Loại hình | Công ty con (S.r.l) |
---|---|
Ngành nghề | Đa ngành (thời trang, nội thất, mỹ phẩm, khách sạn) |
Thành lập | 1978 |
Người sáng lập | Gianni Versace |
Trụ sở chính | Milano, Ý |
Thành viên chủ chốt | Santo Versace, Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Jonathan Akeroyd, Giám đốc điều hành và CEO Donatella Versace, Giám đốc Thiết kế |
Sản phẩm | Dệt may - Trang phục [1] |
Doanh thu | 668,7 triệu EUR(2017) |
Lãi thực | 15,3 triệu EUR(2016) |
Số nhân viên | 1.500 |
Công ty mẹ | Capri Holdings |
Website | www.versace.com |
Gianni Versace S.r.l. là thương hiệu thời trang cao cấp danh tiếng đến từ Ý, thường được biết đến với tên gọi ngắn gọn hơn là Versace, được sáng lập bởi Gianni Versace vào năm 1978.
Cửa hàng đầu tiên của Versace đã được khai trương vào năm 1978 trên phố Via della Spiga tại Milano và nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Hiện tại, Versace là một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới, với các sản phẩm bao gồm quần áo, phụ kiện, nước hoa, đồ trang điểm và nội thất đều thuộc hàng cao cấp.
Versace thường xuyên tuyển dụng các nhóm thiết kế và stylist làm việc theo đội. Mỗi đội phụ trách thiết kế cho một nhãn hiệu cụ thể của Versace, và tất cả công việc đều được giám sát và hướng dẫn bởi Donatella Versace.
Lịch sử và hoạt động
Gianni Versace bắt đầu sự nghiệp từ nhỏ cùng mẹ trong cửa hiệu may gia đình. Đến ngày 05 tháng 2 năm 1972, ông rời Reggio Calabria để đến Milano và ra mắt những bộ sưu tập đầu tiên cho Florentine Flowers. Trong năm đó, ông hợp tác với De Parisini của Santa Margherita và nhanh chóng nổi tiếng trong giới thời trang. Năm 1976, anh trai Santo Versace, người có bằng kinh tế và kinh doanh, cùng với Claudio Luti, đã mở công ty mang tên Gianni. Bộ sưu tập đầu tiên của Versace được trình diễn tại Milano vào tháng 3/1978 và nhận được nhiều lời khen ngợi.
Năm 1979, Versace bắt đầu hợp tác quan trọng với nhiếp ảnh gia Richard Avedon, người thực hiện nhiều chiến dịch quảng cáo nổi tiếng. Ông cũng làm việc với các nhiếp ảnh gia danh tiếng như Helmut Newton, Bruce Weber, Herb Ritts và Steven Meisel. Versace chú trọng vào chất liệu và các kiểu kết hợp độc đáo. Các bộ sưu tập của ông ngày càng trở nên táo bạo và gây sốc, như trang phục lưới kim loại năm 1981. Dù bị chỉ trích, vào tháng 4 năm 1995, tạp chí Time đã vinh danh ông là Người đàn ông của năm. Em gái ông, Donatella, gia nhập công ty vào năm 1988 và làm việc theo chỉ dẫn của Versace.
Năm 1991, Versace Signature được thành lập, theo sau là Versace Home Collection vào năm 1993, chuyên về thiết kế nội thất. Trong đầu những năm 90, hãng phát triển các dự án thử nghiệm Atelier và ra mắt bộ sưu tập cao cấp đầu tiên vào tháng 1 năm 1990 tại Paris. Các sản phẩm thời trang như Versace Jeans Couture và Versace Jeans Signature được cấp phép bởi IT Holding từ năm 1988. Năm 1993, Versace được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tai, không thể khỏi được, nhưng ông đã thuê nhân công bên ngoài để giải quyết công việc gia đình.
Vào ngày 15 tháng 7 năm 1997, cả thế giới chấn động khi hay tin Gianni Versace bị ám sát bởi Andrew Cunanan ngay tại biệt thự của ông ở bờ biển Miami. Cái chết của nhà thiết kế đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng cho thương hiệu Versace vào năm 2004. Giám đốc điều hành Giancarlo Di Risio đã thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí và loại bỏ một số giấy phép. Sau cái chết của Gianni, Santo Versace chia sẻ: 'Chúng tôi đã mất hai năm để hồi phục từ cú sốc này, nhưng giờ đây chúng tôi đã trở lại mạnh mẽ như trước.' Sau sự ra đi của Gianni, vị trí Giám đốc sáng tạo được giao cho Donatella Versace. Allegra Versace, con gái của Donatella, hiện sở hữu 50% tài sản của tập đoàn theo di nguyện của Gianni và cũng là người đưa ra quyết định quan trọng cho Versace.
