(NLĐO) - YouTube Shopping đã chính thức xuất hiện tại Việt Nam, cho phép người dùng chèn liên kết Shopee vào video để kiếm phần trăm hoa hồng từ mỗi sản phẩm bán ra.
Chương trình tiếp thị liên kết YouTube Shopping cung cấp nhiều tính năng như: tab cửa hàng trên kênh, gắn thẻ sản phẩm trong Video Shorts và Livestream, hoặc trưng bày sản phẩm trên kệ cửa hàng.
Với các tính năng này, người dùng có thể kết nối cửa hàng Shopee với YouTube, gắn liên kết sản phẩm của các thương hiệu khác vào nội dung video, và theo dõi số liệu phân tích của YouTube để đánh giá hiệu quả.
Các chuyên gia thương mại điện tử cho rằng đây là cơ hội lớn cho nhà sáng tạo nội dung và người bán hàng, giúp họ mở rộng hoạt động và tăng thu nhập mà không phải phụ thuộc vào một nền tảng duy nhất.
Theo KOL Nguyễn Quyết, việc YouTube triển khai tính năng tương tự như giỏ hàng của TikTok sẽ giúp người dùng mua sắm dễ dàng hơn mà không cần phải rời khỏi video.
YouTube chính thức giới thiệu YouTube Shopping tại Việt Nam
"Sự hợp tác giữa YouTube và Shopee sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh và thu hút thêm lượng người dùng. Đây được dự báo là xu hướng mà các nền tảng mạng xã hội trên toàn cầu sẽ triển khai mạnh mẽ nhằm kết nối hiệu quả hơn với người dùng và các nhà bán hàng" - ông Quyết nhận định.
Theo tin từ Reuters, YouTube và Shopee đã ra mắt dịch vụ mua sắm trực tuyến tại Indonesia với tên gọi YouTube Shopping và đang lên kế hoạch mở rộng sang Đông Nam Á. Trước đó, YouTube Shopping đã được triển khai tại Hàn Quốc và Mỹ.
Tại Việt Nam, báo cáo từ Công ty phân tích YouNet ECI cho biết trong quý II/2024, người tiêu dùng đã chi 87.370 tỉ đồng mua sắm trên bốn sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki; tăng 10,4% so với quý I/2024.
Trong đó, Shopee dẫn đầu với tổng giao dịch đạt 62.380 tỉ đồng, chiếm 71,4% thị phần; đứng thứ hai là TikTok Shop với 19.240 tỉ đồng, tương đương 22% thị phần.
Tổng giao dịch của hai sàn còn lại là Lazada và Tiki lần lượt đạt 5.160 tỉ đồng (5,9%) và 584 tỉ đồng (0,7%).
Tổng giao dịch của Shopee trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 116.120 tỉ đồng, chiếm 69,7% thị phần; trong khi TikTok Shop đạt 37.600 tỉ đồng, tương đương 22,6%.
Trong sự kiện Ngày đôi 10-10, TikTok Shop ghi nhận gần 20 triệu lượt xem livestream và 10 triệu người tiêu dùng tham gia mua sắm qua các phiên trực tiếp, theo dữ liệu từ hệ thống đánh giá độc quyền Stickler Livescore.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của TikTok Shop đang biến thị trường bán lẻ trực tuyến thành cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Shopee và TikTok Shop. Việc Shopee hợp tác cùng YouTube cho thấy cuộc đối đầu giữa hai nền tảng này ngày càng trở nên khốc liệt hơn.