Mặc dù trước đây được các nhà phát triển ưa chuộng vào năm 2016, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, những năm gần đây, các máy tính chạy MacOS không còn là lựa chọn hàng đầu của lập trình viên nữa.
Gần đây, không ít người tin rằng máy Mac là thiết bị lý tưởng cho lập trình viên. Điều này được khẳng định hơn trong một cuộc khảo sát trên StackOverflow vào năm 2016, với MacOS X là hệ điều hành được ưa chuộng nhất với 26,2% số người tham gia.
Để phát triển ứng dụng cho iOS, máy tính Mac là thiết bị không thể thiếu đối với lập trình viên. Các máy tính chạy MacOS trở thành lựa chọn hàng đầu nhờ vào tích hợp chặt chẽ của Apple và ổn định của hệ điều hành.
Máy tính Mac không chỉ là thiết bị lý tưởng mà còn là không thể thiếu đối với các nhà phát triển, nhưng sự thật không phải như vậy!
Sau khi dẫn đầu trong cuộc khảo sát trên StackOverflow vào năm 2016, các cuộc khảo sát sau đó vào những năm 2017, 2018 và 2019 lại cho thấy điều ngược lại: các máy tính chạy MacOS không còn được nhà phát triển ưa chuộng như trước.
Bảng khảo sát các nền tảng lập trình phổ biến năm 2017
Cuộc khảo sát năm 2017 chỉ ra rằng: Windows Desktop, Linux Desktop và Android là 3 nền tảng hàng đầu cho các nhà phát triển, thậm chí MacOS còn đứng sau cả AWS của Amazon.
Bảng khảo sát các hệ điều hành phổ biến cho lập trình viên trong năm 2018
Kết quả khảo sát năm 2018 vẫn cho thấy Windows vẫn là hệ điều hành phổ biến nhất đối với các nhà phát triển, trong khi MacOS và Linux xếp sau khi trở thành các sự lựa chọn thứ 2 và 3.
Tương tự, cuộc khảo sát trên StackOverflow năm 2019 cũng cho thấy Windows vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các lập trình viên, MacOS và Linux lần lượt xếp thứ hai và thứ ba.
Bảng khảo sát các hệ điều hành phổ biến cho lập trình viên trong năm 2019
Dường như, nhà phát triển vẫn cần máy tính MacOS để phát triển ứng dụng cho iOS, tính tương thích đa nền tảng của MacOS vẫn không thay đổi, vậy vì sao hệ điều hành này lại trở nên ít hấp dẫn đối với nhà phát triển?
Phần cứng không còn đáng tin cậy như trước đây nữa
Mặc dù tính năng phần mềm của MacOS không có nhiều thay đổi, chất lượng phần cứng của các máy tính MacOS của Apple dường như không còn làm nhà phát triển hài lòng nữa. Mac Pro được ra mắt vào năm 2013 gần như không được nâng cấp trong suốt 6 năm sau đó. Mac Mini cũng không khá hơn khi phải chờ đợi 4 năm để được nâng cấp. Vì vậy, để có máy tính với phần cứng mới phù hợp với thời đại, nhà phát triển thường tìm đến MacBook hơn.
Tuy nhiên, các thế hệ MacBook từ năm 2016 trở đi đang có chất lượng thấp nhất trong lịch sử Apple khi theo đuổi quá mức triết lý mỏng nhẹ. Đầu tiên là bàn phím cánh bướm với nhiều vấn đề. Thiết kế này nhằm giảm độ dày của MacBook nhưng lại dễ hỏng chỉ vì một hạt bụi.
Chính triết lý thiết kế mỏng nhẹ, MacBook của Apple không chỉ dễ hỏng hơn mà còn có chi phí sửa chữa đắt đỏ mỗi khi hỏng. Điều này hoàn toàn trái ngược với niềm tin từng có của nhà phát triển vào mức độ hoàn thiện phần cứng của Apple.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả đối với những nhà phát triển là sức mạnh của phần cứng trên các máy tính MacOS của Apple. Tuy nhiên, triết lý thiết kế mỏng nhẹ đã làm hại đến hiệu suất của MacBook Pro 2018. Với cấu hình cao nhất, nhưng nó lại gặp vấn đề về tản nhiệt và hiệu suất giảm khi chạy các tác vụ nặng.
May mắn thay, Apple đã nhận ra sai lầm trong thiết kế của mình và thực hiện một loạt thay đổi. Bàn phím cánh bướm đã được loại bỏ và trở lại thiết kế cắt kéo truyền thống. Mac Pro cũng đã được nâng cấp phần cứng mới và được đánh giá là dễ sửa hơn từ trước đến nay. Ngoại trừ giá cả cao, đây có thể coi là máy mạnh nhất từ Apple cho đến nay.
Các đối thủ không còn yếu kém như trước
Sau cú sốc trên thị trường smartphone, Microsoft, kình địch lâu năm của Apple, đã mất phương hướng và trải qua thời kỳ khó khăn. Tuy nhiên, việc chuyển đổi kịp thời sang lĩnh vực điện toán đám mây đã cho thấy sự đúng đắn của họ. Cùng với việc thay đổi chiến lược kinh doanh, Microsoft cũng thay đổi thái độ đối với Linux, nền tảng từng bị họ căm ghét dù lại được các lập trình viên ưa chuộng.
Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất là từ năm 2016, Microsoft giới thiệu tính năng Windows Subsystem for Linux (WSL), một hệ điều hành phụ cho phép lập trình viên chạy Linux trực tiếp trên Windows mà không cần máy ảo.
Tính năng này không chỉ giúp nhà phát triển có cái nhìn tích cực hơn về nền tảng Windows của Microsoft, mà còn giúp họ dễ dàng tiếp cận các công cụ Linux của mình.
Trong khi đó, các nền tảng máy tính Windows cũng nhận được cập nhật phần cứng mới nhanh chóng và thuận tiện hơn nhiều so với MacOS. Các máy tính desktop liên tục được nâng cấp phần cứng mới, không chỉ từ Intel mà còn từ AMD, không cần phải chờ đợi lâu như với Apple. CPU, RAM, VGA, ổ cứng đều được nâng cấp một cách thuận tiện hơn nhiều so với Mac.
Hơn thế nữa, chất lượng laptop của các hãng khác cũng đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây, dù vẫn tuân thủ xu hướng thiết kế mỏng nhẹ, lấy cảm hứng từ Apple. Đáng chú ý hơn, các nhà sản xuất máy tính khác đã đưa ra nhiều tùy chọn phần cứng đa dạng hơn, từ giá rẻ đến cao cấp, cũng như nhiều lựa chọn khác nhau cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là xu hướng phát triển phần mềm trong những năm gần đây. Điện toán đám mây, Internet of Things (IoT), trí tuệ nhân tạo, và ứng dụng web tiến hóa (PWA) đã trở thành các xu hướng chính trong cộng đồng lập trình. Khác với việc phát triển ứng dụng cho iOS, các ứng dụng này không yêu cầu nhà phát triển phải có máy MacOS để triển khai.