Năm 1998, một cuộc triển lãm về Versace được tổ chức tại Bảo tàng Metropolitan Museum of Art ở New York. Vào tháng 10 năm 2002, một triển lãm khác về Gianni Versace được tổ chức tại Bảo Tàng Victoria và Albert ở London, được biên soạn bởi Claire Wilcox, tác giả của 'The art and craft of Gianni Versace'. Năm 2007, cuốn sách The Myth Versace của Minnie Gastel được xuất bản, tập trung vào cuộc sống của nhà thiết kế nổi tiếng Gianni Versace.
Tại lễ trao giải Grammy lần thứ 42 vào năm 2000, nữ ca sĩ Latin Jennifer Lopez đã gây ấn tượng mạnh với chiếc váy 'The Jungle Dress' màu xanh ngọc bích, được trang trí bằng họa tiết cây tre và lá nhiệt đới. Bộ váy này đã làm dậy sóng internet khi đó, và hàng triệu người đã tìm kiếm hình ảnh của nó. Sự nổi tiếng của chiếc váy đã thúc đẩy Google ra mắt dịch vụ tìm kiếm hình ảnh, và 'The Jungle Dress' là một trong những hình ảnh đầu tiên được tìm kiếm qua Google Hình ảnh. Có thể nói, chiếc váy này đã truyền cảm hứng cho việc phát triển Google Hình ảnh mà chúng ta sử dụng ngày nay.
Vào tháng 9 năm 2017, trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Milan, Donatella Versace đã giới thiệu bộ sưu tập thời trang nữ Xuân - Hè 2018 để tri ân những đóng góp của người anh Gianni Versace, người sáng lập Versace. Donatella chia sẻ rằng, 20 năm sau cái chết của anh trai, bà mới có đủ sức mạnh và tinh thần để ra mắt bộ sưu tập tưởng nhớ anh. Bộ sưu tập này đã gây tiếng vang lớn trong ngành công nghiệp thời trang cao cấp toàn cầu với các thiết kế và họa tiết đặc trưng của Versace.
Trong Tuần lễ Thời trang Milan 2019, Versace đã phối hợp cùng Google để tái hiện chiếc váy 'The Jungle Dress' trên sàn diễn của bộ sưu tập thời trang nữ Xuân - Hè 2020, với sự xuất hiện của nữ ca sĩ Jennifer Lopez.
Phong cách của Versace
- Cuối thập niên 70: Sự ra mắt của Versace đánh dấu bằng những cuộc thử nghiệm và nghiên cứu sáng tạo.
- Thập niên 80: Đây là thời kỳ vàng son của Versace với hàng loạt các thử nghiệm thời trang, kết hợp nhiều xu hướng đối lập như: chic, psychedelic, họa tiết in, punk rock... Bộ sưu tập 1980-81 lấy cảm hứng từ thời kỳ Phục hưng với sự pha trộn giữa các vật liệu mới (da in hình, nhung) và kết hợp các yếu tố như thêu lưới kim loại laser và ren với vi tinh thể.
- Đầu thập niên 90: Phong cách 'less is boring' trở nên phổ biến với các xu hướng cực đoan và sự lệch tâm: năm 1991, phong cách kết hợp giữa cô gái chăn bò và hình ảnh cướp biển cùng họa tiết hoa từ thế kỷ 18. Từ năm 1993, sau khi mắc bệnh nặng, Gianni Versace chuyển sang phong cách sâu lắng và tinh tế hơn.
- Cuối thập niên 90: Dưới sự dẫn dắt của Donatella, thời kỳ này tiếp nối sự nghiệp của anh trai bà với phong cách đặc trưng và cảm thụ sâu sắc.
