Xin chào mọi người, chắc chắn các bạn Gen Z đã quá quen với thuật ngữ Copywriting rồi đúng không? Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết rằng thế giới của Copywriting lại mở rộng như thế nào. Hôm nay, tôi sẽ tóm tắt chúng trong 5 dạng cơ bản, chúng ta hãy cùng khám phá nhé!
1. VIẾT BÀI THEO YÊU CẦU TRỰC TIẾP / VIẾT BÀI QUẢNG CÁO BÁN HÀNG
Viết Bài theo Yêu Cầu Trực Tiếp (VYCT)
Trang chào mừng (1 loại trang đích để xây dựng danh sách email)
Trang liên hệ
Quảng cáo mạng xã hội (Quảng cáo Facebook, Quảng cáo Youtube, Quảng cáo Instagram,…)
Thư bán hàng
Mục tiêu chính: Thúc đẩy hành vi cụ thể từ người đọc. Điều đó có thể là nhấp vào một CTA, đăng ký nhận email (theo dõi bản tin), tải xuống một tài liệu PDF, chia sẻ nội dung,…
Đây là loại Viết Bài Quảng Cáo mà mình nghĩ phần lớn các bạn ở đây đang theo đuổi. Đúng không nhỉ?
2. VIẾT BÀI QUẢNG CÁO MARKETING
Viết Bài Quảng Cáo Marketing
Nghe quen quen phải không? Viết Bài Quảng Cáo Marketing thường xuất hiện ở:
Trang đích (Viết Bài trên Website)
Bản tin và Email bán hàng (Viết Email)
Mục tiêu chính: Đạt được bán hàng hoặc chiến thắng một hợp đồng nào đó.
Viết Bài Quảng Cáo Marketing hiệu quả nhất chỉ khi bạn làm rõ được vấn đề/nỗi đau của người dùng. Rõ ràng là bạn chỉ mua sản phẩm/dịch vụ nếu nó đem lại lợi ích nào đó. Và tất nhiên, bạn phải hiểu rõ đối tượng người dùng, từ đó mới biết điều gì làm họ đau đầu mỗi đêm.
Không có vấn đề thì sẽ không có giải pháp, không có giải pháp thì sẽ không có lợi ích, và không có lợi ích thì không có Viết Bài Quảng Cáo.
3. VIẾT BÀI QUẢNG CÁO THƯƠNG HIỆU
Viết Bài Quảng Cáo Thương Hiệu
Thường Viết Bài Quảng Cáo Thương Hiệu sẽ xuất hiện ở trang Giới thiệu trên website của một thương hiệu.
Mục tiêu chính: Truyền tải những giá trị, tầm nhìn và nhiệm vụ của một thương hiệu một cách chính xác để đối tượng mục tiêu có thể nhận diện và nhận ra điểm khác biệt giữa thương hiệu của bạn và những thương hiệu khác.
Nếu thương hiệu của bạn giống như một “chú vịt”, hãy biến nó thành một “thiên nga” qua từng lời copy. Như vậy, bạn sẽ tạo ra một tiếng nói thương hiệu thật sự phản ánh bản thân mình.
4. VIẾT COPY SEO
Viết Copy SEO
Thuyết phục, kích thích hành vi nhất định (Viết Copy)
Giúp nâng cao vị trí xuất hiện trên kết quả tìm kiếm Google, từ đó tăng lượng truy cập vào trang web (SEO)
Thường viết Copy SEO được áp dụng trong các bài viết ‘Miêu tả Sản phẩm’, ‘Phân loại Sản phẩm’ và ‘Trang Đích’. Với hai mục tiêu, viết Copy SEO cần phải thu hút độc giả và cũng phải thân thiện với công cụ tìm kiếm Google.
Nhìn chung, hai yếu tố này cần phải được đảm bảo trong quá trình viết Copy SEO, bởi SEO là thứ đưa khách hàng đến trang web của bạn, và viết Copy là thứ giữ họ ở lại hoặc thậm chí quay lại nhiều lần hơn.
Viết Copy có tinh thần, nhưng SEO kém, sẽ không ai biết đến nội dung tốt đẹp đó. Làm SEO giỏi, nhưng Copy yếu, người ta đến nhưng sẽ thất vọng và rời đi.
5. VIẾT COPY KỸ THUẬT
Viết Copy Kỹ Thuật
Và với đối tượng khách hàng là những người am hiểu trong lĩnh vực đó, Viết Copy Kỹ Thuật thường sử dụng những thuật ngữ chuyên môn chỉ có người quan tâm hoặc làm việc trong lĩnh vực đó mới hiểu được.
Viết Copy Kỹ Thuật vì vậy đặt sự quan trọng vào thông tin (information-driven).
Vì tính đặc thù đó, Viết Copy Kỹ Thuật thường được sử dụng ở đâu? Những văn bản mặc dù có tính chất chuyên môn và chứa đựng nhiều thông tin, nhưng vẫn có khả năng thu hút được người đọc hiểu biết về ngôn ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực cụ thể đó.
Mục đích chính: tạo mối liên hệ với đối tượng mục tiêu và thu hút họ bằng ngôn ngữ chuyên biệt mà họ sử dụng và hiểu biết.
Theo quan điểm của tôi, thị trường Copywriting tại Việt Nam hiện nay mạnh nhất ở dạng số 2, số 3 và số 4 (trong đó, số 2 và 3 thường được hiểu là một và được kết hợp vào nhau).
BẠN THÍCH HỢP VỚI DẠNG NÀO TRONG 5 LOẠI TRÊN?
Tôi nghĩ rằng đối với những người mới bắt đầu, bạn có thể thử sức ở dạng 1 và 2. Sau đó, bạn có thể mở rộng dần. Bạn cũng có thể kết hợp các dạng Copywriting với nhau khi viết, không cần phải phân chia cụ thể rằng tôi viết dạng A thì tôi không sử dụng khái niệm trong dạng B.
KẾT THÚC
Dù bạn đang áp dụng loại Copy nào trong bài viết của mình, hãy nhớ rằng đừng viết cho mọi người. Tập trung vào đối tượng bạn muốn thu hút và điều chỉnh phần Copy sao cho hiệu quả nhất đối với nhóm khách hàng đó.
Nếu các bạn có câu hỏi hoặc muốn tìm hiểu thêm về chủ đề nào, hãy để lại comment nhé!