Thuyền lôi
Thuyền lôi hoặc tắc ráng là phương tiện di chuyển trên sông mà người dân địa phương sử dụng như xe gắn máy để đi lại trên những con kênh rạch chằng chịt ở vùng này. Tắc Ráng từng là tên của một con rạch nhỏ nằm ở phía Đông Nam thị xã Rạch Giá. Ngày nay, kênh này đã được cải tạo thành một con đường lớn và được gọi là Kinh Xáng Mới. Tên gọi Tắc Ráng sau đó được áp dụng cho chiếc xuồng gắn máy đầu tiên xuất hiện tại miền Nam vào năm 1960 (theo truyền thuyết là do ông Năm Cải hoặc ông Chín Sum thực hiện đầu tiên tại xóm Tắc Ráng, khóm Vĩnh Viễn, xã Vĩnh Hiệp, Rạch Giá) và trở thành tên thông dụng cho những loại xuồng nhỏ có gắn máy ở Nam bộ sau này.
Được phát triển từ thuyền tam bản, tắc ráng (thuyền lôi) là một loại ghe dài được gắn thêm động cơ phía sau và được điều khiển bằng máy ngoài hoặc bánh lái. Thuyền chạy nhanh với tốc độ cao như ca nô và có thân hình thon dài, dễ di chuyển trong rừng hay những nơi đầm lầy, nhiều lau sậy như Đồng Tháp Mười. Đặc trưng của thuyền lôi không chỉ để vận chuyển người và hàng hóa nhỏ gọn cho công việc đồng áng và buôn bán mà còn được sử dụng rộng rãi trong sinh hoạt hàng ngày, bao gồm cả rước dâu và du lịch tham quan...
Tùy theo kích thước, thuyền lôi có thể chở từ 10 đến 50, 60 người. Thuyền lôi chuyên chở khách có 2 tầng có thể chở hàng trăm người, sử dụng động cơ từ máy cày. Thuyền lôi truyền thống được làm bằng gỗ, nhưng ngày nay cũng được làm bằng vật liệu composite và được trang bị động cơ như máy dầu F Yanma, máy D của Trung Quốc, Yamaha hoặc Honda, GMC của Nhật Bản... có thể đạt tốc độ lên đến 60 km/h.