Chào các bạn, tôi là Thảo - hiện đang là Trưởng Nhóm Sáng Tạo & Thông Tin Quan Trọng tại Anheuser-Busch InBev - Tập Đoàn Bia Lớn Nhất Thế Giới với các thương hiệu bia Budweiser, Hoegaarden, Corona, Becks Ices,…. Tôi cũng đã có kinh nghiệm làm việc tại các công ty FMCG/Nghiên Cứu Thị Trường khác như Vinamilk, Unilever, Nielsen với vị trí Marketing.
Hôm nay tôi muốn chia sẻ câu chuyện của một sinh viên Ngân Hàng, với điểm trung bình và không có nền tảng Marketing, đã từ Bắc vào Nam để tham gia vào Brand Marketing tại FMCG như thế nào. Mong rằng câu chuyện của tôi sẽ truyền cảm hứng cho những bạn cũng đang mơ ước về con đường tiếp cận Marketing của mình!
Từ khi bắt đầu với Marketing cho đến hiện tại, tôi luôn được hỏi “Không học chuyên ngành Marketing liệu có thể làm Marketing được không?” hay “Không học trường Top liệu có thể vào các công ty FMCG?”.
Đó cũng chính là những thắc mắc, lo lắng của tôi trong những ngày là sinh viên Học Viện Ngân Hàng.
1. Khởi Đầu Của Tôi Khá Lơ Mơ Như Nhiều Bạn
Vì chưa biết mình muốn gì, thích gì nên tôi đi theo lời khuyên của gia đình là thi vào trường ngân hàng, mong muốn có một công việc ổn định sau này. Tôi cũng từng làm một số công việc bán thời gian như telesales, nhân sự,... để tìm kiếm đam mê nhưng tất cả không phù hợp. Tôi đã nghĩ Ngân hàng chắc là “đích đến cuối cùng” của mình nhưng sau đó nhờ việc tham gia ban truyền thông tại câu lạc bộ tại trường Đại học, Marketing và tôi đã phát hiện ra đam mê từ đó!
Những tiếp xúc đầu tiên của tôi với Marketing đến từ các hoạt động rất quen thuộc tại CLB như tổ chức sự kiện, quản lý fanpage hoặc là nhóm trưởng của các hoạt động kinh doanh bán hoa mừng các dịp lễ 8/3, 20/10 và qua cả những quan sát trong cuộc sống hàng ngày như xem các TVC hay OOH ngoài đường. Càng tìm hiểu, tôi càng tò mò về Marketing là gì và liệu mình có thể đi xa hơn được không?
2. Bước Đi Đầu Tiên Đánh Dấu Hành Trình Marketing Của Tôi Là Khi Tôi Tham Gia Cuộc Thi Marketing On Air Do NEU Tổ Chức và Cùng Đội Nhóm Đoạt Giải “Sáng Tạo” – Top 4 của Cuộc Thi
Mục Tiêu Đến Với Cuộc Thi Của Tôi Không Có Gì To Lớn Ngoài Việc Mong Muốn Được Học Hỏi Qua Chia Sẻ Của Các “Lão Làng” Đi Trước và Qua Sự Giao Lưu Với Các Bạn Cùng Đam Mê Marketing. Đó Là Những Ngày Đầu Tiên Được Tự Thực Hành với “Insight” – Sự Thật Ngầm Hiểu Là Gì, Làm Thế Nào Để Thấu Hiểu Khách Hàng và Đưa Ra Những Kế Hoạch Marketing Tổng Thể Phù Hợp Với Đối Tượng Mục Tiêu, Mục Tiêu Doanh Nghiệp và Hơn Nữa Là Sáng Tạo Để Nổi Bật.
Càng Đi Sâu Tôi Càng Thấy Marketing Là Một Trong Những Nghề Mang Tính “Con Người” Nhất Mà Tôi Từng Biết. Marketing Không Chỉ Mang Đúng Sản Phẩm Đến Đúng Khách Hàng Để Giải Quyết Nhu Cầu Của Họ Mà Còn Mang Những Giá Trị Tích Cực Đến Với Khách Hàng và Cộng Đồng, Giúp Họ Thay Đổi Nhận Thức Một Cách Tích Cực và Nhận Ra Cuộc Sống Thêm Ý Nghĩa Hơn.
