Trong Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội ký ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án gia hạn thời gian nộp thuế và giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong tháng 5.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án gia hạn thời gian nộp thuế và giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 5/2024.
Chỉ thị này ra đời nhằm giải quyết tình hình kinh tế - xã hội trong 3 tháng đầu năm, mặc dù có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn còn khó khăn. Mục tiêu tăng trưởng GDP 6-6,5% cả năm đòi hỏi các bộ ngành và địa phương cần phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh và đầu tư.
Trong lĩnh vực ô tô, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) báo cáo đã bán được 58.165 xe trong quý 1/2024, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023. Số lượng bán xe Hyundai đạt 10.144 chiếc, giảm 31,1% so với năm trước.
Đáng chú ý, để đạt được kết quả trên, các nhà sản xuất và đại lý ô tô đã phải nỗ lực với hàng loạt chính sách kích cầu, từ giảm giá trực tiếp đến ưu đãi phí trước bạ 50% - 100%, trị giá hàng trăm triệu đồng.
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu và đề xuất phương án giảm lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 5. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc
Tuy nhiên, giải pháp kích cầu từ các doanh nghiệp vẫn chưa đủ để thúc đẩy mạnh mẽ thị trường mua bán xe, doanh số tiêu thụ vẫn chưa tăng trưởng trở lại, và lượng hàng tồn kho vẫn còn lớn. Điều này dẫn đến sự phát sinh của nhiều chi phí như chi phí lưu trữ, bảo quản hàng tồn kho, và chi phí sửa chữa/bảo dưỡng xe trong kho, làm cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh.
Vì vậy, cần thiết phải có một chính sách hợp lý và đồng bộ hơn để tạo đà cho toàn bộ thị trường. Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được coi là một trong những giải pháp thiết thực và triển vọng nhất.
Điều này được minh chứng rõ ràng thông qua hiệu quả của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Nghị định 70, Nghị định 103 và Nghị định 41 áp dụng từ năm 2020; đến cuối năm 2021 và giữa năm 2022.
Cụ thể, trong bối cảnh khó khăn của thị trường do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, doanh số bán xe trên toàn quốc vẫn đạt kết quả ấn tượng với 29.382 chiếc bán ra trong tháng cuối cùng của năm 2020.
Chính chính sách giảm phí trước bạ đã trở thành yếu tố quan trọng tạo nên động lực mạnh mẽ, giúp thị trường hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch Covid. Hoạt động mua bán trở nên sôi động hơn, cả người bán và người mua đều rất phấn khích với chính sách này từ Chính phủ. Nhờ đó, đã có 223.440 chiếc ô tô tiêu thụ thành công chỉ trong nửa đầu năm (từ tháng 12/2021 - tháng 5/2022), tăng đến 28,1% so với cùng kỳ năm trước.
Tương tự, nhờ chính sách giảm lệ phí trước bạ, nhu cầu trên thị trường bắt đầu tăng từ tháng thứ 7 của năm 2023 sau thời gian suy giảm kéo dài do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế toàn cầu.
Vì vậy, chính sách giảm lệ phí trước bạ là rất cần thiết vào thời điểm này để hỗ trợ duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định của toàn bộ thị trường trong dài hạn. Ngay từ đầu năm 2024, Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cũng đã đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thêm một khoảng thời gian phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp duy trì và phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, theo nhiều quan điểm, các lần giảm lệ phí trước bạ trước đây mặc dù giúp doanh số bán hàng trên thị trường ô tô tăng rõ rệt, nhưng chỉ góp phần giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp mà không mang lại lợi ích thực sự cho Nhà nước và người dân như mong đợi. Khi chính sách Nhà nước được thực thi, các hãng và đại lý thường ngay lập tức có các động thái khuyến mãi, đặc biệt là với các dòng xe phổ biến. Từ thực tế này, không ít người bày tỏ nghi ngờ liệu cùng kịch bản cũ sẽ tái diễn nếu đề xuất giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được phê duyệt lần thứ 4?
Xem thêm: Người Việt mua gần 80.000 chiếc ô tô trong 3 tháng đầu năm 2024