một nhà sáng tạo nội dung như phần nổi của tảng băng, thì còn nhiều công việc đằng sau đó mà chỉ khi bắt tay vào làm mới thấu hiểu được 'phần chìm' vô tận của nó. Mình xin phép bóc tách thêm hai yếu tố chính: HỌC và HÀNH.
I. HỌC
1. PHÁT TRIỂN BẢN THÂN
Việc phát triển bản thân và chia sẻ trải nghiệm chính là cách bạn giúp bản thân cũng như những người xung quanh tiến gần hơn đến sự văn minh.
2. BỔ SUNG KIẾN THỨC
Như một ly nước đổ mãi sẽ cạn, để tiếp tục đổ phải đổ thêm vào. Để tạo ra nội dung có giá trị, nhà sáng tạo cần phải cập nhật thông tin, kiến thức liên tục.
Vậy creator cần bổ sung kiến thức gì?
Học là hành trình cả đời, không chỉ đơn giản là liệt kê vài dòng kiến thức abc là xong. Đặc biệt trong công việc luôn được đổi mới, cập nhật, cải tiến hàng ngày.
Theo mình, thiếu hoặc cần gì thì bổ sung, cải thiện ngay:
- Chưa giỏi viết → Hãy học và thực hành ngay.
- Chưa biết về xây dựng kênh social → Hãy học và thực hành ngay...
Hiện nay có rất nhiều cách học từ miễn phí đến trả phí. Hãy không ngừng tò mò khám phá kiến thức, không ngừng tiến bộ và áp dụng những gì đã học vào thực tế. Đó là những phẩm chất mà một creator cần có.
II. HÀNH
Có đủ kiến thức cơ bản như việc có đủ dụng cụ nấu bếp, kiến thức cơ bản để nấu một món ăn. Nhưng để món ăn đó NGON cần những yếu tố khác: kinh nghiệm nấu ăn, lắng nghe nhận xét của khách hàng, cải thiện chất lượng món ăn, nâng cao tay nghề, học hỏi từ đồng nghiệp,…
Việc tạo nội dung cũng tương tự:
- Tư duy ý tưởng
- Chỉnh sửa
- Xuất bản/chia sẻ
- Nâng cao và tối ưu
- Kết nối với các nhà sáng tạo nội dung khác
Để đạt được hiệu quả cao với năng suất làm việc tốt cần thực hiện các bước sau:
- Liên tục hoàn thiện bản thân: Kỹ năng cứng, kỹ năng mềm…
- Nâng cao năng suất làm việc: Lên kế hoạch nội dung cho từng tháng, tổ chức công việc theo nhóm, sử dụng phương pháp pomodoro,…
- Công cụ hỗ trợ hiệu quả: Công cụ tự động đăng bài, ứng dụng/quản lý công việc (Notion, Trello…), ứng dụng/chỉnh sửa hình ảnh, video…
VÌ SAO MÌNH MUỐN TRỞ THÀNH MỘT NHÀ SÁNG TẠO NỘI DUNG?
1. TẠO GIÁ TRỊ CHO CỘNG ĐỒNG
Một lời truyền cảm hứng từ cuộc sống: “Ai biết nhiều, chia sẻ cho ai biết ít; ai biết ít, chia sẻ cho ai không biết gì cả”. Việc chia sẻ kiến thức là một hành động đẹp, một cách để góp phần làm tăng giá trị cho xã hội. Cảm giác hạnh phúc và ý nghĩa khi những kiến thức bạn chia sẻ có thể giúp ích cho người khác.
2. ĐÂY LÀ ĐIỀU MÌNH ĐAM MÊ
Càng làm, mình càng say mê công việc này hơn. Bởi nó đem lại những trải nghiệm độc đáo, thỏa mãn sự sáng tạo và đam mê khám phá. Điều này thực sự là một phần quan trọng trong cuộc sống của mình.
- Hỗ trợ sự phát triển
Mình đã phát triển một loạt kỹ năng mềm ấn tượng (viết, làm video, thiết kế, tự tin, tự quản lý, quản lý thời gian…) trong thời gian rất ngắn.
- Tự do
Tự do về thời gian và không gian; tự học những điều mình muốn, tự thực hiện những gì mình mong muốn, luôn là ước mơ của mình.
- Tạo ra thu nhập
Nuôi sống đam mê và ước mơ đòi hỏi có thu nhập, đúng không? Trừ khi bạn có nguồn thu khác. Việc tạo ra thu nhập từ khả năng và giá trị của bản thân là điều mà mình hết sức tự hào.
Công việc sáng tạo nội dung không hẳn là một bức tranh hoàn hảo như thường được ví như trên mạng xã hội. Mỗi ngành nghề đều có những thách thức riêng của nó. Để theo đuổi, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và trải qua nhiều thử thách.
Mặc dù không phải là điều dễ dàng, nhưng mình vẫn chọn theo đuổi bởi vì có duyên phận, niềm đam mê của bản thân; và cũng vì khả năng tạo ra ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng. Thông qua việc trở thành một content creator, mình đã trải qua nhiều thay đổi, phát triển và trưởng thành hơn. Mình rất biết ơn vì cơ hội này.