Sau Khi Có Một Số Kiến Thức Marketing Tự Học, Có Chút Kinh Nghiệm Giao Lưu Qua Cuộc Thi và Rồi Tôi Cũng Mong Muốn Có Một Công Việc Thực Tế Về Marketing Nhưng Khi Đó Tôi Nghĩ Đến Rào Cản “Chưa Từng Có Kinh Nghiệm Làm Việc Marketing, Giờ Sao Xin Việc?” “Không Học Chuyên Ngành MKT Thì Phải Cần Trau Dồi Hơn Nữa Về MKT Thông Qua Các Hoạt Động Khác”. Và Điều Đó Đã Là Động Lực Để Tôi Quyết Định Mở Một Business Nhỏ Của Mình Là “PowerFul Point- Thiết Kế Slide Powerpoint” Để Thực Hành, Trải Nghiệm Marketing Qua Góc Nhìn Thực Tế và Cũng Như Là Công Việc Full-time Marketing Đầu Tiên Của Tôi. Đây Chính Là “Quân Bài” Giúp Tôi Đến Với Unilever Sau Này.
3. PowerFul Point đã mở ra cho tôi một cách nhìn rộng hơn về Brand Marketer
Brand Marketer với tôi như một chủ doanh nghiệp (business owner), người vừa cần có tư duy sáng tạo để thực hiện các hoạt động Marketing độc đáo, thu hút khách hàng, vừa cần có tư duy kinh doanh để lập kế hoạch chiến lược dài hạn về tăng trưởng và doanh số cho nhãn hàng.
Với sự đam mê của mình là xây dựng một thương hiệu “từ con số không đến anh hùng” và tạo ra những giá trị tích cực cho khách hàng, tôi nghĩ Brand Marketing chính là hướng đi phù hợp với tôi.
4. Và điểm quyết định thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi chính là quyết định từ bỏ con đường đi vào một ngân hàng lớn tại Việt Nam, từ Hà Nội chuyển tới Sài Gòn để theo đuổi Marketing và nộp đơn xin việc tại Unilever – một trong những công ty được biết đến là “Học viện Marketing” với các chuyên gia Marketing hàng đầu Việt Nam và cũng là một trong những công ty có những chiến lược Marketing sáng tạo và ý nghĩa nhất mà tôi biết.
Đối với gia đình, bạn bè và bản thân, hành trình từ một sinh viên không học ở trường Top, không có GPA xuất sắc đến một marketer đã có may mắn được trải nghiệm ở một số công ty hàng đầu ngành và đoạt giải trong 2 cuộc thi Marketing lớn nhất tại Việt Nam – Young Lions 2020 & Young Elite 2020 – có lúc tôi vẫn cảm thấy không thể tin được!
Tôi luôn biết ơn bản thân mình đã dám bước ra khỏi vùng an toàn để theo đuổi những gì tôi nghĩ phù hợp với mình và không ngừng cố gắng học – học từ kinh nghiệm thực tiễn, từ bạn bè cùng ngành, từ những người đi trước – để vững lòng với quyết định đã chọn và tin tưởng vào con đường phía trước! Và quan trọng nhất là dám thử: Không biết thì thử, thử đi rồi sẽ đến!
“Tương lai sẽ ra sao, phải bước đi mới biết được, nếu bạn đã quyết định rõ con đường muốn đi rồi, vậy hãy cố tìm hiểu đoạn đường phía trước sẽ phải đi xa đến đâu. Trước hết hãy trở thành một người mà bản thân thích đã, dù đường còn dài, trời sẽ sáng thôi'.
Ngày ấy tôi tin tôi sẽ làm được.
Và bây giờ tôi cũng tin các bạn sẽ làm được!