Trên đường lên miệng núi lửa, càng cao lên, chúng tôi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hùng vĩ, bãi cát, bức tranh mây trời và khói bốc lên từng đợt.
Thưởng thức 'đặc sản cát bụi' tại núi lửa Bromo

Indonesia, với danh tiếng của đảo Bali, nhưng sau nhiều lần trải nghiệm biển, chúng tôi quyết định khám phá núi lửa Bromo ở Đông Java.
Từ sân bay quốc tế Juanda ở thành phố Surabaya, đội ngũ của chúng tôi mất hơn 5 tiếng để đến đỉnh Bromo. Khi lên núi cao, không khí lạnh buốt, đèn trời trở nên yếu ớt. Nhiều đoạn đường chỉ có ánh đèn pha xe chiếu sáng. Hai bên đen đậm, một bên là vực sâu, một bên là những ngôi nhà giữa đêm tối.
Các quán ăn ở Bromo thường đóng cửa sớm, nên khi chúng tôi đến, sau một khoảng thời gian lang thang, chúng tôi may mắn tìm thấy một quán Bakso - món mì bò viên nổi tiếng của Indonesia - vẫn mở cửa.
Chúng tôi đăng ký tour với Bromo Adventure Land - một tour có hướng dẫn viên và xe riêng cho nhóm, theo lịch trình 5 ngày 4 đêm mà chúng tôi tự đặt, với giá khoảng 8 triệu đồng/người.
3h sáng hôm sau, khi trời vẫn còn tối, chiếc xe jeep đã đến trước cổng khách sạn để đón chúng tôi. Điểm đầu tiên mà hướng dẫn viên Ian dẫn chúng tôi đến là đồi King Kong, nơi ngắm bình minh tuyệt vời.
Ánh đèn mờ bao trùm những chiếc jeep di chuyển nhẹ nhàng trên bãi cát trắng, tôi cảm thấy mình như đang bước vào một sa mạc thần tiên, không còn là Bromo quen thuộc. Cơn gió lạnh buốt và phải đợi đến khi mặt trời mọc, nhóm quyết định dừng lại ở một quán nhỏ để thưởng thức cốc trà sữa Tee Ta Rik để ấm lòng.

Vì sương mù dày đặc, hướng dẫn viên Ian nhanh chóng đưa chúng tôi xuống một vị trí thấp hơn, nhưng chắc chắn để chiêm ngưỡng bình minh, đó là Love Hill. Từ đây, mặc dù chỉ nhìn thấy Bromo phía xa xa, nhưng lòng chúng tôi đều rộn ràng.
Trên hành trình đến núi lửa Bromo, tôi cảm thấy mình như lạc vào vùng Tây Tạng, vì cảnh đẹp ở đây giống như trong những bộ phim tôi từng xem. Đoạn đường lên không quá khó khăn. Càng đi lên, chúng tôi càng say mê trước vẻ đẹp hùng vĩ, với biển cát, mây trời và khói núi lửa bốc lên từng đợt. Núi lửa Bromo vẫn hoạt động, nhưng đảm bảo an toàn cho du khách.

Đoạn đường trên đỉnh khá hẹp, buộc chúng tôi phải né tránh những người khác. Đó là một buổi sáng tuyệt vời nhất trong những ngày dài đi khắp nơi.
“Đặc sản” của Bromo chính là cát bụi, vì vậy mọi người hãy nhớ mang theo khăn che mũi để tránh bụi khi đến đây.

Lúc 10 giờ sáng, khi chúng tôi quay về khách sạn, sau bữa ăn, cả đoàn bỗng nhiên “nằm chơi” ngay lúc đó vì cả đêm không có ai ngủ được.
Quần thể núi lửa Ijen
Ngày hôm sau, sau khi chiêm ngưỡng ánh bình minh tại đỉnh núi Seruni và ăn sáng, chúng tôi nhanh chóng sắp xếp đồ đạc để di chuyển tới quần thể núi lửa Ijen, nằm ở phía đông Java, trên đường đi ngang qua thác nước Madakaripura. Sau 5 giờ trên đường, chúng tôi đến đến nơi lúc 18 giờ. Giữa đêm, chúng tôi bắt đầu cuộc leo núi.
Tôi leo đến mức mệt đến nỗi mỗi 2 phút lại phải nghỉ 5 phút, còn có những đoạn, bạn đồng hành phải đẩy tôi từ phía sau.

Ở đây có dịch vụ “taxi” để chuyển du khách lên đỉnh núi. Gọi là taxi nhưng lại là chiếc xe bò tái chế, thậm chí có miếng đệm đêm để khách ngồi. Bởi vì đoạn đường lên núi dài và khó đi, trung bình để kéo một du khách cần tới 3 người. Đi được một đoạn, tôi đã suy nghĩ bỏ cuộc và hỏi giá taxi. Nhưng sau khi nghe giá gần một triệu đồng cho một chuyến lên núi, tôi quyết định tự mình leo lên.
Khi đến nơi nghỉ giữa chừng, tôi cảm thấy như mình đã mất hết sức lực. Cơ thể mệt nhừ, cảm giác như chân tay trở nên nặng nề, một phần do thiếu ngủ, một phần do mệt mỏi, tôi cảm thấy mình như đang mơ mịt mờ.
Trên đường lên đỉnh, chúng tôi đã thuê mặt nạ để bảo vệ khỏi khí độc phát ra từ hầm sulfur.

Sau 2,5 giờ, cuối cùng tôi cũng có thể nhẹ nhõm thở phào khi nhìn thấy hồ nằm trước mắt. Nước hồ màu xanh quyến rũ, nổi bật giữa những dãy núi hùng vĩ. Con đường xuống hồ càng khó đi khi phải vượt qua những tri thức leo núi.
Mùi sulfur bay lên nồng nặc, cơn khói từ hầm làm cho chúng tôi mắt cay. Khói phun ra theo từng đợt, buộc chúng tôi phải tranh thủ thời điểm khói tan để chụp ảnh.

***
Tham khảo: Hướng dẫn du lịch tại Mytour.com
Mytour.comNgày 20 tháng 3 năm 2019