Phân phối sản phẩm
Hiện tại, Versace có 81 cửa hàng trên toàn thế giới. Tại Bắc Mỹ, các cửa hàng Versace tọa lạc ở: Atlanta, Bal Harbour, Beverly Hills, Dallas, Houston, Las Vegas, New York City, South Coast Plaza, Tysons Galleria và Vancouver, cùng với các cửa hàng khác ở Montreal, San Francisco, Boston, Orlando, Chicago, Chevy Chase, Philadelphia và Maui (một số đã đóng cửa). Thêm vào đó, có hơn 123 cửa hàng Versace nằm trong các hệ thống cửa hàng thời trang lớn như Neiman Marcus, Bergdorf Goodman và Saks Fifth Avenue.
Tuy nhiên, phần lớn các cửa hàng Versace chủ yếu tập trung ở châu Âu và châu Á. Các thành phố như London, Paris, Hong Kong, Tel Aviv, Tokyo và São Paulo đều có nhiều cửa hàng Versace. Tại Ý, các cửa hàng Versace phân bố tại Capri, Milano (phố Montenapoleone), Porto Cervo, Reggio Calabria, Roma (hai địa điểm) và Venice. Tại Việt Nam, Versace chỉ hiện diện tại Thành phố Hồ Chí Minh (Union Square) và Hà Nội (Tràng Tiền Plaza).
Vào năm 2000, công ty đã khai trương khách sạn Palazzo Versace tại Gold Coast, Úc.
Sản phẩm của thương hiệu
Atelier Versace
Dòng sản phẩm cao cấp mang tên Atelier Versace đã được giới thiệu lần đầu vào nửa cuối năm 2012.
Nước hoa của Versace
- Bright Crystal (dành cho nữ)
- Crystal Noir (dành cho nữ)
- Essences (dành cho nữ)
- The Dreamer (dành cho nam)
- Versace (dành cho nữ)
- Versace pour Homme (dành cho nam)
- Versace Essences (dành cho nữ)
- Versace L Homme (dành cho nam)
- Versace Man (dành cho nam)
- Versace Man Eau Fraiche (dành cho nam)
- Versace Woman (dành cho nữ)
Nước hoa Versace Jeans
- Versace Blue Jeans (dành cho nam)
- Versace Red Jeans (dành cho nữ)
- Baby Rose Jeans (dành cho nữ)
- Baby Blue Jeans (dành cho nam)
- Jeans Couture Glam (dành cho nam)
- Jeans Couture Woman (dành cho nữ)
- Metal Jeans Ladies (dành cho nữ)
Bộ sưu tập nội thất Versace
Versace Home Collection được giới thiệu từ năm 1992, là bộ sưu tập của Versace chuyên dành cho trang trí nội thất. Dòng sản phẩm này bao gồm đồ nội thất, phụ kiện trang trí, đèn chiếu sáng, khăn tắm và gạch thủy tinh, tất cả đều mang dấu ấn thiết kế của Versace.
Palazzo Versace
Palazzo Versace, lần đầu tiên ra mắt vào năm 2000, là dự án khách sạn - khu nghỉ dưỡng cao cấp của Versace. Dự án này được thiết kế nhằm 'mang đến cho du khách trải nghiệm toàn diện về phong cách sống Versace' [2].
Hiện tại, Palazzo Versace đã có mặt tại Gold Coast (Úc) từ năm 2000 và Dubai (UEA) từ năm 2015. Điểm đến tiếp theo của Palazzo Versace dự kiến sẽ là Macao (Trung Quốc).
Versus
Versus từ năm 2009 đã được cấp phép cho Facchini Group - tập đoàn chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm như kính mát, phụ kiện và nước hoa. Từ năm 2009 đến mùa xuân/hè 2013, Versus được thiết kế bởi Christopher Kane.
Chú thích
Liên kết ngoài
- VERSACE.com - Trang web chính thức của công ty Versace
- VJC.it - Trang web của Versace Jeans Couture
- PalazzoVersace.com - Khách sạn Versace tại Gold Coast, Australia
- VersacePreciousItems.com - Đồng hồ Versace
- VersaceHomeCollection.com - Bộ sưu tập nội thất Versace (Lưu trữ 2011-02-02 tại Wayback Machine)
- VersaceCD.com - Thiết kế gốm sứ Versace
- Designs for Versace - Các thiết kế cho Versace bởi nghệ sĩ Bulgaria Ilian Rachov (Lưu trữ 2009-04-13 tại Wayback Machine)
- Ảnh của Beyoncé trong trang phục Versace