Từ vị trí dẫn đầu thị trường, nhà sản xuất điện thoại giá rẻ này đang gặp khó khăn về doanh số bán hàng.
Ngồi yên cũng bị tấn công
Sau khi doanh số bán điện thoại thông minh tại Ấn Độ giảm 41% trong quý trước, Xiaomi tiếp tục đối mặt với những thách thức khó khăn tại thị trường lớn nhất của họ ngoài Trung Quốc.
Thương hiệu điện thoại hàng đầu thế giới đang gặp khó khăn về doanh thu khi Ấn Độ thực hiện các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với các công ty công nghệ Trung Quốc.
Từng là thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại Ấn Độ trong 5 năm liên tiếp, Xiaomi quý vừa qua chỉ đứng thứ 4 với doanh số bán 5 triệu chiếc, chiếm 16,4% thị trường, theo dữ liệu mới nhất từ IDC.
Con số này giảm so với 8,5 triệu chiếc trong cùng kỳ năm trước, thời điểm mà gã khổng lồ điện thoại thông minh Trung Quốc vẫn đứng đầu thị trường.
'Việc giảm số lượng hàng hóa của Xiaomi chủ yếu là do nhà cung cấp đang tập trung vào việc giải phóng hàng tồn kho, trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng cũng đang giảm đi', Will Wong, một nhà phân tích tại IDC cho biết.
'Tuy vậy, đây là một biện pháp tích cực vì những tổn thương ngắn hạn sẽ tạo nên một cấu trúc bền vững hơn'.
Những khó khăn mà Xiaomi gặp phải một phần cũng xuất phát từ việc doanh số bán điện thoại thông minh nói chung đang giảm, cả trên toàn cầu và tại Ấn Độ, do người tiêu dùng ít có xu hướng thay đổi thiết bị hơn.
Tại Ấn Độ, số lượng hàng điện thoại thông minh đã giảm 16% trong ba tháng đầu năm, xuống còn 31 triệu chiếc. Samsung dẫn đầu trong quý với 6,2 triệu chiếc, tiếp theo là các thương hiệu Trung Quốc như Vivo và Oppo.
Bên cạnh đó, Xiaomi cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ các cuộc điều tra gần đây đối với công ty, do bị cáo buộc có giao dịch không minh bạch.
Một tòa án ở Ấn Độ tháng trước đã từ chối yêu cầu trả lại số tiền trị giá hơn 676 triệu USD bị tịch thu vào tháng 4/2022 của Xiaomi.
Trước đó, cơ quan tội phạm tài chính liên bang Ấn Độ đã thông báo phát hiện các giao dịch đáng ngờ kéo dài trong nhiều năm được thực hiện bởi chi nhánh địa phương của công ty với ba đối tác nước ngoài. Xiaomi đã phủ nhận mọi cáo buộc.
Từ năm 2020, New Delhi đã tăng cường áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc. Chính phủ nước này đã cấm hàng loạt ứng dụng của Trung Quốc và bắt đầu điều tra các công ty như Xiaomi, Vivo và Huawei Technologies.
May mắn thay đổi
Ivan Lam, một nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research cho biết: 'Xiaomi vẫn có nhiều ưu điểm ở Ấn Độ và sẽ thận trọng hơn trong việc đầu tư vào các kênh tiếp thị và bán hàng trong năm nay'.
Sự giám sát của chính phủ Ấn Độ sẽ tiếp tục gây tổn thương cho các công ty Trung Quốc nói chung, cũng như các công ty nước ngoài khác, bao gồm cả Samsung.
Xiaomi vẫn đứng đầu thị trường Ấn Độ trong cả năm 2022, nhưng hai quý gần đây cho thấy vận may của họ có thể thay đổi. Theo dữ liệu từ các công ty nghiên cứu như Counterpoint và Canalys, Samsung Electronics đã chiếm vị trí dẫn đầu trong quý IV, trong khi Vivo đứng thứ hai.
Trong quý đầu tiên của năm nay, Xiaomi phải đối mặt với sự suy giảm về nhu cầu trong phân khúc thấp cũng như các kênh bán hàng trực tuyến. IDC cho biết số lượng hàng của Xiaomi đã giảm 44% tại Ấn Độ trong giai đoạn này, mức giảm lớn nhất từ trước đến nay đối với công ty.
Thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ cũng chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt khi Apple thể hiện sự quan tâm nghiêm túc trong việc mở rộng hoạt động tại khu vực này.
Chuyên gia Lam chú ý rằng Xiaomi chỉ tập trung vào thị trường phân khúc thấp và trung bình, không cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất iPhone. Tuy nhiên, CEO Tim Cook của Apple gần đây đã tuyên bố ông 'hy vọng' công ty có thể thuyết phục người tiêu dùng ở tầng lớp trung lưu đang tăng ở Ấn Độ mua iPhone.
Cook đã thăm Ấn Độ vào tháng trước để mở hai cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple tại đất nước này, tận dụng cơ hội từ nguồn thu nhập gia tăng của người dân trong nước.
Điều này xảy ra trong bối cảnh Apple đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, với doanh số iPhone được lắp ráp tại Ấn Độ tăng 65% trong năm ngoái.