Thuê option - ác mộng của người lái xe ô tô trong tương lai?
Đọc tóm tắt
- - BMW thử nghiệm mô hình kinh doanh cho phép khách hàng thuê option thay vì mua đứt.
- - Xe hơi ngày nay giống hệ thống máy tính, có thể cập nhật tính năng mới qua OTA.
- - Các nhà sản xuất ô tô như Volkswagen, Toyota, Audi, Cadillac, Porsche, Tesla cũng thử nghiệm mô hình này.
- - 25% người mua xe mới sẵn lòng trả phí hàng tháng để mở khóa các tính năng trên xe.
- - Các tính năng được trả phí chủ yếu liên quan đến an toàn, hiệu suất và tiện nghi.
- - Các nhà sản xuất ô tô hạng sang thường áp dụng mô hình này.
- - Tesla triển khai nhiều option thuê và giới hạn sử dụng pin nếu không trả phí.
- - Có khả năng xe sẽ trở thành vật phẩm thuê thay vì sở hữu trong tương lai.
- - Việc thuê option có thể không phải lựa chọn sáng tạo và không nhận được sự ủng hộ lớn.
Tại một số thị trường, BMW đang thử nghiệm mô hình kinh doanh độc đáo, cho phép khách hàng thuê option thay vì phải chi trả một lượng tiền lớn để mua đứt. BMW thực tế đã thực hiện điều này từ vài năm trước với tính năng Apple CarPlay (yêu cầu người dùng trả 80 đôla mỗi tháng để sử dụng) và hiển nhiên, họ không phải là nhà sản xuất đầu tiên nghĩ ra cách này để kiếm tiền từ khách hàng. Chiếc xe hơi ngày nay chẳng khác gì một hệ thống máy tính phức tạp. Vận hành dựa trên phần mềm giúp cho các nhà sản xuất ô tô có thể dễ dàng bổ sung thêm các tính năng mới hoặc khắc phục các vấn đề không nghiêm trọng chỉ bằng những bản cập nhật OTA như trên điện thoại thông minh.Điều này cũng đã mở ra những cơ hội kiếm tiền mới cho các nhà sản xuất ô tô. BMW không đứng độc lập. Volkswagen, Toyota, Audi, Cadillac, Porsche và Tesla đều đã thử nghiệm mô hình kinh doanh nêu trên cho một số tính năng cụ thể như hỗ trợ lái xe tự động hoặc nhận diện giọng nói. Điều này thực sự là một xu hướng đáng lo ngại vì tâm lý thuê bao đối với các tính năng trên xe vẫn chưa được người dùng chấp nhận. Một cuộc khảo sát thực hiện đầu năm nay với 217 người dự định mua xe mới trong 2 năm tới. Trong số này, 25% cho biết họ sẵn lòng trả thêm phí hàng tháng hoặc hàng năm để mở khóa các tính năng trên xe, trong khi 75% còn lo ngại.Khám phá 25% này, những tính năng mà họ đồng ý trả phí chủ yếu liên quan đến 3 nhóm: tính năng an toàn như hỗ trợ giữ làn đường hoặc phanh khẩn cấp tự động, tính năng cải thiện hiệu suất của xe như gia tăng mô-men xoắn hoặc công suất; và các tiện nghi như ghế hoặc vô lăng được sưởi ấm hoặc làm mát.
