Bắt đầu năm mới, bắt đầu tháng mới, việc bàn luận về những điều không may mắn không ai mong muốn, nhưng khi đi làm lại và gặp phải tình huống có nhân viên không tuân thủ, thì phải làm sao? Đơn giản thôi. Thật ra, chẳng lẽ lại phải 'anh lạy em, anh van xin em lắng nghe anh đi, anh thương em'. Hoặc 'em phải lắng nghe anh! Đây là mệnh lệnh'. Dù có vì sợ hãi hoặc đồng cảm mà lắng nghe, nhưng điều đó không thể kéo dài được. Việc nói 'thôi' đôi khi là cách tốt nhất, nhưng thực tế cũng cần có một kế hoạch, để có thể tiến lên hoặc lui ra.
Trước hết là cuộc trò chuyện. Trong đó phải trình bày các quan điểm như 'anh không ở đây để chiếm đoạt vị trí của em. Mà là chúng ta đang cùng nhau mạnh mẽ hơn', 'nếu có bất kỳ vấn đề gì ảnh hưởng đến mối quan hệ của chúng ta, hãy nói ra và cùng giải quyết', 'mỗi người đều có một mục tiêu riêng, mục tiêu của anh sẽ bao gồm cả mục tiêu của em, nếu em không thực hiện được vì lý do gì đó, anh sẽ hỗ trợ em'. Đại loại như vậy, tức là cuộc trò chuyện đó nhằm hiểu được lý do tại sao em không nghe theo. Và cả hai cần phải làm gì để mọi thứ tốt đẹp hơn. Trong trường hợp xấu nhất, dù đã trò chuyện nhưng vẫn không thay đổi gì. Giao việc vẫn tranh cãi, phản hồi vẫn không được chấp nhận và 'anh muốn thì anh tự làm, em không muốn thì thôi'. Được, việc đó, anh sẽ tự làm. Anh hoàn toàn có thể. Làm nhanh và tốt hơn em là điều hiển nhiên. Em ngồi đó, thưởng thức chiến thắng của mình đi. Hoặc việc đó, anh giao cho người khác làm. Anh hướng dẫn họ, đào tạo họ. Kết quả, anh sẽ chia sẻ cùng họ. Em ngồi đó, hưởng thụ niềm vui vì thắng được anh. Nhưng sau 2 hoặc 3 việc như vậy, em sẽ biết mình nên làm gì rồi đấy. Em sẽ biết mình 'ra đường' rồi đấy. You are out!
Em đang đi xe buýt chứ không phải taxi, đừng có làm phiền lái xe như thế này, và em muốn xe rẽ trái hay rẽ phải theo ý mình.
Xe buýt đó, anh là người lái. Làm phiền, không tuân thủ, không nghe theo tài xế thì em xuống xe đi. Em có biết luật 'I am the KING' chưa? Trong mọi trò chơi, lớn hay nhỏ, luôn có một người là KING. Trong một bài thuyết trình chẳng hạn, người thuyết trình chính là King, dù slide có không được 'tốt' (theo ý em) nhưng em nên cố gắng hỗ trợ nếu em ở vị trí dưới và không phải là người trình bày. Nhóm này, anh sẽ đảm nhận. Đương nhiên không phải là kiểu 'một nói một nghe, hai nói hai nghe' nhưng nếu luôn phải chống đối như thế, năng lượng của nhóm do anh chịu trách nhiệm sẽ cạn kiệt.
Ảnh nguồn: pinterest
Mục tiêu cao cả nhất là có được công việc. Em nói 'anh làm đi' thì đó là gì? Vì vậy, bỏ qua những lý do 'sếp ngu đần không biết gì', nếu em không tuân thủ quá nhiều thì em nên rút lui. Manager mà có nhân viên như vậy, đau đầu lắm đấy. Dùng lý trí để giải quyết, không được thì phải sử dụng biện pháp mạnh mẽ ngay lập tức để cho họ biết 'trời cao đất dày'. Nếu vẫn không hiểu, thì càng nên rút lui. Vậy đó, thêm một chiến thuật quản lý mới trong năm mới, có vẻ không vui nhưng vẫn cần phải lắng nghe.
Biên soạn: Lê Thị Hồng Hạnh
Nguồn ảnh: pinterest
Nguồn bài viết: Nhân viên không nghe lời, thì phải làm sao? - Tran Hung Thien