Đa số các gói đăng ký kiểu này thường đến từ các nhà sản xuất ô tô hạng sang. Điều này không khó hiểu vì đối tượng khách hàng chủ yếu của họ là những người giàu có, sẵn lòng chi thêm tiền hàng tháng hoặc hàng năm miễn là họ hài lòng. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại rằng xu hướng này có thể lan rộng đến các thương hiệu xe bình dân hơn. Đa số những nhà sản xuất ô tô hiện nay đều cần có nguồn thu nhập mới để đầu tư vào những lĩnh vực lớn hơn, chẳng hạn như xe điện, kết nối và tự lái.Trước đây, việc chọn option và thanh toán ngay khi mua xe là điều quen thuộc. Nhưng giờ đây mọi thứ đang thay đổi và một phần của xu hướng này đến từ Tesla với các cập nhật phần mềm trên xe của họ. Tesla đang triển khai nhiều option mà khách hàng có thể thuê, thậm chí còn giới hạn sử dụng pin nếu không trả thêm chi phí. Một số chuyên gia nghĩ rằng điều này khuyến khích các nhà sản xuất ô tô liên tục cập nhật phần mềm để làm mới chiếc xe sau một thời gian sử dụng. Nhưng liệu tương lai có thực sự mang lại điều tốt lành không?Khi thời gian trôi qua, có khả năng chiếc xe sẽ trở thành vật phẩm có thể được thuê thay vì sở hữu. Một số nhà sản xuất ô tô đang xem xét việc áp dụng chính sách tính phí hàng tháng, mang lại cho khách hàng quyền lợi sử dụng nhiều mẫu xe khác nhau thay vì mua hoặc thuê xe cố định. Tuy nhiên, các nỗ lực của Ford, BMW, Cadillac và Mercedes-Benz trong lĩnh vực này đã gặp thất bại. Đối với việc thuê bao các option, điều này đơn giản là khách hàng phải trả tiền để 'mở khóa' các tính năng mà phần cứng trên chiếc xe họ đã có.Giá của ô tô được cho là đang trong xu hướng tăng cao, đặc biệt là khi ngành công nghiệp ô tô chuyển đổi sang sản xuất xe điện. Giá của các chiếc ô tô truyền thống có khả năng tăng cao hơn nữa, ngoại trừ trường hợp giảm giá cho xe mới. Trong bối cảnh này, việc thuê các option có vẻ không phải là lựa chọn sáng tạo và cũng không nhận được sự ủng hộ lớn. Các bạn nghĩ sao về điều này? Ở một khía cạnh nào đó, nó giống như khi mua xe điện và thuê pin ở Việt Nam hiện nay, phải không?Theo: The Verge
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]
Các câu hỏi thường gặp
1.
Mô hình kinh doanh cho thuê option ô tô có đang được áp dụng rộng rãi?
Có, một số nhà sản xuất ô tô lớn như BMW, Tesla, và Volkswagen đã thử nghiệm mô hình cho thuê option xe. Tuy nhiên, xu hướng này chưa được chấp nhận rộng rãi và vẫn gặp phải sự phản đối từ nhiều người tiêu dùng.
2.
Tại sao các nhà sản xuất ô tô lại áp dụng mô hình cho thuê option xe thay vì bán đứt?
Mô hình cho thuê option giúp các nhà sản xuất ô tô tạo nguồn thu nhập ổn định và liên tục. Đồng thời, họ có thể dễ dàng cập nhật các tính năng mới qua phần mềm, mang lại sự linh hoạt cho cả khách hàng và nhà sản xuất.
3.
Các tính năng nào trên xe thường được các hãng ô tô cho thuê qua mô hình thuê bao?
Các tính năng thường được cho thuê bao gồm hỗ trợ lái xe tự động, nhận diện giọng nói, và các tiện nghi như ghế sưởi ấm hoặc làm mát, giúp người dùng tùy chọn những tính năng phù hợp với nhu cầu của mình.
4.
Khách hàng có thực sự đồng ý chi trả phí thuê option ô tô không?
Một cuộc khảo sát cho thấy 25% khách hàng sẵn sàng trả thêm phí để sử dụng các tính năng nâng cao trên xe, trong khi 75% còn lo ngại về chi phí và việc thiếu sự kiểm soát đối với các tính năng này.
5.
Việc thuê option ô tô có thể ảnh hưởng đến giá trị chiếc xe trong tương lai không?
Có, xu hướng thuê option có thể ảnh hưởng đến giá trị chiếc xe, vì người dùng không sở hữu đầy đủ tính năng, và việc cập nhật phần mềm liên tục có thể làm giảm sự hấp dẫn của việc sở hữu một chiếc xe lâu dài.